Thứ 5, 25/07/2024, 06:38 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thói quen giảm tuổi thọ xương khớp, nhiều người vẫn hay mắc phải

Thói quen giảm tuổi thọ xương khớp, nhiều người vẫn hay mắc phải
(Tieudung.vn) - Dưới đây là những thói quen xấu,“giảm tuổi thọ” của xương khớp, nhiều người vẫn hay mắc phải.

Bẻ tay, vặn lưng, cổ quá mức

Việc bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ, các khớp hoạt động nhanh đột ngột và quá tầm vận động, dẫn đến việc phá hủy các cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp. Đây chính là nguyên nhân khiến các khớp ngày càng to lên. Đồng thời, gây ra tổn thương như: làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thói quen giảm tuổi thọ xương khớp, nhiều người vẫn hay mắc phải

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tự ý sử dụng thuốc giảm đau

Việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm có thể giúp giảm đau tạm thời, nhưng không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ tình trạng đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay. Thậm chí việc lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến nhiều tác hại như loét dạ dày, suy gan, suy thận, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa,...

Chườm nóng, chườm lạnh sai cách

Chườm đá hoặc chườm nóng có thể giúp giảm đau, giảm đau mỏi gối, sưng tấy. Nhưng chườm quá lâu, quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm tổn thương vùng chườm, càng khiến tê bì chân tay hơn. 

Tập luyện quá sức

Nhiều người nghĩ rằng tập luyện càng nhiều càng cải thiện sức khỏe, giảm đau nhức. Nhưng sự thật là, tập luyện quá sức hoặc các bài tập không phù hợp với tình trạng bệnh có thể khiến tình trạng đau lưng, mỏi gối, tê bì tay chân trở nên tồi tệ hơn.

Ngồi làm việc lâu tại một vị trí

Ngồi làm việc liên tục 8 tiếng/ngày khiến nhiều người không có thời gian cho việc vận động. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể như tim, gan, thận,.. mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. 

Tuần hoàn máu ở chân giảm, cơ mông, hông sẽ kém linh hoạt đồng thời xương cũng dần mỏng đi, giòn và dễ gãy hơn. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm như: viêm khớp, thoái hóa khớp, đau vai gáy, đau cột sống…

Ngồi xổm, leo cầu thang, chéo chân hay bó chân

Khớp gối gồm khớp chè đùi và khớp đùi chày, chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Lúc đi bộ, lực này tác động bằng khoảng 1/2 trọng lượng cơ thể, khi leo cầu thang lực này gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể và khi ngồi xổm, lực này gấp 7-8 lần trọng lượng cơ thể. 

Do vậy thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lớn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi. Tập luyện cơ tứ đầu đùi và tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế tối đa lên xuống cầu thang hay khiêng vác lên cầu thang sẽ giúp bảo vệ khớp chè đùi.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.18266 sec| 773.289 kb