Thứ 5, 29/08/2024, 05:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nước chanh chứa nhiều vitamin C, có lợi cho người bệnh viêm khớp

Nước chanh chứa nhiều vitamin C, có lợi cho người bệnh viêm khớp
(Tieudung.vn) - Nước chanh chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa viêm khớp, giảm đau và thúc đẩy phục hồi xương khớp sau chấn thương. Dưới đây là lợi ích của nước chanh đối với bệnh viêm khớp và gout.

Duy trì khớp khỏe mạnh và phục hồi sau chấn thương

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một cốc nước chứa nước cốt của một quả chanh có khoảng 20% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Người bệnh viêm khớp hoặc gout cung cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng. Nước chanh lành mạnh thay cho nước ngọt hoặc đồ uống có đường.

Vitamin C trong chanh giúp duy trì khớp khỏe mạnh và phục hồi sau chấn thương. Một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu và Chăm sóc Viêm khớp Mỹ, năm 2020, trên hơn 1.700 người, cho thấy những bệnh nhân viêm khớp tiêu thụ vitamin C liều cao giảm được tổn thương lâu dài cho khớp.

Nước chanh chứa nhiều vitamin C, có lợi cho người bệnh viêm khớp

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thúc đẩy tổng hợp collagen và hồi phục gân

Collagen là protein quan trọng cho cấu trúc sụn khớp. Vitamin C cần thiết cho sản xuất collagen, giúp duy trì sức khỏe và độ đàn hồi của sụn khớp. Với bệnh gout, vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất collagen, bảo vệ sụn khớp, giảm nguy cơ thoái hóa.

Hỗ trợ duy trì hệ thống miễn dịch

Vitamin C có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm các triệu chứng đau, sưng, cứng khớp hiệu quả. Các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ khớp khỏi tổn thương. Vitamin C giúp giảm viêm, giảm thời gian bùng phát của các đợt gout cấp, giảm thiểu tác hại của acid uric gây bệnh gout, bảo vệ khớp và cơ thể.

Lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho người lớn khỏe mạnh là 75-90 mg. Một số người bệnh viêm khớp và bệnh gout có thể cần bổ sung thêm vitamin C nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định liều lượng phù hợp.

Tác dụng phụ và một số lưu ý khi uống nước chanh

Ở mức độ vừa phải, nước chanh là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, chanh có hàm lượng acid cao, có thể gây ra một số tác hại. Những người bị sâu răng hoặc răng yếu nên tránh uống nước chanh, những người bị dị ứng với cam quýt cũng nên tránh.

Các nha sĩ cảnh báo bệnh nhân tránh ăn hoặc uống quá nhiều có tính acid dễ làm hỏng men răng. Theo thời gian, thực phẩm có tính acid cao như chanh có thể ăn mòn men răng và dẫn đến đau răng hoặc sâu răng. Để bảo vệ răng, hãy pha loãng nước chanh với nhiều nước và súc miệng bằng nước ngay sau khi uống nước chanh.

Cần lưu ý rằng, tiêu thụ trên 3.000mg vitamin C hàng ngày có thể xảy ra phụ, bao gồm tiêu chảy, tăng hình thành sỏi thận ở những người mắc bệnh thận hoặc có tiền sử sỏi và tăng nồng độ acid uric (một yếu tố nguy cơ của bệnh gout).

Quá liều vitamin C dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy, gây mất nước và mất cân bằng điện giải. Cơ thể có khả năng dự trữ lượng vitamin C dư thừa trong gan và mô. Tuy nhiên, dư thừa vitamin C gây ra cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó tập trung.

Vitamin C có thể làm loãng máu, do đó những người có nguy cơ chảy máu cao hoặc đang sử dụng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vitamin C dạng bổ sung.

Nước chanh có thể tương tác với một số loại thuốc, làm thay đổi hiệu quả hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ. Do đó không nên dùng nước chanh để uống thuốc. Tốt nhất chỉ nên uống thuốc với nước lọc. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trước khi bổ sung vitamin C liều cao.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.26661 sec| 778.984 kb