Thứ 2, 09/09/2024, 20:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những thói quen hàng ngày đang âm thầm hủy hoại sức khỏe tim mạch

Những thói quen hàng ngày đang âm thầm hủy hoại sức khỏe tim mạch
(Tieudung.vn) - Ngồi quá lâu, ít vận động, xem ti vi quá nhiều… là những thói quen có thể gây áp lực lên tim, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngồi quá lâu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ tử vong sớm lên 40%. Nếu đặc thù công việc khiến bạn phải ngồi nhiều nên cố gắng đứng lên đi lại sau mỗi 1-2 giờ. Một vài động tác vận động giữa giờ làm việc cũng có giúp lưu thông máu tốt hơn.

Những thói quen hàng ngày đang âm thầm hủy hoại sức khỏe tim mạch

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Xem tivi quá nhiều

Nhiều người có sở thích xem tivi nhiều giờ liền. Xem tivi hơn 4 giờ mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm lên 50% so với những người xem ít hơn 2 giờ một ngày. Bạn có thể thưởng thức chương trình truyền hình bản thân yêu thích, sau đó, tắt tivi và chuyển sang các hoạt động khác như nghe nhạc, dọn dẹp nhà cửa, tập yoga...

Ít vận động

Nếu ở cơ quan, công việc của bạn gắn với máy vi tính, về nhà lại ôm tivi, đi lại bằng xe máy (hay ), không tập luyện thể dục thể thao thì bạn đang có lối sống tĩnh tại, ít hoạt động thể lực. Theo các bác sĩ tim mạch, lối sống tĩnh tại là một trong các nguyên nhân hàng đầu của béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não).

Hoạt động thể lực giúp đem lại lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp dự phòng tiểu đường, ung thư, , làm giảm huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Chỉ cần tập thể dục 15 phút mỗi ngày giúp giảm 14% tỷ lệ tử vong và nếu tập thêm 15 phút nữa sẽ giúp tỷ lệ tử vong giảm thêm 4%.

Để giữ gìn sức khỏe và bảo vệ trái tim, bạn nên tập thể dục mức độ từ vừa (như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội... ) ít nhất 5 ngày một tuần, mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Tiêu thụ quá nhiều đường

Nếu bạn là tín đồ của các chứa nhiều đường như bánh ngọt, chè, kem... thì nên kìm nén mỗi khi cơ thể thèm các món này. Bác sĩ Bạch Yến dẫn nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ 17-21% tổng lượng calo từ đường mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 38% so với người ăn ít đường.

Bạn nên cắt giảm đồ ngọt, nhất là các loại có chứa đường tinh luyện như nước ngọt, bánh ngọt, kẹo, trà sữa, các loại chè ngọt.... Bánh mì trắng, gạo trắng cũng là các thực phẩm có chỉ số đường cao và nên hạn chế. Bạn có thể thay thế chúng bằng bánh mì đen, gạo còn nguyên vỏ (gạo lứt).

Ăn ít cá

Không ăn cá hoặc ăn quá ít thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên rõ rệt. Ăn cá ít nhất một lần một tuần sẽ giúp giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cá có hàm lượng cao các axit béo n-3 (omega-3). Các bác sĩ tim mạch khuyên bạn nên ăn cá 1-2 lần trong một tuần và trong đó có một bữa là loại cá có nhiều mỡ.

Ăn nhiều đồ chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường, chất béo xấu và các hợp chất khác có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim mạch. Trong đó các loại thịt xông khói, xúc xích, đồ ăn nhẹ mặn và thực phẩm có đường như bánh ngọt và bánh quy, đồ uống có ga là những thực phẩm đặc biệt có hại cho tim mạch.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.16465 sec| 777.016 kb