Chủ nhật , 01/09/2024, 01:22 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn ăn quá nhiều trứng

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn ăn quá nhiều trứng
(Tieudung.vn) - Trứng là món ăn quen thuộc trong thực đơn của mọi gia đình, tuy nhiên ăn quá nhiều trứng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng phụ có thể xảy ra nếu bạn có thói quen ăn quá nhiều trứng.

Tiêu thụ quá nhiều cholesterol 

Một quả trứng lớn chứa khoảng 186 miligam cholesterol, vượt quá một nửa lượng khuyến nghị. Việc ăn quá nhiều trứng có thể dẫn đến tình trạng tăng cholesterol trong máu và xơ vữa động mạch. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đây là phụ chính của việc ăn trứng hàng ngày.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn ăn quá nhiều trứng

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Trứng có nguồn chất béo rất quý là Lecithin giúp giảm cholesterol, trong cơ thể con người. Tuy nhiên, một quả trứng có thể cung cấp đến 200mg cholesterol nên ăn quá nhiều gây tình trạng tăng cholesterol trong máu, xơ vữa động mạch. Trên thực tế, một nghiên cứu lớn trên nửa triệu người lớn Trung Quốc đã tiết lộ rằng ăn một quả trứng mỗi ngày thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2019 liên quan đến việc ăn hơn 300 miligam cholesterol mỗi ngày với nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD) cao hơn 17% và nguy cơ tử vong cao hơn 18%.

Một phân tích tổng hợp lớn năm 2022 được công bố trên tạp chí Circulation đã kết luận rằng việc ăn nhiều trứng hàng ngày và tổng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn.

Bạn có thể tăng cân

Nếu những món bạn thường dùng khi cùng ăn với trứng bao gồm các loại như xúc xích, , bánh kếp nhiều đường, cà phê kem, hoặc thậm chí là một hoặc hai ly mimosa thì bữa sáng của bạn có thể khiến bạn tăng cân.

Tăng nguy cơ xơ gan

Các chất protein, lipid, carbohydrate, vitamin tổng hợp và khoáng chất có trong trứng có thể kích thích tăng sản xuất men gan, hormone và tích tụ chúng trong gan, gây ra tình trạng xơ gan.

Tăng nguy cơ mắc

Ăn quá nhiều trứng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một tình trạng mãn tính khác. Trong một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Diabetes Care, những người ăn hơn bảy quả trứng mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những người ăn ít trứng hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng ăn trứng vừa phải thực sự có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin ở những người mắc tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2.

Cần ăn trứng với hàm lượng hợp lý

Trứng là thực phẩm thiết yếu và ai cũng nên ăn trứng tuy nhiên phải ăn với lượng vừa phải.

Tùy theo độ tuổi mà nhu cầu sẽ khác nhau. Ở trẻ trên 6-7 tháng tuổi, mỗi lần 1/4 lòng đỏ trứng gà vào xoong bột và 3 lần/tuần; Từ 8-9 tháng tuổi cho ăn ½ lòng đỏ trứng gà, hoặc 2 quả trứng chim cút mỗi bữa; Trẻ từ 10-12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ trứng gà/bữa/ tuần. Người lớn chỉ nên ăn 3 quả trứng mỗi tuần.

Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 2 quả trứng mỗi tuần.

Trường hợp người có lượng cholesteron máu thấp, trứng lại rất tốt để cải thiện. Lượng cholesterol máu thấp cũng gây nguy hiểm chẳng kém gì cholesterol máu cao. Ở những người này có thể ăn mỗi ngày 1 quả trứng trong 2 tháng sau đó đi kiểm tra lại lượng cholesterol. Nếu vẫn thấp ăn thêm trứng, còn đủ giảm bớt tuần ăn 2 – 3 quả trứng.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
6.72097 sec| 777.172 kb