Chủ nhật , 27/11/2022, 06:40 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lời khuyên để không ăn quá nhiều trong ngày Tết

Lời khuyên để không ăn quá nhiều trong ngày Tết
(Tieudung.vn) - Những lưu ý dưới đây trong ngày Tết sẽ giúp bạn tránh được việc ăn uống quá mức gây tăng cân, hại sức khoẻ.

Phong tục ngày Tết cổ truyền, hầu hết các gia đình thường nấu nhiều món ngon, bổ dưỡng. Phần lớn các loại đặc trưng trong dịp Tết có năng lượng rất cao, nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật từ thịt cá, trong khi các bữa lại ít rau xanh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những ngày Tết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt với những người mắc các bệnh mạn tính.

Lời khuyên để không ăn quá nhiều trong ngày Tết

Bạn cần thận trọng khi ăn uống trong ngày Tết. Nguồn ảnh: Internet 

Dịp Tết, mọi người có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, thời gian làm việc, lao động chân tay giảm. Do đó, tiêu hao năng lượng ít hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại. Việc ăn nhiều, không có thời gian tập luyện thể thao khiến năng lượng dư thừa không được tiêu hao, làm lượng mỡ trắng sinh sôi, tích tụ lại. Điều này khiến nhiều người có thể cảm nhận rõ nhất chính là cơ thể nặng nề hơn ngay sau kỳ nghỉ Tết. Đặc biệt, với những người mắc bệnh mạn tính như: đái tháo đường, huyết áp, tim mạch, mỡ máu, thừa cân béo phì…, nếu chế độ ăn uống không hợp lý trong những ngày Tết, thì có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, hoặc dẫn tới tình trạng bệnh nặng thêm.

Bên cạnh khẩu phần ăn nhiều đạm động vật, việc sử dụng quá nhiều bánh mứt, kẹo, nước ngọt có ga, rượu bia và các loại nước ngọt khác làm tăng năng lượng khẩu phần và không tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và béo phì. Theo các chuyên gia dinh dưỡng để không bị tăng cân hoặc các vấn đề sức khỏe về tiêu hóa trong dịp này, mọi người nên cân đối giữa nguồn chất béo động vật và thực vật. Tránh dùng các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều cholesterol như: thịt mỡ, bơ, pho-mát, nội tạng động vật, các món xào rán…

Bổ sung protein

Protein giúp cơ thể bạn no suốt cả ngày và có thể làm giảm ham muốn ăn quá nhiều. Ăn một bữa sáng giàu protein đã được chứng minh là làm giảm cảm giác đói và ăn vặt trong ngày.

Chọn một bữa sáng giàu protein như trứng có xu hướng làm giảm mức độ ghrelin, một loại hormone kích thích cảm giác đói. Thêm đồ ăn nhẹ có hàm lượng protein cao hơn như sữa chua Hy Lạp cũng có thể giúp bạn ăn ít hơn trong ngày và kiểm soát cơn đói.

Dành thời gian nhai kỹ thức ăn

Dành thời gian để nhai kỹ thức ăn đã được chứng minh là làm giảm lượng thức ăn tổng thể và tăng cảm giác no. Ăn quá nhanh có thể khiến bạn ăn quá nhiều và dẫn đến tăng cân theo thời gian. Tốc độ ăn chậm hơn có liên quan đến việc tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói và có thể đóng vai trò như một công cụ hữu ích để kiểm soát việc ăn quá nhiều.

Chọn thực đơn đãi khách

Bạn muốn mời khách ăn cơm, nên chọn thực đơn cân bằng giữa lượng rau và thịt để dễ tiêu hóa. Bữa ăn nhẹ như: mì, phở, bún sẽ thích hợp hơn với cả chủ và khách trong ngày Tết. Chủ nhà vừa đỡ tốn công chuẩn bị, khách cũng dễ ăn, không bị “ngấy”. Nếu bạn đãi khách đồ biển thì chớ nên cho họ dùng kèm nước hoa quả kẻo… yếu bụng.

Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như đậu, rau, yến mạch và trái cây có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn quá mức.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người ăn bột yến mạch giàu chất xơ vào bữa sáng cảm thấy no hơn và ăn ít hơn vào bữa trưa so với những người ăn bánh ngô vào bữa sáng.

Ăn nhẹ với các loại hạt, thêm đậu vào món salad của bạn và ăn rau trong mỗi bữa ăn có thể giúp giảm lượng thức ăn bạn tiêu thụ.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.48607 sec| 789.117 kb