Thứ 5, 25/07/2024, 06:41 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng cực hiệu quả

5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng cực hiệu quả
(Tieudung.vn) - Dưới đây là những thực phẩm có tác động tích cực và có khả năng đối phó với căng thẳng giúp bạn cải thiện tâm trạng của mình.

Chuối

Chuối là giúp tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh tốt như dopamine và serotonin nhờ sở hữu hàm lượng vitamin B6 cao. Trung bình một quả chuối lớn (136 gram) có khả năng cung cấp 16 gram đường và 3,5 gram chất xơ. Đường được giải phóng chậm vào máu khi kết hợp với chất xơ, nhờ vậy mà lượng đường trong máu trở nên ổn định, giúp kiểm soát tâm trạng tốt hơn.

Đặc biệt chất xơ trong chuối cũng giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, đem tới một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, góp phần làm giảm tỷ lệ rối loạn cảm xúc.

5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng cực hiệu quả

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Yến mạch

Với hàm lượng chất xơ cao, yến mạch sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn no lâu và cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Yến mạch giàu tryptophan - loại axit amin kích thích sản xuất serotonin trong cơ thể. Vitamin B trong yến mạch tác động tích cực tới chức năng của hệ thần kinh và não bộ.

Các loại cá giàu chất béo

Cá là một nguồn thực phẩm đa dạng và phong phú, rất giàu chất béo, đặc biệt là chất béo omega-3. Axit béo omega-3 là một loại chất béo cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể.

Trong số các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3, cá ngừ và cá hồi được coi là một nguồn cung cấp quan trọng. Các loại cá giàu chất béo này không chỉ tốt cho tâm trạng mà còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. 

DHA và EPA là hai dạng chất béo omega-3 có trong dầu cá, đã được kiểm nghiệm, chứng minh rằng chúng giúp kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Ngoài ra, chúng còn có làm tăng độ linh hoạt của màng tế bào não, hỗ trợ sự phát triển trí tuệ và tăng cường truyền tải thông tin giữa các tế bào não.

Sôcôla đen

Sôcôla đen chứa theobromine, caffeine và N-acylethanolamine, các hợp chất được cho là có khả năng cải thiện tâm trạng của con người, được xem là một lựa chọn hữu ích cho những người đang phải đối mặt với căng thẳng, lo lắng chưa biết ăn gì để tâm trạng tốt hơn.

Sôcôla đen còn là nguồn giàu flavonoid, các hợp chất có khả năng tối ưu hóa dòng máu đến não, giảm viêm nhiễm và cải thiện hoạt động của não bộ, tất cả những ảnh hưởng này có thể giúp kiểm soát tâm trạng.

Thực phẩm lên men

Trong hầu hết các trường hợp, thực phẩm lên men đều có tiềm năng cải thiện tâm trạng và tăng cường sức kháng cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm lên men không chứa các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe chúng ta như bia, rượu vang và bánh mì.

Trong quá trình lên men, vi khuẩn sống phát triển trong thực phẩm và biến đổi đường thành rượu và axit, từ đó tạo ra các sản phẩm sinh học. Khi chúng được tiêu thụ và cung cấp vào đường ruột, chúng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi và tăng cường cấp độ serotonin.

Serotoninlà một hợp chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, có ảnh hưởng đến tâm trạng, phản ứng căng thẳng, kiểm soát sự thèm ăn và ham muốn tình dục của con người. Hơn nữa, thực phẩm lên men cũng đóng một phần quan trọng trong việc duy trì hoạt động của não bộ. Nhiều nghiên cứu đã liên kết vi khuẩn có lợi đường ruột với khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Bật mí cách đơn giản giúp cải thiện tâm trạng ngay lập tức

Thử đặt muối lên lưỡi: Khi bạn đang lo lắng chỉ cần đặt một chút muối vào lưỡi sẽ cải thiện tình hình đáng kể. Hành động này ảnh hưởng đến giác quan, khiến bạn mất tập trung vào điều đang hoảng sợ. Tuy nhiên, với những người bị khó thở do sản sinh axit thì nên cẩn trọng.

Đặt một viên nước đá lên trên cổ: Bài nghiên cứu năm 2015 đăng trên thư viện y khoa Mỹ có nhắc đến một kỹ thuật cổ xưa của Trung Quốc tên huyệt Phong phủ. Theo Đông y, huyệt nằm ở phía sau cổ, trên đường nối trung tâm gáy lên đỉnh đầu nhưng cao hơn mép tóc chừng một đốt ngón tay, có tên gọi huyệt Phong phủ.

Đây là kỹ thuật giúp giải quyết tình trạng đau đầu, thiếu ngủ và cảm thiện tâm trạng. Cách thực hiện đơn giản là dùng một viên đá nhỏ, đặt trong khăn mỏng, sau đó chườm lên huyệt này.

Hãy đứng thẳng lưng: Tiến sĩ Elizabeth Broadbent, phó giáo sư tâm lý học sức khỏe, ĐH Auckland, New Zealand cho hay, ngồi thẳng lưng có thể khiến bạn cảm thấy tự hào hơn sau khi thành công, tăng lòng kiên trì với một nhiệm vụ khó giải quyết và tự tin hơn vào suy nghĩ của mình.

Nghiên cứu của ông và cộng sự chứng minh ngồi thẳng lưng giúp tỉnh táo và hăng hái, ít sợ hãi và tự tin hơn sau khi trải qua ngày làm việc căng thẳng.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.96863 sec| 787.484 kb