Thứ 4, 24/04/2024, 14:02 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có chỉ số tìa UV cao

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có chỉ số tìa UV cao
(Tieudung.vn) - Trong khoảng từ 10-14h nhiều thành phố lớn có chỉ số tia UV cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sáng 10/10, ông Đặng Đình Quân, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết chỉ số tia cực tím (UV) tại các tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh) và Hội An (Quảng Nam) nằm trong ngưỡng cao (5.5-7.4) đến rất cao (7.5-8.2). Từ 10-14h, chỉ số tia cực tím ở các thành phố này đều ở mức cao. Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài trong các ngày từ 11 đến 13/10.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có chỉ số tìa UV cao

Nhiều nơi có chỉ số tìa UV cao.  Ảnh: NCHMF.

Các địa phương từ Khánh Hòa đến Cà Mau, chỉ số tia cực tím được nguy cơ gây hại cao trong ngày 11/10. Các ngày tiếp theo chỉ số này giảm xuống mức nguy cơ gây hại trung bình. TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang có nguy cơ gây hại cao và rất cao trong ngày 12-13/10.

Tia UV có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Gây ung thư da

Cả bức xạ UVA và UVB đều có thể làm tổn thương làn da của bạn bằng cách xuyên qua lớp biểu bì của da và phá hủy DNA của tế bào. Bức xạ UVA có xu hướng thâm nhập vào các lớp sâu bên trong da, được gọi là lớp hạ bì, làm lão hóa các tế bào da và gây ra nếp nhăn. Bức xạ UVB là nguyên nhân chính gây đỏ da hoặc cháy nắng.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số tia cực tím (UV) an toàn khi nằm trong ngưỡng 0-2 (mức gây hại thấp), tới mức 3 đã bắt đầu gây tổn thương cho da. Việc tiếp xúc với tia cực tím quá mức có thể gây đột biến gen có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư da.

Lão hóa da sớm

Tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mặt trời cũng gây lão hóa da sớm. Theo thời gian, da có thể bị nhăn nheo, hình thành các vết nám, tàn nhang và đốm nâu. Lão hóa da sớm sẽ biểu hiện sau một thời gian phơi nhiễm âm thầm với tia UVA (loại tia cực tím có bước sóng dài, xuyên qua lớp vải, cửa kính và tác động lên da). 

Gây tổn thương mắt, đặc biệt là gây đục thủy tinh thể

Nhìn hoặc tiếp xúc lâu dài với tia UV cường độ cao có thể hại cho các mô của mắt và gây ra một “đốt” trên bề mặt mắt, được gọi là “tuyết mù” (photokeratitis). Các hiệu ứng thường biến mất trong vài ngày nhưng cũng có thể dẫn đến biến chứng về sau. Một đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ năm 1998 ghi nhận chỉ cần một lượng nhỏ ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ phát triển tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, mộng thịt (pterygium), thoái hóa kết mạc, ung thư da quanh mí mắt, thoái hóa điểm vàng.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) của Hoa Kỳ  khuyến nghị những điều sau đây để bảo vệ chống lại bức xạ UV:

Hạn chế ra đường, đặc biệt là vào khoảng giữa trưa, lúc này chỉ số UV tăng lên rất cao

Mặc quần áo chống nắng che kín toàn thân

Đeo kính râm để bảo vệ chống lại cả bức xạ UVA và UVB

Sử dụng có chỉ số chống nắng tối thiểu (SPF) là 15 để chống lại bức xạ UVA và UVB, và bôi lại sau mỗi 2 giờ.

Ngoài ra, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ lưu ý rằng, trẻ nhỏ vào thời tiết này cần tránh ra ngoài để đảm bảo được sức khỏe. Trẻ nhỏ dưới 6 tháng nên tránh ánh nắng trực tiếp và phải mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.12810 sec| 782.82 kb