Thứ 3, 19/03/2024, 14:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn leo cầu thang bộ mỗi ngày?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn leo cầu thang bộ mỗi ngày?
(Tieudung.vn) - Leo cầu thang giảm cân là một trong những bài tập được nhiều người áp dụng để đánh tan mỡ bụng và giữ vóc dáng cân đối. Ngoài ra, leo cầu thang còn giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa một số bệnh lý và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đốt cháy mỡ thừa

Leo cầu thang là một cách giúp giảm mỡ thừa hiệu quả, làm các nhóm cơ như: cơ hông, cơ bụng, cơ đùi,… trở nên săn chắc hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng leo cầu thang sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn đi bộ thông thường. Theo ước tính, leo cầu thang bộ sẽ làm tiêu hao lượng calo cao gấp đôi so với chơi cầu lông, gấp 4 lần so với chơi bóng bàn và gấp 3 lần so với đi bộ, về cơ bản giống như leo núi.

Trung bình mỗi người sẽ giải phóng được tối thiểu 0,1 calo cho mỗi bước leo lên cầu thang và 0,05 cho trong mỗi bước đi xuống. Vì vậy, bạn có thể đốt cháy được khoảng 100 calo bằng cách leo cầu tháng bộ trong 10 phút.

Chính vì điều này mà leo cầu thang bộ là một cách giảm mỡ thừa toàn thân hiệu quả. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người thừa cân có thể giảm trung bình 5,4 kg bằng cách leo hết 2 dãy cầu thang mỗi ngày trong suốt một năm.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn leo cầu thang bộ mỗi ngày?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng tuổi thọ

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, đi được một tầng cầu thang là bạn sẽ tăng được 10 giây tuổi thọ. Nếu vậy thì chỉ cần đi thang bộ 15 phút mỗi ngày, tuổi thọ của bạn sẽ tăng lên 3 năm.

Giảm nguy cơ đột quỵ

nghiên cứu tại Mỹ được thực nghiệm trên 11.000 nam giới chỉ ra, những hoạt động thể lực liên tục như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Cụ thể, những người đàn ông leo cầu thang 3 - 5 lần mỗi ngày đã giảm 29% nguy cơ bị đột qụy.

Tốt cho tim và phổi

Leo cầu thang bộ có thể tăng cường sức khỏe tim và phổi vì việc này cho phép bạn hấp thu nhiều oxy hơn. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Sinh lý học ứng dụng, Dinh dưỡng và Trao đổi chất cho thấy, chỉ cần vài phút leo cầu thang trong những khoảng thời gian ngắn suốt cả ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Leo cầu thang làm tiêu hao rất nhiều năng lượng khiến chúng ta dễ bị đói và từ đó kích thích được sự thèm ăn, tăng cường chức năng của hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, khi leo cầu thang, bụng bị gập đi gập lại, tạo sức nặng lên nhu động ruột mà từ đó có thể ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Giúp xương chắc khỏe, dẻo dai

Nhiều người cho rằng leo cầu thang bộ sẽ khiến bắp chân bị to và có thể phải đối mặt với nguy cơ bị , trật khớp. Tuy nhiên, leo cầu thang bộ lại giúp chân săn chắc hơn, giúp xương chắc khỏe và làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Khi trích dẫn những lợi ích từ việc đi cầu thang bộ, Đại học Duke (Mỹ) đã chỉ ra được mối tương quan mạnh mẽ giữa leo cầu thang và mật độ xương ở phụ nữ mãn kinh. Trong một nghiên cứu vào năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc leo cầu thang có thể làm giảm độ cứng của động mạch ở phụ nữ mãn kinh bị tăng huyết áp giai đoạn 2.

Giả tỏa căng thẳng

Leo cầu thang còn giúp bạn giảm stress, giảm căng thẳng đặc biệt là với những ai ngồi trước quá lâu. Bạn nên leo cầu thang khoảng 5 hoặc 10 phút sẽ giúp tinh thần trở nên tỉnh táo hơn, nạp thêm năng lượng, hiệu quả công việc cũng sẽ được cải thiện hơn.

Giúp tăng cường sức mạnh cho vùng trung tâm cơ thể (bụng, hông, lưng lưới)

Leo cầu thang có thể giúp 2 nhóm cơ cốt lõi (cơ mông và cơ lưng dưới), do đó giúp tăng cường sức mạnh cho cả vùng trung tâm cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên giữ lưng thẳng khi leo cầu thang để đạt hiệu quả cao nhất.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73571 sec| 776.086 kb