Thứ 2, 14/10/2024, 19:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng, bạn không nên bỏ qua

Dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng, bạn không nên bỏ qua
(Tieudung.vn) - Ung thư miệng nếu được phát hiện sớm sẽ có tới hơn 90% trường hợp có thể ngăn ngừa được. Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo ung thư miệng, bạn không nên bỏ qua.

Vết loét lâu ngày không lành

Loét miệng chủ yếu là do chấn thương ở niêm mạc miệng. Ví dụ như một chiếc răng vô tình cắn vào cũng có thể gây tổn thương, nhưng tình trạng loét thường sẽ thuyên giảm sau 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, nếu vết loét xuất hiện không rõ nguyên nhân và kéo dài vài tháng, không cải thiện thì nên xem xét và thăm khám kịp thời.

Cùng với đó, những vết loét miệng ác tính có ranh giới vết thương không rõ ràng so với những vùng khác, viền vết thương "nham nhở". Nếu sử dụng thuốc điều trị loét miệng ác tính sẽ không mang lại hiệu quả đáng kể.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng, bạn không nên bỏ qua

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Rối loạn chức năng răng miệng

Răng lung lay không rõ nguyên nhân ở một vùng hạn chế mà không thể giải thích được bằng bệnh nha chu, chấn thương khớp cắn... Cùng với đó, hàm cũng bị sưng dẫn đến mất cân đối.

Một số bệnh nhân ung thư miệng có biểu hiện đau dữ dội không rõ nguyên nhân hoặc không thể mở miệng. Khả năng vận động của lưỡi cũng bị hạn chế, gây khó khăn trong việc nhai, nuốt hoặc nói, mất cảm giác hoặc tê một bên lưỡi.

Thay đổi giọng nói hoặc khàn giọng

Thay đổi giọng nói hoặc khàn giọng là triệu chứng phổ biến của cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nhận thấy những thay đổi liên tục, đặc biệt là khó nói to hoặc rõ ràng thì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hạch bạch huyết sưng lên

Hạch bạch huyết sưng lên ở cổ có thể là dấu hiệu của một loạt bệnh tật. Nếu bạn nhận thấy sưng hoặc nổi cục ở cổ mãi không khỏi hoặc phát triển to hơn, điều cần thiết là phải đi khám ngay lập tức. Việc phát hiện sớm có thể tác động đáng kể đến sự thành công của việc điều trị.

Khó nhai hoặc nuốt

Khó nhai, nuốt hoặc nói thường khiến người bệnh phải đi thăm khám bác sĩ. Bởi những vấn đề như vậy cản trở cuộc sống hàng ngày. Những người gặp phải những khó khăn dai dẳng hoặc ngày càng tăng lên với tình trạng này nên đi kiểm tra sức khỏe.

Đau tai và đau đầu

Đau tai và đau đầu dai dẳng, đặc biệt khi liên quan đến các triệu chứng ung thư miệng cũng là dấu hiệu đáng lưu ý.

Mặc dù đau tai và đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân nhưng việc chúng xuất hiện dai dẳng hoặc bất thường cần được chú ý. Nếu chúng đi kèm với các triệu chứng khác của ung thư miệng thì trước tiên bạn cần thảo luận với nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn.

Cảm giác tê bì ở miệng

Cảm giác tê bì hoặc bất thường ở vùng miệng, bao gồm cả môi và lưỡi đi kèm với sự thay đổi màu sắc có thể là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng của ung thư miệng.

Đây không phải là những thay đổi bình thường và không nên bỏ qua. Nhân viên y tế có thể giúp bạn xác định nguyên nhân và các bước cần thiết tiếp theo.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.32025 sec| 776.938 kb