Thứ 5, 10/10/2024, 17:16 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh ung thư phụ khoa

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh ung thư phụ khoa
(Tieudung.vn) - Chảy máu, tiết dịch âm đạo bất thường, sụt cân, mệt mỏi kéo dài… có thể là dấu hiệu của ung thư phụ khoa.

Chảy máu bất thường âm đạo

Chảy máu bất thường âm đạo là triệu chứng thường gặp nhất ở hầu hết các trường hợp được phát hiện mắc bệnh ung thu phụ khoa. Đặc biệt, hơn 90% phụ nữ được chẩn đoán mắc nội mạc tử cung bị chảy máu bất thường. Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở "vùng kín" như viêm nhiễm phần phụ cũng có thể gây ra xuất tiết dịch âm đạo bất thường. Vì vậy, phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh ung thư phụ khoa

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Dịch âm đạo có màu lạ hoặc lẫn máu

Dịch âm đạo bình thường khi có màu trắng trong hơi đặc, số lượng ít và không mùi hôi. Vào những ngày rụng trứng, dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn nhưng không thay đổi màu.

Đặc biệt chú ý nếu dịch âm đạo có máu, sẫm màu hoặc có mùi hôi khác lạ, thường báo hiệu tình trạng nhiễm trùng, thậm chí là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Nếu không ăn kiêng hoặc áp dụng chế độ mà tình trạng sụt cân đột ngột phải đi khám bác sĩ tìm nguyên nhân và có hướng xử trí phù hợp. Bởi tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là biểu hiện của ung thư hay một bệnh nghiêm trọng nào đó.

Chán ăn, mệt mỏi kéo dài

Tình trạng chán ăn, mệt mỏi kéo dài cũng là vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe. Chán ăn có thể là dấu hiệu ung thư do thay đổi sự trao đổi chất gây ra bởi các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, việc các khối u buồng trứng chèn ép cũng có thể gây ra tình trạng chán ăn.

Vì vậy, nếu xuất hiện tình trạng chán ăn, mệt mỏi thường xuyên không rõ nguyên nhân dù đã nghỉ ngơi đầy đủ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ khoa cần phải khám ngay.

Đau bụng, chướng bụng

Đau bụng hoặc khó chịu liên tục, bao gồm đầy hơi, khó tiêu, tức, chướng bụng và chuột rút có thể báo hiệu ung thư buồng trứng. Đau vùng chậu liên tục hoặc tức bụng có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung.

Thực tế, phụ nữ thường cảm thấy đầy bụng sau khi ăn hoặc uống nhiều, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt là bình thường. Nhưng nếu các triệu chứng này kéo dài liên tục trong hơn hai tuần hoặc sau khi hết kinh, nó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, cần thăm khám để được chẩn đoán và xử trí.

Làm gì để phòng tránh?

Ung thư phụ khoa là căn bệnh thường gặp, có tỉ lệ tử vong cao nhất trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ.  Để phòng ngừa thì ngoài các khuyến cáo nói trên, chị em nên tăng cường vệ sinh, khám bệnh, không nên e ngại, xấu hổ và xem thường là “bệnh của phụ nữ” để phát hiện ra là lúc quá muộn.

Không nên kết hôn, sinh đẻ quá sớm, sinh nhiều con, quan hệ tình dục với nhiều người. Duy trì lối sống khoa học, không hút thuốc lá, uống rượu, ăn quá nhiều mỡ, đường, tăng cường luyện tập, hạn chế cuộc sống tĩnh tại. Nên đi khám bệnh định kỳ, nhất là nhóm phụ nữ trung cao tuổi đã mãn kinh. Trong thời kỳ cũng nên chú ý đến khám phụ khoa, phụ nữ trẻ cần tiêm phòng vaccine ngừa trong đó có vaccine ngừa ung thư cổ tử cung HPV.

Ung thư phụ khoa ở giai đoạn đầu hoặc có những tổn thương về tiền ung thư thì thường không có hay có ít các triệu chứng đặc hiệu. Dấu hiệu ung thư phụ khoa chỉ xuất hiện rõ ràng khi các tế bào ác tính phát triển nhanh và xâm lấn vào các tổ chức lân cận.

Do vậy, có triệu chứng mới đi khám không phải là cách tốt nhất để điều trị hiệu quả. Tất cả những phụ nữ đã có quan hệ tình dục, đã sinh con nên tầm soát ung thư định kỳ trước khi có bất kỳ triệu chứng nào, nhờ đó bệnh có thể phát hiện rất sớm và chữa khỏi hoàn toàn.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.66623 sec| 783.984 kb