Thứ 7, 27/04/2024, 05:44 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cắt bao quy đầu - Nên hay không nên?

Cắt bao quy đầu - Nên hay không nên?
(Tieudung.vn) - Theo BSCK II Nguyễn Quang Cừ, việc cắt bao quy đầu cũng cần thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, nam học vì không phải trường hợp nào cũng buộc phải cắt bao quy đầu.

Vị trí của bao quy đầu

Cắt bao quy đầu - Nên hay không nên?

Theo giải phẫu, bao quy đầu là phần da mỏng bọc toàn phần hay một phần của dương vật.

Cấu tạo của bao quy đầu

Bao quy đầu có cấu tạo gồm 2 lớp cơ trơn, mạch máu, nơ ron, da và niêm mạc. Nam giới đến tuổi dậy thì, bao quy đầu sẽ tự tuột xuống để lộ hoàn toàn hay một phần đầu dương vật khi cương cứng. Tuy nhiên, một số trường hợp đến tuổi trưởng thành mà lớp da này vẫn bao toàn bộ phần đầu dương vật thì cần thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu.

Không phải trường hợp nào cũng phải cắt bao quy đầu

Con trai chị Vũ Thị Giang – Đặng Xá, Gia Lâm , Hà Nội 6 tuổi nhưng gần đây chị thấy con thường hay bị viêm ở đầu dương vật . Mỗi lần con bị viêm, chị Giang mua thuốc và nước muối về rửa cho con.

Gần đây, chị cho con đi khám ở một phòng khám tư, bác sĩ cũng nên cắt bao quy đầu cho bé. Tuy nhiên, nhớ đến vụ việc cắt bao quy đầu ở Hưng Yên khiến cả trăm bé mắc sùi mào gà, chị Giang lại lo lắng nên không cho con đi cắt.

3 tháng nay, cháu bé liên tục bị viêm bao quy đầu và cuối cùng chị cho con đến bệnh viện khám lại. Bác sĩ khám cho biết cháu bị hẹp bao quy đầu và không phải hẹp sinh lý bắt buộc phải cắt để giảm tình trạng viêm nhiễm cũng như nguy cơ ung thư dương vật khi trưởng thành.

Còn trường hợp của Hoàng Quốc Đan – 19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất ở Hà Nội đến Đa khoa An Việt khám nam khoa vì ‘cậu nhỏ’ của Đan thường xuyên bị sưng tấy ở đầu dương vật rất đau. Đan thấy có cặn bã trắng dạng bựa sinh dục.

Cậu lên mạng tìm hiểu và đi khám tại 1 phòng khám có yếu tố nước ngoài. , bác sĩ cắt bao quy đầu cho Đan. Tuy nhiên, do bác sĩ không có nên sau khi cắt, Đan bị đau và bao quy đầu bị cắt quá ngắn, tạo sẹo ở dương vật.

Cắt bao quy đầu - Nên hay không nên?

BS Nguyễn Quang Cừ tư vấn cho người bệnh.

Khi Đan tìm tới bác sĩ Cừ, bác sĩ tư vấn cho Đan điều trị biến chứng sau cắt bao quy đầu.

Bác sĩ CKII Nguyễn Quang Cừ – Bệnh viện Đa khoa An Việt cho hay việc cắt bao quy đầu cũng cần thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, nam học vì không phải trường hợp nào cũng buộc phải cắt bao quy đầu.

Theo bác sĩ Cừ, lợi ích của cắt bao quy đầu đó là dễ vệ sinh sạch sẽ hơn. Ở trẻ nhỏ, nếu da quy đầu đã tuốt được, trẻ được hướng dẫn cách vệ sinh mỗi ngày thì hoàn toàn không có vấn đề gì.

Cắt bao quy đầu cũng giảm nhiễm trùng tiểu, giảm lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục, giảm nguy cơ ung thư dương vật.

Tuy nhiên, cắt bao quy đầu cũng có thể gây ra các biến chứng như chảy máu, nhất là khi cắt quá ngắn, nhiễm trùng, cắt quá ngắn hay chừa lại quá nhiều. Biến chứng lành vết cắt không bình thường gây dị dạng dương vật, tái dính.

Bác sĩ Cừ cũng cho biết nam giới lo lắng cắt da quy đầu gây giảm cảm giác khi sinh hoạt tình dục, nhưng thực tế các nghiên cứu hiện nay phủ định điều này.

Theo bác sĩ Cừ, thủ thuật cắt bao quy đầu thường diễn ra ngắn gọn trong khoảng 30 phút và đây chỉ là một tiểu phẫu, có thể được thực hiện ngay tại khu vực khám ngoại trú. Sau khi cắt xong, bạn sẽ được nằm theo dõi tại cơ sở y tế trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định có thể được về ngay trong ngày.

Đối với trẻ nhỏ, do khả năng kiểm soát hành vi, khả năng chịu đau thường thấp hơn nên bác sĩ có thể xem xét đến khả năng thực hiện những chỉ định khác, tức là không phải chỉ có gây tê tại chỗ mà có thể phải gây mê hồi sức nhằm hỗ trợ việc kiểm soát cơn đau được tốt hơn.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.16640 sec| 787.023 kb