Thứ 3, 19/03/2024, 10:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi trong mùa hè

Cách phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi trong mùa hè
(Tieudung.vn) - Nhiều trẻ thích đi bơi vào mùa hè nhưng nếu nguồn nước hồ bơi ô nhiễm hay vệ sinh không đúng cách có thể khiến viêm tai giữa gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguy cơ trẻ bị viêm tai giữa khi đi bơi

Cách phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi trong mùa hè

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bơi lội mang lại rất nhiều lợi ích to lớn đối với trẻ, có thể kể đến như:

Tăng chiều cao, phát triển cơ thể toàn diện cho trẻ

Tăng cường kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ

Giúp trẻ thư giãn, xả tress.

Giúp trẻ chống nóng trong mùa hè

Tập luyện thường xuyên giúp đối với trẻ thừa cân béo phì

Tuy nhiên, nguy cơ trẻ bị viêm tai giữa khi đi bơi rất cao. Nguyên nhân do nguồn nước bể bơi không đảm bảo vệ sinh. Hoặc có chứa hóa chất gây ảnh hưởng xấu tới hệ tai mũi họng của trẻ. Hoặc cho trẻ bơi ở những vùng nước bẩn như ở sông ngòi ao hồ tù đọng. Khi đó, nước nhiễm các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm.. vào tai trẻ sẽ trẻ gây bệnh cho trẻ.

Thông thường, khi vào tai nước sẽ tự chảy ra ngoài. Nhưng đôi khi nước đọng lại khiến tai bị ẩm ướt. Khi đó vi khuẩn và nấm phát triển sẽ dẫn đến viêm tai giữa. Đặc biệt ở trẻ có tiền sử viêm tai, thủng màng nhĩ, có bất thường về giải phẫu ống tai nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Viêm tai giữa nguy hiểm thế nào?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em, Tai Mũi Họng Trung Ương, hiện là giám đốc Bệnh viện An Việt, thời tiết nóng bức, các bệnh lý tai mũi họng ở trẻ em gia tăng đáng kể. Rất nhiều trẻ bị các bệnh như viêm amidan, viêm mũi họng và đặc biệt là viêm tai giữa. Những ngày qua, Bệnh viện An Việt ghi nhận rất nhiều trẻ nhập viện vì bị viêm tai giữa. Có cháu bị rất nặng, phải nằm viện điều trị dài ngày.

Theo PGS Hoài An, viêm tai giữa đặc biệt thường gặp ở những trẻ dưới 5 tuổi. Vào mùa hè, tỷ lệ trẻ mắc viêm tai giữa còn cao hơn nhiều so với những thời điểm khác do trẻ thường đi bơi.

Ở trẻ nhỏ, viêm tai giữa thường phát sinh sau những đợt viêm mũi họng, có thể gây ra tình trạng bội nhiễm, tạo dịch mủ trong tai giữa.

Một số triệu chứng của viêm tai giữa có thể kể đến gồm:

Đau trong tai và nhiều khi đau rất nặng.

Giảm khả năng nghe, cảm giác ù tai, nặng tai khó chịu.

Người bệnh bị sốt, trẻ nhỏ có thể bị sốt cao trên 39 độ C.

Trẻ nhỏ có thể quấy khóc, khó ăn uống, tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa, khó ngủ…

Chảy mủ trong tai.

Viêm tai giữa ban đầu là thể cấp tính, nếu không được điều trị kịp thời, lâu ngày sẽ làm tổn thương niêm mạc tai và trở thành viêm tai giữa mạn tính. 

Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con... ảnh hưởng đến khả năng thính giác của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa biết nói, có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ như nói ngọng, nói không rõ âm/từ, thậm chí điếc - câm bẩm sinh... làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng giao tiếp sau này của trẻ.

"Nặng hơn nữa là những biến chứng nhiễm trùng, có khi ảnh hưởng đến tính mạng do biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp-xe não do viêm tai, viêm tắc tĩnh mạch bên do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc gây liệt dây thần kinh mặt", PGS Hoài An cho biết.

Cách phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi trong mùa hè

Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con... Nguồn ảnh: BVAV

PGS Hoài An cho biết thêm viêm tai giữa cấp có thể tái diễn nhiều lần nếu không được điều trị đúng phác đồ, quy trình. Trẻ cần được thăm khám bởi đúng bác sĩ chuyên khoa và tại các cơ sở y tế uy tín. Chính vì vậy, việc điều trị dứt điểm là rất quan trọng.

Phụ huynh không được tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh nếu chưa có đơn của bác sĩ và không tự chữa bằng những cách truyền miệng. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cho trẻ tốt để tăng sức đề kháng và nhanh phục hồi trong quá trình điều trị.

Cách phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi

Đừng nên để trẻ bị bệnh rồi mới lo điều trị! Trước tiên các cha mẹ cần biết cách phòng viêm tai giữa cho trẻ. Làm thế nào để phòng ngừa viêm tai giữa cho trẻ sau khi đi bơi? Để trả lời cho câu hỏi này, các phụ huynh lưu ý thực hiện các vấn đề sau:

Lựa chọn địa điểm bơi an toàn sạch sẽ cho con

 Nên cho trẻ bơi ở những bể bơi uy tín. Đảm bảo nguồn nước luôn được khử trùng vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, không chứa nhiều hóa chất độc hại cho hệ hô hấp của trẻ. Không nên cho trẻ bơi ở sông, hồ tù đọng, nơi có nguồn nước bị ô nhiễm.

Vệ sinh tai trẻ đúng cách sau khi bơi

Mục đích: Nhằm giữ vệ sinh tai trẻ sạch sẽ, tránh tác nhân gây bệnh xâm nhập

:

Bệnh viêm tai giữa là một bệnh lý đơn giản dễ điều trị. Tuy nhiên có nhiều trẻ bị mắc đi mắc lại bệnh nhiều lần.

Do vậy, khi phát hiện trẻ bị viêm tai giữa, nên cho trẻ đi khám các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng và điều trị theo đơn của bác sỹ. Điều này giúp trị dứt điểm bệnh cho trẻ và hạn chế các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Nếu trẻ cần điều trị kháng sinh, phải cho trẻ uống đủ liều lượng đủ thời gian. Không tự ý nhỏ các chế phẩm không rõ nguồn gốc vào tai trẻ. Không dùng các dụng cụ ngoáy sâu vào tai trẻ tránh làm tổn thương thêm.

Bên cạnh đó, khi trẻ mắc các bệnh lý đường hô hấp khác như viêm mũi, viêm họng, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để điều trị khỏi các bệnh lý này. Vì đó có thể là nguồn lây nhiễm sang tai gây viêm tai giữa cho trẻ tái đi tái lại nhiều lần.

Sau khi trẻ bơi xong, cha mẹ tắm lại cho trẻ bằng nước sạch. Nếu có nước vào tai, cho trẻ nghiêng đầu sang 1 bên dốc nước trong tai ra. Có thể dùng máy sấy bật chế độ nhẹ hong khô tai cho trẻ.

Không dùng các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh để ngoáy tai cho trẻ. Có thể lấy que tăm bông đặt nhẹ ở ống tai ngoài một lúc để hút nước trong tai ra. Không ngoáy sâu vào tai của trẻ tránh đẩy bụi bẩn và tác nhân gây bệnh vào sâu hơn.
Vệ sinh mắt, mũi, họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Bởi vì tác nhân viêm mũi họng có thể lan sang tai trẻ gây viêm tai giữa.

Cha mẹ có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ sau cho trẻ để phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi:

Cho trẻ đội mũ, đeo nút bịt tai khi đi bơi để bảo vệ tai

Đeo kính bơi cho trẻ để bảo vệ mắt.

Trong khi bơi tránh để sặc nước, hạn chế nước lọt vào mũi họng.

Lưu ý: Không dùng chung nút tai, kính bơi với các trẻ khác.

Các biện pháp này có thể hạn chế phần nào tác nhân vi sinh vật xâm nhập vào tai trẻ gây bệnh. Các cha mẹ nên mua cho trẻ các dụng cụ hỗ trợ bơi này ở các cửa hàng uy tín để đảm báo chất lượng nhé.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.38200 sec| 803.156 kb