Thứ 6, 19/04/2024, 19:34 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bé trai nguy kịch vì đắp thuốc thầy lang chữa rắn độc cắn

Bé trai nguy kịch vì đắp thuốc thầy lang chữa rắn độc cắn
(Tieudung.vn) - Ngày 19/4, Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức Tích cực của Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai N.V. (13 tuổi, ngụ tại tỉnh An Giang) nhập viện trong tình trạng cơ thể bị nhiễm độc nặng, bàn tay trái bị nhiễm trùng, hoại tử. Kết quả xét nghiệm ghi nhận, trẻ bị rối loạn đông máu.

Gia đình cho biết, 6 ngày trước khi nhập viện, cậu bé lên rẫy chặt chuối và bị rắn cắn vào bàn tay trái. Theo quan sát, đây là rắn lục nưa (còn gọi là là rắn hổ bướm, rắn chàm quạp) - loài rắn cực độc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và rừng núi biên giới Campuchia. 

Dù được người mẹ hút nọc độc, lấy găng tay băng ép cột thắt vùng trên vết cắn nhưng vết thương chảy máu liên tục. Sau đó, gia đình đưa em đến thầy lang chuyên trị rắn cắn ở địa phương. Sau 3 ngày băng thuốc, vết thương giảm đau nhưng nhiễm trùng, không lành mà nổi bóng nước lan tỏa. 

Bé trai nguy kịch vì đắp thuốc thầy lang chữa rắn độc cắn

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Các vết bầm da xuất hiện toàn thân, cơ thể đau nhức, bụng và ngực trái ê ẩm. Nghi ngờ nọc độc rắn vẫn phát tán nên nạn nhân được chuyển thẳng đến Nhi đồng thành phố (TP Hồ Chí Minh).

Các bác sĩ khẩn trương cắt lọc, băng vô khuẩn, giảm đau, truyền kháng độc tố rắn lục và các loại huyết thanh, chế phẩm máu để điều chỉnh rối loạn đông máu. Sau nhiều ngày được chăm sóc, điều trị tích cực, hiện bệnh nhi đã vượt qua được cơn nguy kịch, sức khỏe bình phục tốt.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp bị rắn độc cắn, cần gọi số khẩn cấp cho bệnh viện gần nhất. Trong thời gian chờ sự trợ giúp y tế, nên thực hiện các bước sơ cứu:

- Cho trẻ nằm yên, trấn an trẻ.

- Bất động và đặt nơi bị cắn thấp hơn so với tim để hạn chế hấp thu nọc độc.

- Rửa sạch vết thương bằng xà bông và nước.

- Phủ lên vết cắn bằng gạc mát để giảm đau, sưng.

- Băng thun hoặc vải sạch lên vết thương về phía trên vết thương.

Đặc biệt cần lưu ý, không tự ý áp dụng chữa rắn cắng bằng phương pháp truyền miệng hay dân gian, có thể khiến tình trạng nguy kịch hơn. Ngoài ra:

- Không sử dụng băng garo cột chặt vào vùng bị cắn, cách này vừa làm đau nạn nhân, vừa cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử, rất nguy hiểm;

- Không tùy tiện chườm lạnh, bôi hóa chất, đắp lá cây... lên vết thương.

- Không rạch, đâm chích vết thương hoặc cố gắng loại bỏ nọc độc vì có thể gây nhiễm trùng nặng.

- Tránh dùng thức uống có chứa cafein hoặc rượu vì làm tăng tốc độ hấp thụ nọc độc của cơ thể.

- Không nên cố bắt con rắn mà cần ghi nhớ màu sắc, hình dạng và phương thức tấn công của chúng để có thể mô tả với bác sĩ. Có thể chụp rắn từ khoảng cách an toàn để nhận dạng.

Trong tất cả các trường hợp bị rắn tấn công, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế nhanh chóng và an toàn nhất. Quá trình xử trí bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu phải được tiến hành ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu để lâu, kết quả điều trị sẽ rất kém hoặc không hiệu quả.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.18442 sec| 772.859 kb