Thứ 5, 18/04/2024, 20:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

7 lợi ích của vỏ xoài mà bạn không ngờ đến

7 lợi ích của vỏ xoài mà bạn không ngờ đến
(Tieudung.vn) - Dưới đây là 7 lợi ích bất ngờ của vỏ quả xoài đối với sức khỏe và hệ miễn dịch, bạn nên biết.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, tim mạch, ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, các dưỡng chất và hợp chất thực vật có trong vỏ xoài như polyphenol, carotenoids, chất xơ, vitamin C, E... sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số loại ung thư và suy giảm nhận thức.

7 lợi ích của vỏ xoài mà bạn không ngờ đến

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Kháng khuẩn tốt

Vỏ xoài kháng khuẩn và có thể giúp ngăn ngừa một loạt vi khuẩn như E.coli, Salmonella và nấm như Aspergillus Niger. Điều này chủ yếu do nồng độ cao của axit phenolic trong vỏ xoài.

Kiểm soát cholesterol hiệu quả

Hàm lượng pectin và vitamin C cao có trong quả xoài giúp làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là LDL cholesterol xấu. Chất xơ cũng làm tăng độ mềm của phân, giúp thải cholesterol theo phân ra ngoài. Những người nhiều cholesterol thường kèm táo bón. Quả xoài vừa giải quyết được táo bón, vừa giảm được cholesterol, rất đáng cho người cao cholesterol và táo bón quan tâm.

Đặc biệt lớp vỏ ngoài của xoài có công dụng như chất resveratrol, giúp đốt cháy và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào chất béo. 

Duy trì đường trong máu ổn định

Một số thành phần được tìm thấy trong vỏ quả xoài như chất triterpenes và triterpenoids có tác dụng duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin A và vitamin C được tìm thấy rất nhiều trong vỏ của quả xoài. Các vitamin này sẽ giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp bạn tránh khỏi các bệnh vặt thông thường.

Tốt cho da và tóc

Vỏ những quả chín chứa nhiều vitamin E. Nó có hiệu quả trong việc giảm thiểu thiệt hại cho da do tia UV. Vitamin cũng làm chậm quá trình lão hóa và viêm da. Ăn xoài cũng có thể giúp hỗ trợ sự phát triển của tóc và da đầu khỏe mạnh.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Mangiferin, một chất phytochemical hoạt động, được tìm thấy với lượng lớn hơn trong vỏ xoài so với cùi của nó. Chất này giúp xoài có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh liên quan đến stress oxy hóa khác.

Nguy cơ tiềm ẩn có thể gặp phải khi ăn vỏ xoài

Mặc dù, vỏ xoài chứa một số chất dinh dưỡng đáng kể, nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro như:

Có thể gây phản ứng dị ứng

Vỏ xoài có chứa chất urushiol, một hỗn hợp các chất hóa học hữu cơ cũng được tìm thấy trong cây thường xuân độc và cây sồi độc. Hợp chất urushiol có thể gây ra các phản ứng dị ứng ở một số người, đặc biệt là những người nhạy cảm với chất độc của cây thường xuân hoặc các loại cây có chứa urushiol.

Ngoài ra, xoài có thể gây dị ứng với các triệu chứng phát ban ngứa trên da và sưng da.

Có thể chứa thuốc trừ sâu

Xoài là một trong những loại quả được xử lý bằng thuốc trừ sâu để chống lại sự lây nhiễm vi khuẩn và côn trùng. Do đó, trong vỏ quả xoài có thể sẽ còn tồn đọng các hóa chất có hại, khi ăn dễ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe như: gián đoạn hệ thống nội tiết, vấn đề sinh sản hoặc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Lưu ý: Những tác động liên quan đến thuốc trừ sâu chỉ xảy ra khi bạn tiếp xúc với thuốc trừ sâu thường xuyên, chứ không phải với một lượng nhỏ do ăn vỏ trái cây.

Khó ăn

Chúng ta đều biết thịt quả xoài rất mềm và ngọt, nhưng phần vỏ của quả xoài lại không được như vậy. Chúng tương đối cứng, khó nhai và có vị hơi đắng.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.40330 sec| 774.805 kb