Thứ 5, 29/08/2024, 05:18 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bệnh viện Nhi đồng 2 cứu sống bệnh nhi 4 vỡ ruột từ trong bụng mẹ

Bệnh viện Nhi đồng 2 cứu sống bệnh nhi 4 vỡ ruột từ trong bụng mẹ
(Tieudung.vn) - Mới đây bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh, đã cứu sống bé sơ sinh chuyển đến trong bệnh cảnh da bụng nề đỏ, suy hô hấp nặng, nhiễm trùng sơ sinh. Đặc biệt bệnh nhi mới mới 4 giờ tuổi, sinh non 36 tuần, cân nặng lúc sinh 2500 gam.

Trước đó, mẹ của bệnh nhi qua khám thai định kỳ ghi nhận thai nhi tràn dịch màng phổi, màng bụng. Bác sĩ sản khoa nghi ngờ bé có tình trạng viêm phúc mạc ngay trong thời kỳ bào thai. Với sự phối hợp của cả hai bệnh viện sản – nhi, bệnh nhi ngay khi chào đời đã được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục điều trị.

Tại khoa Cấp cứu của bệnh viện bé được thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu và X-quang với kết quả nhiều hơi tự do. Lập tức hội chẩn khoa Ngoại tổng hợp phẫu thuật cấp cứu trong đêm.

BS.CK1 Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện là phẫu thuật viên chính của trường hợp này cho biết, tình trạng bệnh nhi trước phẫu thuật nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu. Nhận thấy bé cần sớm được phẫu thuật, thời gian mổ phải nhanh, chính xác để tránh tình trạng mất máu, hạ thân nhiệt….

Cụ thể khi phẫu thuật vào ổ bụng phát hiện nhiều phân su, dịch ổ bụng vàng đục, một đoạn ruột dài khoảng 20 cm đã hoại tử vỡ từ trước. Từ đó khiến ổ bụng dơ bẩn, các quay ruột dính chặt với nhau thành khối, gây tắc ruột. Bé đã được phẫu thuật gở dính ruột, cắt bỏ đoạn ruột hoại tử, làm hậu môn tạm, rửa bụng, dẫn lưu. Sau phẫu thuật bệnh nhi đã dần hồi phục.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cứu sống bệnh nhi 4 vỡ ruột từ trong bụng mẹ

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, từ đầu năm 2024 bệnh viện tiếp nhận khoảng gần 10 trường hợp viêm phúc mạc bào thai.

Viêm phúc mạc thai là một viêm hóa học phản ứng vô khuẩn của phúc mạc do dịch ruột của thai đi qua lỗ thủng của ống tiêu hóa của thai. Tỉ lệ mắc khoảng 1: 35.000 ca đẻ sống. Bệnh có thể chẩn đoán trước sinh và được điều trị ngay sau sinh, giúp mang lại nhiều kết quả tới sự phát triển sau này của trẻ.

Việc chẩn đoán tiền sản sớm và sự phối hợp gắn kết các bác sĩ sản- bác sĩ nhi khoa sẽ mang tính chủ động, có kế hoạch điều trị đúng, kịp thời cho trẻ sơ sinh nhằm tránh các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong. Những trường hợp không có chẩn đoán tiền sản hay có sự chậm trễ bỏ sót, biến chứng sẽ vô cùng nguy hiểm. Nhiều trường hợp rất nặng nề nguy cớ tử vong cao.

Đều trị viêm phúc mạc bào thai nên có sự kết hợp chặt chẽ giữa bác sĩ sản khoa và nhi khoa để để đem lại kết quả tốt nhất. Bác sĩ Thạch khuyến cáo thai phụ nên khám thai định kỳ đầy đủ để theo dõi tình hình sức khỏe thai nhi!

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.18312 sec| 773.422 kb