Thứ 2, 05/12/2022, 15:30 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

9 thói quen xấu khi ngủ dậy gây hại cho sức khỏe, bạn nên bỏ ngay

9 thói quen xấu khi ngủ dậy gây hại cho sức khỏe, bạn nên bỏ ngay
(Tieudung.vn) - Dưới đây là những thói quen được các chuyên gia cho là không tốt thường gặp sau khi thức dậy mỗi sáng, nhiều người hay mắc phải.

Dụi mắt

Khi thức dậy, không ít người vô tình dùng tay dụi mắt, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Lớp da trên mắt vô cùng nhạy cảm, nếu dùng tay dụi mắt có thể làm làn da quanh khu vực mắt mất tính đàn hồi, dẫn đến tình trạng các mạch máu nhỏ bị vỡ, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa tay rất có thể mang nhiều vi khuẩn có hại, nếu tiếp xúc với mắt sẽ dẫn tới nhiễm trùng.

9 thói quen xấu khi ngủ dậy gây hại cho sức khỏe, bạn nên bỏ ngay

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Đi vệ sinh ngay khi dậy

Khi ngủ, mức độ trao đổi chất của cơ thể giảm, nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm, mọi chức năng sinh lý cũng bị chậm lại. Lúc này, đi vệ sinh đột ngột, bàng quang làm rỗng nhanh, dễ gây tụt huyết áp, có thể gây ra tình trạng cấp máu lên não thoáng qua và gây ngất xỉu.

Vậy nên, để tránh tình trạng này xảy ra, khi vừa tỉnh ngủ, chúng ta cần ngồi thẳng lưng và nghỉ ngơi trong một vài phút để đầu óc được tỉnh táo.

Sử dụng

Hầu hết chúng ta đều có thói quen giữ điện thoại gần giường ngủ. Đôi khi, việc này có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ, khiến bạn có thói quen vừa ngủ dậy đã kiểm tra điện thoại. Điều này có thể khiến giấc ngủ bớt thư giãn hơn.

Ăn ngay sau khi ngủ dậy

Sau một đêm ngủ say, dạ dày của bạn buổi sáng sẽ vẫn trong trạng trái nửa mơ nửa tỉnh, phải mười phút đến nửa tiếng mới có thể "tỉnh lại".

Đồng thời, lượng nước bọt và dịch vị tiết ra vào buổi sáng tương đối ít, nếu ăn ngay, nhất là ăn một số thức ăn khó tiêu (như thịt,…) sẽ dễ gây khó tiêu.

Làm việc ngay sau khi thức dậy

Vì yêu cầu công việc nên không ít người ngay sau khi thức dậy sẽ bắt tay vào làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên lúc này, lượng máu cung cấp cho não không đủ, không chỉ dẫn đến hiệu quả công việc không cao mà còn khiến cơ thể mệt mỏi.

Do đó, dù bận rộn đến đâu trong công việc, khi thức dậy bạn nên nằm trên giường và suy nghĩ về kế hoạch trong ngày, đồng thời để các cơ và máu đang được “nghỉ ngơi” từ từ “thức giấc” trước khi bắt đầu công việc.

Vận động mạnh sau khi thức dậy

Trong trường hợp có nhiều thời gian, tập thể dục vừa phải vào buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, tập thể dục quá sức vào buổi sáng sẽ kích thích thần kinh giao cảm hưng phấn quá mức, khiến bạn dễ bị căng thẳng, lo lắng cả ngày, người trung niên và cao tuổi cũng dễ bị tim mạch, ảnh hưởng mạch máu não như nhồi máu cơ tim.

Gấp chăn bông ngay sau khi thức dậy

Một nghiên cứu của Đại học Kingston, Anh cho thấy có ít nhất 15 triệu con mạt trên giường và chăn bông. Ngoài ra, con người thải ra một lượng lớn khí thải trong một đêm ngủ, bao gồm 149 loại chất hóa học như carbon dioxide, và khoảng 150 loại chất bay hơi từ mồ hôi. Những chất này sẽ được hấp thụ trên chăn bông.

Sau khi ngủ dậy, bạn nên lật ngược chăn bông, mở cửa ra vào và cửa sổ để chăn thấm gió và phân tán hơi ẩm, sau đó gấp lại hoặc trải phẳng.

Nằm lì trên giường sau khi thức dậy

Nhiều nhân viên văn phòng đã quen với việc nằm lì trên giường trong những ngày nghỉ dù đã thức dậy. Trên thực tế, nằm lâu làm tổn thương dương khí, thức dậy muộn không có lợi cho dương khí của cơ thể, sẽ khiến khí không thông, dễ bị ứ trệ.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Anh chỉ ra rằng những người dậy sớm khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Thức dậy mà không mở rèm

Nhiều người quá lười mở rèm sau khi ngủ dậy. Trên thực tế, nếu bạn muốn thức dậy nhanh chóng và hoàn toàn rời khỏi giấc ngủ, cách tốt nhất là mở rèm cửa và để ánh nắng mặt trời chiếu vào để phát tín hiệu cho đồng hồ sinh học của bạn.

Lúc này, cơ thể sẽ ngừng tiết melatonin gây buồn ngủ, đồng thời làm tăng mức độ serotonin (một loại hormone mang lại cảm giác sảng khoái và hạnh phúc) trong não.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.64279 sec| 782.102 kb