Thứ 5, 29/08/2024, 05:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

3 thực phẩm không nên ăn cùng táo đỏ khô, kẻo tự đầu độc chính mình

3 thực phẩm không nên ăn cùng táo đỏ khô, kẻo tự đầu độc chính mình
(Tieudung.vn) - Táo đỏ khô có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu kết hợp với những thực phẩm dưới đây, không những không phát huy được tác dụng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Hải sản

Táo đỏ chứa nhiều tanin, một chất có thể kết hợp với protein trong hải sản tạo thành các hợp chất khó tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Hải sản chứa nhiều asen pentavenlent, khi kết hợp với vitamin C có trong táo đỏ, asen pentavenlent có thể chuyển hóa thành thạch tín (asen trioxide), gây ngộ độc, thậm chí tử vong. Vì vậy, tuyệt đối không nên ăn táo đỏ cùng lúc hoặc ngay sau khi ăn hải sản. Hãy để cách nhau ít nhất 2 tiếng để đảm bảo an toàn.

3 thực phẩm không nên ăn cùng táo đỏ khô, kẻo tự đầu độc chính mình

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gan động vật

Táo đỏ và gan động vật đều là nguồn cung cấp dồi dào chất sắt và đồng. Khi tiêu thụ cùng lúc, cơ thể có thể hấp thụ quá nhiều các khoáng chất này, dẫn đến tình trạng dư thừa. Dư thừa sắt và đồng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương gan, tim, tuyến tụy và hệ thần kinh.

Ngoài ra, một số người còn cho rằng sự kết hợp này có thể gây ra các phản ứng khó chịu trong hệ tiêu hóa do sự khác biệt về tính chất của hai loại . Nên tránh ăn táo đỏ và gan động vật cùng lúc hoặc trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn đã ăn một trong hai loại thực phẩm này, hãy đợi ít nhất vài tiếng trước khi tiêu thụ loại còn lại.

Hành lá

Theo Đông y, táo đỏ có tính ôn, vị ngọt, quy kinh tỳ và vị, có bổ tỳ ích khí, dưỡng huyết an thần. Trong khi đó, hành lá có tính ôn, vị cay, quy kinh phế, có tác dụng phát tán phong hàn, thông dương hoạt lạc. Hai loại thực phẩm này có tính chất đối lập nhau, khi kết hợp có thể gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể.

Sự kết hợp giữa táo đỏ và hành lá có thể gây ra các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy do sự xung đột về tính chất của hai loại thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và tránh những tác dụng phụ không mong muốn, tốt nhất bạn nên tránh kết hợp táo đỏ và hành lá trong cùng một bữa ăn hoặc sử dụng chúng cách nhau một khoảng thời gian nhất định.

Cách sử dụng táo đỏ

Bạn có thể ăn không táo đỏ như một vặt (mỗi ngày ăn 3 – 8 trái là được), không nên ăn nhiều vì sẽ gây nóng trong người. Với phụ nữ thì không nên ăn quá 3 trái và người bị tiểu đường thì cần hạn chế (vì táo đỏ khô chứa nhiều đường).

Ngoài không thì bạn có thể nấu chung nước lẩu, nước lèo, cù lao, bún nước ngọt… hoặc hầm cùng thịt…, nấu sâm bổ lượng, nấu chè dưỡng nhan và các loại chè khác.

Bên cạnh đó, táo đỏ còn được dùng trong các thang thuốc Bắc hoặc dùng trong các công thức trà thảo dược.

Cách pha trà táo đỏ: với táo đỏ thì khi pha trà, bạn nên tách bỏ hạt rồi cắt thành các khoanh tròn (cho chất đường trong táo thấm vào nước trà, giúp nước trà ngọt thơm hơn).

Để trà ngon hơn, bạn có thể cho thêm hoa hồng, hoa cúc, kỷ tử, nụ tam thất…

Những người sau không nên dùng táo đỏ khô

Táo đỏ khô cũng là vị thuốc có dược tính riêng, chính vì như vậy nếu sử dụng bừa bãi, không chú ý thể trạng tính chất của thể chất thì không chỉ không phát huy được công hiệu nâng cấp sức khỏe mà còn gây tác dụng ngược. Đặc biệt những người sau đây nên không nên dùng.

Người đàm thấp

Triệu chứng của các người đó là bựa lưỡi dày, miệng nhầy, chứng lười ăn, thường xúc cảm dạ dày căng lên, người mắc bệnh nặng còn thấy chóng mặt và đau đầu, buồn nôn mửa, mặt phù thũng. Vì táo có tính nhầy làm tăng trưởng ẩm, khiến cho những triệu chứng giận dữ kể bên trên càng nghiêm trọng hơn. Người có loại thể trạng này nên ăn các thức ăn kiện tì lợi thấp như bo bo, đậu đỏ, củ từ, mướp.

Người thượng hỏa

Mẫu người này cơ thể hơi nóng, thường bị táo bón, miệng hôi, bị sưng trong cổ họng, răng lợi, còn táo có vị ngọt tính ôn, nếu dùng nhiều tương tự như thêm dầu vào lửa.

Người mới bị cảm mạo

Những người chưa quen cảm mạo thường là vì thể chất bị nhiễm tà khí của gió lạnh hoặc nóng, giờ đây mà ăn nhiều táo cũng đồng nghĩa với việc làm tăng trưởng đặc điểm dính và nhầy của cơ thể, làm tà khí càng dễ đọng lại, gây ăn hại cho khôi phục tình trạng sức khỏe.

Người tiểu đường

Táo có rất nhiều đường, ăn nhiều làm tăng trưởng đường trong máu, bệnh sẽ nặng nề thêm. Chính vì như vậy những người có lượng đường trong máu cao không nên ăn nhiều táo.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.57338 sec| 789.156 kb