Thứ 7, 28/09/2024, 00:15 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"
(Tieudung.vn) - Trước những ồn ào dư luận về cách thể hiện ca khúc Quốc ca chưa khí thế hào hùng, thì ca sĩ Mỹ linh đã lên tiếng nhận lỗi và mong sửa sai.

Ý kiến dư luận xung quanh việc Mỹ Linh thể hiện bài Quốc ca phá cách.

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"

Ngày 24/05, ca sĩ Mỹ Linh có vinh dự tham gia sự kiện ở Trung tâm hội nghị Quốc gia để hát “Quốc ca” trước ngài Tổng thống Mỹ và nhiều quan khách. Xuất hiện trên sân khấu với tà Áo dài nền nã, Mỹ Linh say sưa thể hiện ca khúc vốn quen thuộc theo phong cách mà cô cho là phá cách, mới lạ.

Tuy nhiên, do là thử nghiệm mới với phong cách opera, lại không có nhạc nền, nên phần trình diễn của Mỹ Linh dù được cho là cố gắng và chuẩn kỹ thuật kỹ lưỡng nhưng lại chưa nhận được sự đồng tình của khán giả. 

Ngay lập tức, dư luận có những phản hồi trái chiều về sự “sáng tạo” của Mỹ Linh. Phần giai điệu trầm bổng, du dương như một “bản tình ca” đã “giết chết” những hào sảng, quật cường của đất nước ta một thời bom đạn. Khiến người nghe khó cảm thấy khí thế sôi sục, lòng tự hào của dân tộc. Hát Quốc ca dù có “phá cách” tới đâu thì điều quan trọng nhất là có thể khiến người nghe cảm thấy máu nơi lồng ngực cuộn trào, thì đó mới chính là thành công của người thể hiện ca khúc ấy.

Ca sĩ Mỹ Linh và lý luận về cách “làm mới” của mình.

Trước những luồng thông tin phản ứng về cách "làm mới" của mình, nữ diva đã chính thức lên tiếng và cái lý mà Mỹ Linh đưa ra là “Đã qua rồi thời chiến tranh bom đạn…”

Mỹ Linh nói: "Theo bản nhạc gốc nhịp hành khúc 2/4 rất khó để hát một mình mà không có nhạc đệm. Và lần này tôi đã chọn cách hát chậm rãi. Tuy nhiên, cách hát này của tôi có lẽ chưa quen tai người nghe nên nhiều người phản ứng là điều có thể hiểu được".

Cũng theo ca sĩ Mỹ Linh, cô không hề bị áp lực gì trước khi thể hiện Quốc ca. Chỉ là âm thanh khi đó không phải để hát và clip mà khán giả xem không phải file chất lượng. Phía Mỹ cũng không cho ai lại gần khu vực âm thanh vì vấn đề " - ca sĩ Mỹ Linh bày tỏ.

Ca sĩ Mỹ Linh trải lòng cô không bao biện nhưng thực lòng thấy rất tiếc vì đáng ra mình có thể hát tốt hơn. "Hôm đó, tôi bắt tông (tone) hơi thấp. Điều này với một có thể coi như là một tai nạn nghề nghiệp. Nếu có một cơ hội để làm lại tôi tin mình có thể làm tốt hơn" - diva thành thật.

Giới chuyên môn lên tiếng về cách thể hiện bài Quốc ca của Mỹ Linh.

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"

Nhạc sĩ An Hiếu bày tỏ quan điểm rằng: "Cá nhân tôi thấy thích phần biểu diễn này, dù cho chưa thật hoàn hảo vì hát hơi trầm. Có thể do bắt tone thấp, nhưng Mỹ Linh đã thể hiện có rất nhiều cảm xúc bằng sự rung động thật sự của người nghệ sỹ.

“Tiến quân ca” vang lên rất tự nhiên, mới lạ. Điều đó thể hiện sự làm việc nghiêm túc, sáng tạo của ca sỹ khi không muốn đi theo lối mòn cũ đã được đóng khung.

Tôi nghĩ Quốc ca là một thông điệp ca ngợi Tổ quốc, luôn được hát lên với niềm tự hào nhất vào những thời khắc quan trọng nhất của đất nước, của mỗi tập thể và cá nhân trong mỗi sự kiện nhưng không có nghĩa rằng chỉ có 1 cách hát, 1 lối hòa âm nhất định. Đừng vội “ném đá” mà ta hãy bình tĩnh nghe và cảm nhận để trân trọng cảm xúc, sự sáng tạo của người nghệ sỹ. Người làm nghệ thuật không phải lúc nào cũng hát được bằng lời của trái tim mình".

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"

Nhạc sĩ Thanh Phương, thì đưa ra nhận định: “Mỹ Linh sáng tạo hát theo phong cách opera là rất hay và phù hợp nhất trong điều kiện phải hát “Quốc ca” không có nhạc nền và hợp xướng”.

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"

Nhạc sĩ Huy Tuấn : "Tôi nghĩ là nghệ sỹ phải trung thực với cảm xúc và tư duy thẩm mỹ của mình. Mỹ Linh đã làm điều đó như một sự tôn trọng đối với người nghe, hơn nữa sự cảm nhận và cách xử lý của mỗi nghệ sỹ sẽ làm nên cá tính riêng. Chiều sâu của cảm xúc mỗi người rất khác nhau nên việc có người thích người không thích cũng là bình thường.

Quốc ca tiếp thêm sức mạnh cho mọi thế hệ người Việt.

Ca sĩ Mỹ Linh: "Nếu có cơ hội hát lại Quốc ca tôi sẽ làm tốt hơn"

Bên cạnh những phản ứng trái chiều từ phần trình diễn của ca sĩ Mỹ Linh, thì vẫn có những người đồng tình ủng hộ. Họ cho rằng mỗi thế hệ có thể thể hiện đất nước, dân tôc của mình thông qua cách hát Quốc ca khác nhau, bởi mỗi cá nhân là một tế bào của đất nước. Vì thế không thể ép buộc cảm xúc của người này lên người khác được, và cách nghe – cảm màn trình diễn của Mỹ Linh cũng nằm trong yếu tố ấy.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận mọi sự cố gắng của Mỹ Linh, chí ít thì cô cũng đã hát ca khúc của dân tộc bằng niềm tự hào to lớn của người con đất Việt và thể hiện ca khúc ấy một cách nghiêm túc, thành kính nhất trước Quốc kỳ Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.47691 sec| 801.25 kb