Thịt bò wagyu là tên gọi chung của những giống bò Nhật Bản, đặc điểm dễ nhận ra nhất giữa thịt bò wagyu và loại thông thường đó là những vân mỡ trắng xen kẽ thớ thịt đỏ. Sau khi chế biến, những vân mỡ này sẽ tan ra, giúp miếng thịt có độ mềm, hương vị không quá khô nhưng cũng không quá ngấy.
Thịt bò Kampo Wagyu. |
Ông Seikou Sekimura năm nay 64 tuổi – chủ trang trại nuôi bò ờ phía bắc tỉnh Miyagi cho biết, trang trại của ông đang sản xuất ra một loại thịt bò có hàm lượng calo thấp mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, độ tan mềm mại thuần tuý của bò wagyu.
Đặc điểm này giúp cho thịt bò wagyu dễ tiêu hoá và chuyển hoá chất béo hơn, khiến cho người ăn cảm giác ngon miệng. Ngoài ra nó còn chứa hàm lượng amino axit cao do đó khi ăn vào sẽ làm giảm lượng mỡ có trong cơ thể, chắc chắn sẽ khiến những người ăn kiêng, ăn chay khó tính nhất cũng cảm thấy hài lòng.
“Loại thịt bò Kampo Wagyu này đã được Viện công nghệ công nghiệp của tỉnh Miyagi chứng nhận có độ tan thấp hơn tất cả những giống bò wagyu khác ở Nhật Bản. Hàm lượng amino axit trong thịt bò Kampo Wagyu cũng cao hơn hẳn, trong đó chứa alanine và threonine”, ông Seikou Sekimura nói.
Ông Seikou Sekimura tại trang trại. |
Cũng theo ông Seikou Sekimura, thịt bò Kampo Wagyu do trang trại của ông sản xuất được các nhà hàng cao cấp đặt mua với giá lên tới 260 USD hoặc cao hơn cho mỗi 200 gram bò loại prime cut,phần ngon nhất của con bò (khoảng trên 30 triệu đồng/kg - NV). Tuy nhiên số lượng thị bò được sản xuất ra cũng hạn chế, nhiều khi không đủ thịt để cung cấp cho khách hàng.
Hiện Sekimura là nơi duy nhất sản xuất ra Kampo Wagyu trên thế giới. Mỗi tháng cũng chỉ có gần 50 con bò được giết để lấy thịt - chiếm một tỷ trọng nhỏ trong thị trường thịt bò cao cấp trị giá khoảng 370 tỷ yên (3,3 tỷ USD) của Nhật Bản.
Được hỏi về bí quyết để nuôi được giống bò đặc biệt như vậy, ông Sekimura chia sẻ. Đàn bò của ông được cho ăn 14 loại thảo mộc quý mà người Trung Quốc thường dùng để tăng cường sức khoẻ cho con người. Ông lấy ý tưởng này từ một người nông dân chăn gà sử dụng lá cây dâu tằm làm thức ăn bổ sung cho gà.
Thảo mộc được dùng làm thức ăn cho bò. |
Sau vài năm thử nghiệm với nhiều loại lá khác nhau, ông đã chế biến ra một công thức cho đàn bò của riêng mình bao gồm lá dâu tằm, tía tô, ý dĩ, kỷ tử và 10 loại thảo mộc khác. Mỗi tháng ông tiêu tốn mất 500.000 yên - chiếm 3% tổng chi phí chỉ mua thảo mộc để tẩm bổ cho bò. Ngoài ra, ông chi khoảng 12 triệu yên/tháng để mua thức ăn truyền thống như ngô nhập khẩu, cao lương, cám mì và bã nành, bên cạnh gạo nội địa và bã bia.
"Đó là một loại cực phẩm", Manabu Inaba - giám đốc sale của NH Food - nhà sản xuất thịt lợn, thịt bò và cá sản phẩm từ sữa có trụ sở tại Osaka - nhận định. "Số lượng nhà bán lẻ cung cấp thịt Kampo Wagyu tại Nhật Bản đang ngày càng tăng lên. Chúng tôi đang xem xét để bắt đầu mở rộng thị trường ra nước ngoài".
Nỗi lo cân nặng và xu hướng tiêu thụ đồ ăn ít calo đã tràn sang Nhật Bản. Số liệu thống kê của chính phủ cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2016, người Nhật nhập khẩu thịt bò từ Mỹ tăng 16% lên 142.655 MT, trong khi lượng thịt bò nhập khẩu từ Úc lại giảm.