Thứ 5, 25/04/2024, 15:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nâng cao nhận thức người dân, đẩy lùi mũ bảo hiểm giả

Nâng cao nhận thức người dân, đẩy lùi mũ bảo hiểm giả
(Tieudung.vn) - Tỷ lệ người tai nạn liên quan đến không đội mũ bảo hiểm, hay mũ không đạt chuẩn vẫn còn cao, công tác quản lý, giám sát chất lượng mũ bảo hiểm vẫn còn hạn chế.

Sau khi Luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm được áp dụng từ năm 2007, người dân đã có ý thức trong việc đảm bảo sự an toàn cho mình và gia đình. Vào giờ cao điểm, trên những tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh, hầu như không còn bắt gặp hình ảnh người dân không mũ bảo hiểm tham gia giao thông. Theo nhận định của ngành chức năng, qua nhiều năm tuyên truyền và đến nay là 10 năm thi hành Luật người tham gia giao thông TP đã có ý thức hơn trong việc đội mũ để bảo đảm sự an toàn cho mình và gia đình với tỷ lệ khoảng 90%.

Bên cạnh đó, người dân cũng ý thức hơn khi chọn mua các loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại các cửa hàng có uy tín. Tuy nhiên, mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng khó kiểm soát vẫn đang được bán tràn lan trên gây tâm lý hoang mang cho người mua.

Anh Đoàn Văn Hiệp (Quận 3, TP HCM) cho biết: “Trước đây tôi hầu như mua nón ở ngoài vỉa hè thôi chứ không vào cửa hàng. Tùy theo cửa hàng có uy tín hay không, cũng như số đông khi vào mua tại cửa hàng kèm theo mẫu mã chất lượng, nhưng cũng tin tưởng 50% thôi".

Cũng như anh Hiệp, chị Nguyễn Thị Nhật Anh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho rằng mình rất thường mua mũa bán ở vỉa hè: “Mũ bảo hiểm bán dọc lề đường rất nhiều, hôm nào quên mang thì cứ chạy ra là mua được. Bản thân mình cũng khó phân biệt được thật, giả, kém chất lượng. Vì giờ tinh vi lắm".

của cơ quan chức năng đưa ra tại hội thảo "Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm" diễn ra 31/3 vừa qua thì hoạt động mua, bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn diễn biến rất phức tạp. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, TP đã tịch thu, tiêu hủy trên 1.500 mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, xử phạt gần 40 triệu đồng. Các đối tượng này thường bày bán trên vỉa hè, vào chiều tối, phần lớn nguồn , kém chất lượng xuất phát từ các điểm sản xuất trái phép ngoại thành, di chuyển linh động, khiến công tác quản lý, kiểm soát vẫn còn khó khăn.

Mô tả ảnh
Người dân cần ý thức hơn khi mua mũ bảo hiểm

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lương Chất lượng cho biết: “Chỉ cần khuôn viên khoảng 10 – 15m vuông có thể sản xuất hàng trăm nghìn mũ giả, chấp nhận vứt mũ để trốn cơ quan hoặc di chuyển nhanh từ điạ bàn này sang địa bàn khác, mà cơ quan chức năng không đủ nhân lực cần thiết. Thứ 2, trước đây cho rằng các chế tài quy định mũ bảo hiểm chưa có nên không thể xử lý được vì người ta có quyền kinh doanh".

Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, khoảng 40% mũ bảo hiểm người dân đang đội là chưa đạt chuẩn. Chính vì vậy, từ ngày 1/7/2016, Chính Phủ ban hành Nghị định 87 quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi m, xe máy. Ngày 1/7/2017 tới đây, nghị định sẽ có hiệu lực toàn phần, khi đi thẳng vào việc giám sát, quản lý từ khâu sản xuất tại các doanh nghiệp, đến quá trình lưu thông, bán ra thị trường. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để các nhà sản xuất mũ bảo hiểm hướng tới môi trường cạnh tranh và phát triển lành mạnh.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: “Cần tuyên truyền phổ biến để người  biết quy định từ ngày 1/7, tất cả đơn vị sản xuất kinh doanh, phân phối bán mũ bảo hiểm thì phải như thế nào? khi mua họ sẽ hỏi mũ của đơn vị này có đạt chuẩn? có được giấy đạt chuẩn thì họ mới mua".

Như vậy, người dân cần ý thức hơn khi sử dụng mũ bảo hiểm. Cơ quan chức năng cần quyết tâm hơn nữa trong việc triển khai đồng bộ chống mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng. Đây chính là hai yếu tố quan trọng, góp phần đẩy lùi, chấm dứt mua bán những loại mũ không đạt chuẩn, qua đó lành mạnh hóa thị trường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.61704 sec| 776 kb