Thứ 5, 07/07/2022, 05:17 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cao sao vàng 'vang bóng một thời' khách nội chán, khách ngoại mê

Cao sao vàng 'vang bóng một thời' khách nội chán, khách ngoại mê
(Tieudung.vn) - Từ lâu, cao sao vàng đối với người Việt chỉ còn là "dĩ vãng", nhưng gần đây, sản phẩm này lại trở nên nổi tiếng và hút hàng ở các châu lục khác.

Đắt khách nơi xứ người

Cao Sao Vàng là món đồ vô cùng quen thuộc với người Việt chúng ta từ hàng chục năm trước. Hầu như gia đình nào cũng phải có một hộp cao Sao Vàng trong nhà, để dùng khi đánh gió, nhức đầu hay đau bụng. Đây cũng là "vị thuốc chữa bách bệnh" phổ thông với giá bán rất rẻ mà người  có thể mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào.

Từng có thời, đây là một sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang Liên Xô (cũ) và nhiều nước Đông Âu. Nhưng sau khi khối này tan rã, thì ngay ở trong nước, cái tên cao Sao Vàng gần như đã mất hút.

Mô tả ảnh
Hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có cờ đỏ sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam.

Sau một thời gian im ắng, cao Sao Vàng gần đây bỗng trở thành hàng “hot” ở thị trường quốc tế. Đặc biệt, sản phẩm này bán khá chạy tại các website mua bán trực tuyến nổi tiếng và có uy tín trên thế giới như: Ebay, Amazon… với mức giá cao gấp vài chục lần so với thị trường Việt.

Cụ thể, tại Ebay, cao Sao Vàng có giá 8,5 USD (187.000 đồng) một hộp loại 4gram, gấp 37 lần so với sản phẩm bán tại Việt Nam (giá hiện tại 5.000 đồng một hộp). Còn tại Amazon, giá bán là 7,99 USD (176.000 đồng), cao gấp 35 lần. Với mức giá này, sản phẩm được miễn phí giao hàng, được giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Anh, Nga và bán khá chạy. Khi người mua thêm sản phẩm vào trong giỏ hàng thì trong kho luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức còn rất ít, chỉ còn 2 hộp trong kho, hoặc đã hết. Các website này đều cho biết sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, một số được tái nhập khẩu từ Ukraine.

trên VnExpress, đại diện Công ty cổ phần dược phẩm OPC cho biết, hiện nay sản phẩm bán tại các website mua bán trực tuyến uy tín trên thế giới đa phần được cung cấp từ đơn vị phân phối chứ công ty không bán trực tiếp. “Chúng tôi bán cho các đơn vị phân phối và họ tự động rao bán trên các trang mua bán. Cho tới nay, sản phẩm này ngoài cung cấp ở thị trường nội địa, chúng tôi còn xuất khẩu đi các nước Trung Đông, châu Phi… vì người dân nơi đây khá ưa chuộng”, đại diện OPC nói.

Mô tả ảnh
Sản phẩm cao Sao Vàng của Việt Nam khá đắt khách trên Amazon.

Tại sao khách nội chán, còn khách ngoại lại mê?

Hiện tượng cao Sao Vàng "cháy hàng" trên các trang Thương mại điện tử quốc tế đến từ 2 yếu tố:

Có hiệu quả thực tế: Hộp cao Việt Nam được người nước ngoài yêu thích là bởi sản phẩm có phòng và trị bệnh thực sự, sử dụng được với nhiều tình huống, từ bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng... Ngoài ra, kiểu dáng nhỏ gọn dễ dàng mang theo cũng rất phù hợp với tập tính "ưa di chuyển" của khách nước ngoài.

Tính độc lạ: Với những lời rao bán mĩ miều như: "Sắp hết hàng", "Cháy hàng", hay "...Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…", là những dòng giới thiệu hết sức hấp dẫn về cao Sao Vàng trên các trang Thương mại điện tử như Amazon hay eBay.

Chính điều này đã tạo cho người mua cảm giác mức giá 7 USD quá rẻ so với tác dụng mà loại dầu bôi này mang lại. Ngay cả khi biết được giá bán này đắt gấp 80 giá bán ở Việt Nam, người mua vẫn chấp nhận, và cảm thấy hào hứng với sản phẩm.

Thêm vào đó, thương hiệu cao Sao Vàng tuy quen với ta, nhưng lại lạ với Tây. Phàm là sản phẩm độc, lạ, tâm lý mua để dùng thử cũng dễ hiểu. Có thể coi, đây chính là chất xúc tác giúp hộp cao Việt Nam trở nên "hot" như vậy tại trời Tây.

Quay lại thực tế ở Việt Nam, do sự cạnh tranh lớn đến từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng như: dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm..., cao Sao Vàng gần như không tìm được chỗ đứng.

Giá bán 2.000 đồng tuy rẻ, nhưng không gây được ấn tượng ở thị trường nội do thiết kế đã lỗi thời, qua nhiều năm phát triển và sản xuất không có nhiều cải tiến về cả chất lượng, lẫn mẫu mã, vô hình trung tạo cảm giác nhàm chán.

Thêm vào đó, một bộ phận không nhỏ Việt luôn mang tâm lý sính ngoại, sẵn sàng chi ra số tiền lớn cho những sản phẩm "xịn", càng khiến tên tuổi của hộp cao xoa chất lượng Việt phai nhạt dần theo thời gian.

Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá danh tiếng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore. Thời gian đầu, mặt hàng này được Tổng công ty dược Việt Nam nghiên cứu. Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Sản phẩm này hiện được Công ty cổ phần Dược phẩm OPC và  Công ty cổ phần dược Trung ương 3 sản xuất.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.90006 sec| 790.32 kb