Thứ 6, 19/04/2024, 18:36 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bia Hà Nội: “Món quà” của cơ hội và thách thức từ Tổng thống Mỹ

Bia Hà Nội: “Món quà” của cơ hội và thách thức từ Tổng thống Mỹ
(Tieudung.vn) - Được thành lập từ năm 1890 bởi người Pháp, bia Hà Nội (Habeco) là một trong những thương hiệu bia lâu đời và phổ biến nhất với người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt, kể từ lúc Tổng thống Mỹ ăn bún chả và cầm trên tay chai bia mang tên Hà Nội, dòng bia này càng nổi tiếng.

Một bức ảnh – Một làn sóng

Trong những năm gần đây, bia Hà Nội đang gặp không ít khó khăn bởi sức ép cạnh tranh từ các đối thủ ngoại như Heineken, Sapporo, Budweiser….hay từ chính đối thủ trong nước là bi Sài Gòn (Sabeco). Ngay trên “sân nhà” là khu vực phía Bắc, nếu không cẩn thận bia Hà Nội sẽ đánh mất thị phần khi người ngày càng ưa thích các dòng bia ngoại và bia Sài Gòn.

Quan sát trên các phương tiện thông tin truyền thông, rõ ràng mức độ phủ sóng của bia Hà Nội là thấp hơn nhiều so với các đối thủ. Số liệu được công bố cho biết ngân sách của bia Hà Nội trong năm 2015 chỉ là 256 tỷ đồng, chỉ bằng 1/5 so với bia Sài Gòn phần nào đã giải thích nguyên nhân khó cạnh tranh của bia Hà Nội dù chất lượng sản phẩm là khá tốt.

Đang gặp không ít khó khăn nhưng bia Hà Nội đã bất ngờ nhận được “món quà” từ Tổng thống Mỹ - Barack Obama khi ông dùng bữa tối với  và bia Hà Nội trong chuyến công du Việt Nam mới đây. Ngay lập tức, hình ảnh này đã được lan tỏa không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Bức ảnh Tổng thống Mỹ Obama ăn bún chả Hương Liên uống bia Hà Nội được đăng tải
Bức ảnh Tổng thống Mỹ Obama ăn bún chả Hương Liên uống bia Hà Nội được đăng tải.

Sau khoảnh khắc "lịch sử" này được lan truyền trên mạng, lượng bia Hà Nội tiêu thụ cũng tăng theo rất mạnh.

Theo chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn thì với sự kiện Obama, bia Hà Nội đang sở hữu “mỏ vàng” content và có quá nhiều hay ho để chế biến từ loại "nguyên liệu" xịn này.

Ngay khi sự kiện Tổng thống Obama uống bia Hà Nội vừa diễn ra, website Habeco đã mau chóng đăng tải bản tin với tiêu đề “Tổng thống Obama thưởng thức Bún chả và Bia Hà Nội - Premium 330ml trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội”.

Việc đăng bản tin “hot” lên website là điều không quá mới mẻ nhưng rõ ràng Habeco đã cho thấy sự thức thời của mình, trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người về tác phong có phần “cổ hủ” của doanh nghiệp này trước đây.

Trên thực tế, kể từ thời điểm Tổng thống Obama ăn bún chả, uống bia Hà Nội, Habeco cũng đã triển khai rầm rộ những hoạt động nhằm khai thác sự kiện hiếm có này.

Mua hụt “chai bia Obama”

Sau khi Tổng thống Mỹ vô tình “quảng cáo” cho bia Hà Nội, Habeco đã tìm đến quán bún chả Hương Liên mua lại chai bia mà ông Obama sử dụng.

Tuy vậy, họ đã chậm chân hơn khi có một người trong ekip tham gia chương trình du lịch và ẩm thực của đầu bếp danh tiếng Anthony Bourdain đã sở hữu vỏ chai bia này.

Việc không sở hữu được vỏ chai bia mà ông Obama sử dụng thực sự là điều đáng tiếc cho bia Hà Nội. Tuy vậy, Habeco vẫn có những động thái khác để tận dụng cơ hội nâng tầm hình ảnh hiếm có này.

Cụ thể, Habeco đã có hợp tác với quán bún chả Hương Liên treo trong quán những tấm hình Tổng thống Obama sử dụng bia Hà Nội hay tấm hình vị Tổng thống Mỹ tại trung tâm hội nghị quốc gia với nội dung “Tôi đã ăn nhiều món ngon như bún chả Việt Nam, uống một số chai Bia Hà Nội”…

Rầm rộ tiếp thị tại các quán bia

Hiện tại, một lượng không nhỏ bia Hà Nội được tiêu thụ tại các nhà hàng, quán bia và đây rõ ràng là không thể bỏ qua của Habeco trong chiến dịch “hậu Obama”.

Mới đây, Habeco đã tổ chức chương trình tặng bia miễn phí tại 37 điểm nhà hàng, quán bia trên địa bàn Hà Nội.

Tất nhiên, hình ảnh ông Obama tiếp tục được Habeco tận dụng tối đa với thông điệp “Bia Tổng thống Mỹ lựa chọn".

Habeco quảng cáo rầm rộ
Habeco quảng cáo rầm rộ.

Tại sao không phảỉ là loại bia khác hay là món ăn khác?

Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng Giám Đốc - Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước Giải Khát Hà Nội cho biết: “HABECO rất vui mừng khi có được vị khách hàng đặc biệt là Tổng thống Obama, điều này thêm khẳng định chất lượng của sản phẩm và giá trị của thương hiệu Bia Hà Nội trong văn hóa ẩm thực của Thủ đô và cả nước.”

Khi bức ảnh được lan truyền, nhiều người tự hỏi tại sao lại là “bún chả” và “bia Hà Nội” mà không phải là “phở” hay một loại đồ uống nào khác. Lí giải điều này, chuyên gia marketing cho rằng chính bún chả và bia Hà Nội là chất xúc tác tuyệt vời khiến mọi thứ trở nên dễ dàng và hoàn hảo hơn.

Tìm hiểu thêm về chương trình những vùng đất xa lạ (Parts unknown) - chương trình đã ghi hình ông Obama tại quán bún chả Hương Liên - đầu bếp Anthony Bourdain đi khắp thế giới, khám phá những vùng đất, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực ít được biết tới. Trong hiểu biết của người nước ngoài, “phở” đã là một món ăn đặc trưng và phổ biến. Nhiều quán phở đã xuất hiện trên thế giới. Mỗi người yêu du lịch, quan tâm đến văn hóa Việt Nam đều biết tới món ăn truyền thống này. Vậy nên, để đảm bảo được tiêu chí “đặc trưng”, “văn hóa” và “ít được biết đến” thì “bún chả” sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn.

Với Bia Hà Nội, thử hình dung nếu trên tay Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony Bourdain là một nhãn hiệu nào khác cũng rất phổ biến tại Việt Nam thì liệu bức ảnh có được thân quen, hoàn hảo và “có sức mạnh” như vậy? Có lẽ là không, Bia Hà Nội có những giá trị văn hóa ẩm thực mang tính lịch sử. Từ hơn một trăm năm nay nhiều thế hệ người Việt Nam đã sử dụng và cùng nhau phát triển thương hiệu này. Cho đến nay mặc dù là một thức uống có nguồn gốc phương Tây, nhưng bằng những cách rất riêng, Bia Hà Nội đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực của Thủ Đô và là một trong những thức uống đại diện của Việt Nam trong những sự kiện đặc biệt.

Cùng với bún chả, việc Tổng thống Obama lựa chọn Bia Hà Nội đã khẳng định sự tìm hiểu kỹ về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Điều đó càng giúp ông trở nên bình dị và được yêu mến hơn. Chưa kể đến bản thân Tổng thống là người rất thích bia lạnh và “ông đã rất hài lòng” về chai bia Hà Nội như lời của đầu bếp Anthony Bourdain.

Có một khách hàng như Tổng thống Obama là một cơ hội vàng cho những hoạt động Marketing. Tuy nhiên sử dụng như thế nào, ở mức độ nào thì cũng có những quan điểm khác nhau. Điều đó cũng dễ hiểu, Bia Hà Nội là một thương hiệu lớn, đã có những giá trị của riêng mình và đặc biệt trong đó có những giá trị về văn hóa. Cho nên, bất kỳ một thông điệp, hình ảnh, hoạt động nào cũng sẽ được cân nhắc rất kỹ trên nền tảng sự đóng góp cho giá trị của thương hiệu.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54318 sec| 804.578 kb