Thứ 4, 24/04/2024, 23:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

An toàn thực phẩm: Rào cản lớn nhất của nông sản Việt đi ra thế giới

An toàn thực phẩm: Rào cản lớn nhất của nông sản Việt đi ra thế giới
(Tieudung.vn) - “Vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nông dân mà đó còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý và doanh nghiệp.”

Đó là của ông Thế Lãm, Giám đốc công ty xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại Toàn Cầu tại Diễn đàn chính sách thương mại với chủ đề An toàn : Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.”

Ông Lãm chia sẻ: “Đối với doanh nghiệp hiện tại còn rất nhiều khó khăn thách thức về tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm khi xuất khẩu nông sản ra quốc tế.”

Ông cho biết, công ty ông xuất khẩu mặt hàng chính đó là trái thanh long. Khi doanh nghiệp có số lượng đơn hàng nhiều thì yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm càng đóng vai trò quan trọng, bởi số lượng nhiều nên việc đảm bảo thực phẩm sạch không lẫn tạp chất rất khó kiểm soát. Người lái buôn thu gom hàng giá rẻ bán lại cho doanh nghiệp, tuy nhiên các mặt hàng không đảm bảo chất lượng bị trả về mất uy tín của doanh nghiệp.

Vấn đề an toàn thực phẩm quan trọng nhất là vùng nguyên liệu phải sạch, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp rất muốn xây dựng vùng nguyên liệu lớn đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên nếu chỉ để cho mình doanh nghiệp “bơi” là một điều rất khó.

Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hiện nay tràn lan. Người nông dân không hiểu nhờ đến người bán thuốc, còn người bán thuốc thì “ai cho hoa hồng nhiều thì bán thuốc chạy” chính vì vậy khi sản phẩm bị kiểm tra thì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật luôn vượt ngưỡng cho phép.

Bên cạnh sự thiếu hiểu biết của người nông dân, Ông Lãm còn chia sẻ việc liên hệ với các cơ quan chức năng còn gặp rất nhiều khó khăn.

Qua đó, ông hy vọng cơ quan chức năng  càng gần dân hơn, hỗ trợ chi cục bảo vệ thực vật khuyến nông cho người dân. Ngoài ra, các công ty thuốc bảo vệ thực vật khuyến cáo như thế nào với người dân thì phải chịu trách nhiệm.

 Ông lấy ví dụ: “Sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật chúng tôi mua về công ty khuyến cáo sau 7 ngày dùng an toàn tuy nhiên khi chúng tôi để đến ngày thứ 20 mang sản phẩm đi kiểm tra, sản phẩm vẫn có dư lượng thuốc bảo vệ vượt ngưỡng cho phép.”

Mô tả ảnh
Ảnh minh họa
 

Cùng quan điểm với ông Thế Lãm,  Đại diện Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê Gia Lai nói: “Các cơ quan quản lý nhà nước cần công khai minh bạch, công bố danh sách các doanh nghiệp đạt chuẩn những doanh nghiệp thực hiện tốt. Đồng thời phải công bố những doanh nghiệp vi phạm chứ không thể theo kiểu “đóng cử dạy nhau” như bấy lâu nay. Vì một khi đã cấm là cấm luôn một mặt hàng xuất khẩu chứ không còn là cấm một doanh nghiệp.”

Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê Gia Lai mong muốn cục xúc tiến thương mại làm chỉ dẫn vị trí địa lý cho các sản phẩm ở địa phương, kiểm soát mua tiêu thụ các loại thuốc bảo vệ thực vật , sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng, đúng thời gian, đúng thời điểm, đúng cách và bán đúng.

Bà Miriam Garcia Ferrer Tham tán thứ nhất phá đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho rằng: “Eu sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xem xét triển khai các gói hỗ trợ đảm bảo sang năm tới sẽ có nhiều mới được triển khai.Và chúng tôi sẽ có một lộ trình cùng Việt Nam hoàn thành bộ quy chuẩn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi mang nông sản đi xuất khẩu.”

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.76682 sec| 776.18 kb