Thứ 5, 18/04/2024, 08:55 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp bài "chấn động" nhà vệ sinh trên tàu: Dát vàng hay sao mà giá 230 triệu/bộ?

Tiếp bài "chấn động" nhà vệ sinh trên tàu: Dát vàng hay sao mà giá 230 triệu/bộ?
(Tieudung.vn) - Từ một lỗ thủng trổ thẳng xuống mặt đường, không có giá trị gì và tất nhiên cũng chẳng tạo nên những giá trị, người ta thay vào một chiếc toilet tự hoại mà theo đó sẽ ưu việt hơn cho môi trường, với một giá trị khó tin được, 230 triệu đồng, cùng với mùi hôi thối kinh khủng.

Những bức xúc của

Sau khi Tieudung24h.vn đăng tải loạt bài liên quan đến những khuất tất của ngành đường sắt trong việc mua “hụt” tàu, lắp đặt các thiết bị trên tàu, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc đã đề cập, về những điều cần phải được ngành Đường sắt Việt Nam giải thích rõ ràng hơn cho cộng đồng.

Đa phần các ý kiến hành khách đi tàu biểu lộ sự bức xúc về sự hôi thối, mất vệ sinh của những nhà vệ sinh trên tàu. Và ý kiến chung của độc giả phản ánh là đề nghị thay thế ngay các thiết bị mất vệ sinh này.

Mẫu bồn vệ sinh do công ty Petech (VN) cung cấp.
Mẫu bồn vệ sinh do công ty Petech (VN) cung cấp.

Bạn đọc Nguyễn Văn An (quận 12, TP.HCM) cho biết: “Tôi là khách hàng nhiều lần đi tàu Nam Bắc nhưng nỗi ám ảnh nhất của tôi đó là mỗi lần đi vệ sinh. Và thông thường, khi lên tàu tôi không dám ăn uống nhiều để cố gắng tránh tối đa việc phải bước vào nhà vệ sinh. Nhưng không phải ai cũng như tôi, có nhiều trường hợp khách bị đau bụng, ăn uống hơi nhiều hoặc các em bé mà vào những nhà vệ sinh được lắp thiết bị Chodai như quý báo phản ánh thì đúng là thảm họa”.

Bạn đọc An cho rằng ngành đường sắt đã phản ứng quá chậm chạp trong trường hợp này. Lẽ ra khi khách hàng phản ánh, họ cần thay thế ngay các thiết bị này để giữ gìn hình ảnh của ngành đường sắt.

“Trong thời buổi phải cạnh tranh khốc liệt với các phương tiện giao thông khác mà ngành đường sắt còn để tình trạng nhà vệ sinh hôi thối như vậy, quả là khủng khiếp. Lần đầu tiên lên tàu Bắc Nam bước vào nhà vệ sinh tôi đã bị ám ảnh bởi cái thiết bị Chodai, không thể hình dùng được vì sao người ta lắp đặt một cái bồn cầu vừa to, vừa xấu, đứng thì đụng trần mà ngồi thì không biết ngồi như thế nào, đặc biệt là mùi hôi thối thì nồng nặc không thể tả nổi. Và tôi thề là từ nay sẽ không bước lên tàu hỏa nữa”, bạn đọc Hoàng Văn Nguyên (quận Tân Bình, TP.HCM) bức xúc.

Độc giả Trần Văn Nam (ở Đồng Nai) : “Sáng nay tôi mạng thấy ông Phan Trí Dũng, chủ tịch Petech Corp, khẳng định thiết bị của Chodai khá tốt, nhất là về mặt bảo vệ môi trường thì đúng là chuyện khôi hài. Tôi đồng ý là thiết bị của Chodai tốt nhưng nó hoàn toàn không phù hợp khi lắp thiết bị này trên tàu. Chodai đang bán cái mình có chứ không bán cái khách hàng cần. Những người này nói như thế này chắc là chưa bao giờ đi tàu hỏa. Quý vị này hãy đi tàu Bắc- Nam nhất là lúc trưa trời nóng nực và đi vệ sinh để “cảm nhận” được những mùi khủng khiếp bốc lên từ sản phẩm mà các người đã cung cấp cho “thượng đế” như chúng tôi. Mà nhà vệ sinh này tôi thấy đâu có “dát vàng” mà giá cao ngất ngưởng như thế!”.

“Tại sao ngành đường sắt không sử dụng công nghệ nhà vệ sinh như máy bay dùng hệ thống lực hút chân không rất vệ sinh và tiện lợi. Sau khi tàu dừng tại các ga, nếu bồn chứa chất thải nào đầy thì thay thế theo quy trình khép kín và mang đi xử lý, như vậy thì rất đảm bảo vệ sinh”, ông Nam chia sẻ.

Cũng theo ông Nam, theo thông tin trên tờ báo này: “Công ty Chodai đã liên danh với Công ty cổ phần khoa học công nghệ Petech đấu thầu trúng 2 gói thầu GS2a và GS2b cung cấp 199 bộ thiết bị bio- toilet B50 với đơn giá khoảng 110 triệu đồng/bộ. Tổng giá trị của hai gói thầu khoảng 22,5 tỉ đồng”.

Mẫu bồn vệ sinh do công ty Chodai Ltd cung cấp.
Mẫu bồn vệ sinh do công ty Chodai Ltd cung cấp.

Giải thích nào phía sau những con số

Còn theo các thông tin mà Tieudung24h.vn có được, tính đến cuối năm 2015 ngành đường sắt đã lắp đặt được 821 nhà vệ sinh trên tàu. Toàn bộ thiết bị này đều do hai hãng Chodai và Petech (VN) cung cấp, riêng tiền thiết bị là hơn 168 tỷ đồng. Còn nếu tính tổng này thì con số là 188.396.291.000 đồng (làm tròn 188 tỷ). Một phép chia đơn giản cũng có thể thấy chi phí cho một nhà vệ sinh lắp đặt trên tàu này là khoảng 230 triệu đồng. Còn với riêng 02 gói thầu GS2a và GS2b, trong bản đề nghị quyết toán có tổng số 473 bộ thiết bị vệ sinh với giá tiền là trên 92 tỷ đồng. Như vậy, giá trị một bộ thiết bị vệ sinh trong 02 gói thầu này là trên 194 triệu đồng/bộ.

Mô tả ảnh
Lắp đặt 821 bộ thiết bị vệ sinh có giá trên 168 tỷ đồng.

Từ một lỗ thủng vô nghĩa lý, giờ đây là con số 230 triệu đồng đã chi (và quyết toán) - một giá trị rất lớn - nhưng lại không đảm bảo giá trị nào, ít nhất là đối với hành khách đi tàu, người cần được phục vụ trực tiếp. Chúng tôi không thể hình dung làm sao, khi hành khách quay về ghế ngồi của mình để “thưởng thức” các bữa ăn trên tàu, với những ấn tượng nặng nề sau khi đi ra khỏi nhà vệ sinh đó.

Việc nhà cung cấp Công ty Chodai, Ltd (Nhật) giải thích việc dễ hư hỏng và bốc mùi hôi rồi khẳng định việc sử dụng và bảo dưỡng chưa đáp ứng kỹ thuật… theo chúng tôi là chưa thoả đáng, vì số tiền chi cho việc chuyển giao công nghệ, quản lý dự án và xây dựng là không hề nhỏ, lên đến hàng chục tỷ đồng, đã được đưa vào thử nghiệm từ hơn một năm trước khi dự án được phê duyệt, và quyết toán vào tháng 9/2016. Rõ ràng, khách hàng không hề có lỗi, họ cần được đối xử tốt hơn với số tiền bỏ ra mua vé đi tàu và xứng đáng được phục vụ.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Cần Thơ: Khởi động Đề án một triệu hec ta lúa chất lượng cao
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, tại Hợp tác xã Thuận Tiến, ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần...
 
Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...
 
Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của sản phẩm
(Tieudung.vn) Hiện nay, số lượng nông sản được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài còn...

Tin Doanh nghiệp

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được lấy ý kiến phát triển
(Tieudung.vn) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến...
 
Vé máy bay tăng giá, du lịch nội địa mất khách
(Tieudung.vn) Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến sẽ được nghỉ...
 
Để doanh nghiệp không “ngại” đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm
(Tieudung.vn) Mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành và triển khai nhiều chính sách thúc...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24714 sec| 865.797 kb