Thứ 5, 09/02/2023, 15:30 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

“Chấn động” nhà vệ sinh 168 tỷ trên tàu nguy cơ “vứt sọt rác”

“Chấn động” nhà vệ sinh 168 tỷ trên tàu nguy cơ “vứt sọt rác”
(Tieudung.vn) - Dự án lắp đặt 821 nhà vệ sinh trên tàu đã được đầu tư với số tiền “khủng” hơn 168 tỷ đồng nhưng đang trở thành một công trình tệ hại nhất, gây bức xúc dư luận và hành khách đi tàu.

Những ngày gần đây dư luận trong và ngoài ngành đang xôn xao về những tiêu cực trong ngành đường sắt đang được các phương tiện truyền thông phanh phui.

Những toa tàu cũ mục nát từ Trung Quốc được mua về với giá đắt hơn tàu đóng mới mua, mua tàu Trung Quốc 20 tỷ đồng/toa nhưng đóng tại Việt Nam chỉ 10 tỷ; những chuyện tham nhũng, ăn bớt từ đường ngang, những chuyện làm một tháng lãnh lương một năm mà Thanh tra Bộ giao thông công bố mới đây gây bức xúc dư luận.

Thực tế, những nghi vấn tham nhũng trong ngành đường sắt dường như có mặt ở khắp mọi nơi, mọi lĩnh vực, từ cái nhỏ nhất như thiết bị trên toa xe cho đến cả những dự án lớn đều bị các nhóm lợi ích tìm cách móc nối đẩy giá gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho ngành đường sắt.

Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi đề cập đến một dự án nó đã gây phiền toái đến hành khách từ nhiều năm qua, đó là phòng vệ sinh trên tàu.

Mô tả ảnh
Thiết bị vệ sinh này được đầu tư với giá 200 triệu đồng/ bộ của hãng Chodai có nguy cơ "vứt sọt rác" bởi mùi hôi thối bốc lên.
Mô tả ảnh

Xí nghiệp toa xe Sài Gòn đã thay thế bằng bồn sứ do Việt Nam sản xuất đã khắc phục được mùi hôi thối, tính tổng chi phí thì rẻ hơn 40-60 triệu đồng/bộ so với so với thiết bị Chodai. 

Nỗi khổ “thầm kín” của người đi tàu đó là chuyện vệ sinh nhiều năm qua tưởng chừng như được giải quyết khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phê duyệt một dự án “Lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách” được đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Tổng cộng 821 thiết bị vệ sinh trị giá trên 168 tỷ đồng đã được lắp đặt trên các đoàn tàu Nam Bắc trong đó có một phần từ nhà cung cấp Chodai.

Dự án này được kỳ vọng sẽ tiến thêm một bước vào hiện đại hóa, tạo ra nét văn minh trên tàu hỏa, tăng tính cạnh tranh, xóa bỏ tình trạng xả thẳng xuống đường sắt mà bấy nay vẫn sử dụng.

Thế nhưng niềm vui chẳng được bao lâu thì những “cải tiến” vệ sinh của đường sắt lại trở thành “thảm họa”.

Nhiều hành khách đi tàu đã phản ứng rất dữ dội khi sử dụng thiết bị vệ sinh này. Bản thân các nhân viên đi tàu cũng rất bức xúc khi Tổng công ty đưa vào sử dụng loại thiết bị vệ sinh với giá 200 triệu đồng/ bộ nhưng không giải quyết được mùi hôi thối. Nhiều trường hợp nhân viên trên tàu đã phải đóng cửa các phòng nhà vệ sinh vì mùi hôi làm ảnh hưởng đến công tác phục vụ hành khách trên các đoàn tàu.

Mô tả ảnh
Lắp đặt 821 bộ thiết bị vệ sinh có giá trên 168 tỷ đồng.

“Không hiểu sao họ lại đưa vào một loại thiết bị vệ sinh khủng khiếp như thế. Nó vừa xấu vừa thiếu mỹ quan mà mùi hôi thối thì không thể chịu nổi. Trước đây sử dụng loại thải trực tiếp xuống đường tuy có hơi mất vệ sinh nhưng nó không hôi như thế”, một nhân viên trong ngành nhận xét.

Trước sự bức xúc của dư luận và hành khách đi tàu, các đơn vị vận tải hành khách đã đề nghị Tổng công ty tháo dỡ toàn bộ thiết bị vệ sinh Chodai để thay thế thiết bị vệ sinh khác.

Cụ thể tại Xí nghiệp toa xe Sài Gòn đã thay thế bằng bồn sứ do Việt Nam sản xuất, tính tổng chi phí thì rẻ hơn 40-60 triệu đồng/bộ so với so với thiết bị Chodai.

Như vậy một dự án với số tiền lớn hơn 168 tỷ đồng nhưng hoàn toàn không khả thi, có nguy cơ gây thất thoát. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Tổng công ty ĐSVN: Sai phạm thẩm quyền quyết định đầu tư, “ép công ty con” mua tàu Trung Quốc đắt gấp đôi đóng tại Việt Nam
Tổng công ty ĐSVN: Sai phạm thẩm quyền quyết định đầu tư, “ép công ty con” mua tàu Trung Quốc đắt gấp đôi đóng tại Việt Nam
(Tieudung24h.vn) - Chưa thỏa mãn với “cơn khát” tàu Trung Quốc, sau khi dự án mua hụt tàu cũ tạm lắng xuống, thì một dự án mua tàu mới lại tiếp tục được Tổng công ty Đường sắt VN vội vã thực hiện. Đó là dự án mua 4 ram tàu (một ram gồm 15 toa xe) của Trung Quốc.
Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Chiến dịch “Crazy but not stupid
(Tieudung.vn) Ngày 18/11/2022, Công ty cổ phần Comic One ra mắt chiến dịch phá kỷ lục livestream thế giới...
 
Cựu sinh viên ĐH Bách Khoa đem công nghệ Mỹ về chế tạo máy lọc nước siêu tinh khiết cho người Việt
(Tieudung.vn) Sau 5 năm trong phòng thí nghiệm của trường ĐH Florida, 8 năm sản xuất và ứng dụng...
 
Chuyện anh kỹ sư cơ khí làm giàu từ... trồng rau sạch
(Tieudung.vn) Chỉ với diện tích 150m2 do Hội Nông dân phường hỗ trợ, hàng năm, Hợp tác xã (HTX)...

Thương hiệu

Tập đoàn Trung Nguyên Legend với khát vọng “Hành trình để cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu”
(Tieudung.vn) Ngày 3/2/2023, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo tại TP Hồ Chí Minh nhằm thông tin...
 
“Đế chế” bán lẻ trên thị trường nội địa
(Tieudung.vn) Với chiến lược Point of Life, Tập đoàn Masan đã làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ...
 
Khó khăn vẫn đang phía trước
(Tieudung.vn) Năm 2022, DN nhiều ngành sản xuất chủ lực của nền kinh tế phải đối mặt với những...

Tin Doanh nghiệp

Doanh số bán hàng thảm hại, các đại gia kinh doanh thiết bị di động gặp nhiều khó khăn
(Tieudung.vn) Trong những tháng cuối năm 2022, túi tiền của người tiêu dùng "teo tóp" nên nhu cầu mua...
 
Chuyển vụ tố cáo nhân viên ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife lừa đảo sang Bộ Công an xử lý
(Tieudung.vn) Các đơn thư tố giác việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB...
 
Đứng trong “tâm bão” nhắc lại kiến nghị của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
(Tieudung.vn) Sau bài “Lá đơn từ Hải Phòng…và “cái chết” của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới?”...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.55622 sec| 864.828 kb