Thứ 5, 20/11/2025, 14:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?
(Tieudung.vn) - Mới đây, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn công bố sẽ đưa đoàn tàu “5 sao” vào khai thác thường xuyên trên tuyến Sài Gòn - Phan Thiết – Nha Trang vào cuối tháng Ba. Đoàn tàu này do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn, với giá trị mỗi toa chỉ vào khoảng 10 tỷ đồng.

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?

Toa ghế ngồi tàu “5 sao” Sài Gòn - Nha Trang do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn.

Các toa tàu được đóng mới hoàn toàn, thiết bị hiện đại, đồng bộ, tiện nghi. Trên mỗi khoang giường nằm đều có chuông báo kết nối với tiếp viên phục vụ toa. Khu vực rửa mặt có tay nắm treo khăn mặt, nước rửa tay, giấy khô lau tay và máy sấy tay tự động… Ghế ngồi có thể ngả ra thành giường, có chỗ để chân.

Theo ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, đây là một trong những biện pháp thiết thực nhằm giải quyết thực trạng hai năm gần đây, sản lượng hành khách vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng mà một trong các nguyên nhân là do phương tiện thiếu, cũ kỹ, lạc hậu, và vệ sinh kém. 

Trực tiếp thị sát công tác phục vụ trên đoàn tàu này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn – đơn vị quản lý đôi tàu nói riêng, ngành Đường sắt nói chung trong đầu tư, đem đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng, Bộ trưởng góp ý với ngành đường sắt nhiều nội dung về nâng cao chất lượng phục vụ, từ thiết kế, chất lượng toa xe, cung cách phục vụ hành khách một cách chuyên nghiệp của nhân viên, trang thiết bị phục vụ trên tàu, dưới ga…”.

Mô tả ảnh
Ngày 9/3, Bộ trưởng Nghĩa thị sát ga Nha Trang và góp ý với Tổng công ty Đường sắt VN về nâng cao trang thiết bị phục vụ hành khách

Từ sự năng động của lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho thấy một thực tế là họ đã rất chủ động trong một cuộc chơi chung, có tầm nhìn bao quát và dài hạn, trong đó có cả góc nhìn từ phía người , chứ không dùng ý muốn chủ quan như việc 1 lãnh đạo ngành đã từng đòi hạn chế giao thông hàng không để có thêm khách phải sang vận tải đường sắt.

Cùng với một đầu bài nan giải như nhau, nhưng ông Trần Quốc Đạt, Ủy viên HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sắp tới công ty cũng sẽ đầu tư mua toa xe khách đóng mới chất lượng tương tự của Công ty CP Toa xe Dĩ An để chạy tàu các tuyến ngắn đường khu vực phía Bắc.

Tại buổi làm việc mới đây với các đơn vị đường sắt khu vực phía Nam, tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh cũng đề cập đến việc xem xét nhập mới đoàn tàu tiên tiến từ nước ngoài, một mặt có thể phục vụ những đối tượng khách “VIP” có yêu cầu cao về phương tiện, mặt khác có thể học hỏi về công nghệ, thiết kế để sản xuất trong nước nhằm hạ giá thành.

Mô tả ảnh
Nhìn bên ngoài đoàn Tàu "5 sao" do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn.

Chắc mọi người chưa quên sự kiện rúng động ngành đường sắt Việt Nam vào năm 2015 khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lúc đó là ông Đinh La Thăng đã yêu cầu cách chức Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và kỷ luật nhiều cán bộ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do liên quan vụ việc đề xuất mua 164 toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Hai đơn vị là Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt TP.HCM hoàn toàn không phải đã không sâu sát trong quản lý. Họ hoàn toàn chịu một áp lực như nhau từ phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhưng chỉ một người bị mất chức. Người kia, vì cương quyết bảo vệ chính kiến và quyền lợi của số đông đã bị điều chuyển công tác khác!.

Tại Nam hoàn toàn đủ năng lực đóng mới các toa tàu và hàng chục ngàn công nhân ngành đường sắt đang thiếu công việc. Trong khi Tổng Công ty không ưu tiên tạo công ăn việc làm cho họ, khuyến khích sự sáng tạo, động viên khích lệ tinh thần làm việc để tăng thu nhập mà lại chọn phương án mua tàu cũ, nhập tàu mới từ Trung Quốc? Câu hỏi nãy có lẽ nên dành cho lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

(còn nữa)

Kỳ tới: Tiết lộ những bí mật “động trời” về toa tàu Trung Quốc mà Đường sắt Việt Nam mua “hụt”!

Hết đề nghị mua tàu cũ Trung Quốc rồi chuyển sang mua tàu mới cũng của Trung Quốc mà nào cũng có quá nhiều khuất tất và để lại rất nhiều tai tiếng gây bức xúc dư luận…

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...
 
Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...
 
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á 2025
(Tieudung.vn) Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1...

Tin Doanh nghiệp

Kinh tế số: Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa, kinh...
 
Nhóm vốn hóa lớn mất điểm, thị trường test lại vùng 1.650
(Tieudung.vn) Trong phiên hôm nay, bên bán tiếp tục nắm ưu thế. Số lượng cổ phiếu giảm gia tăng,...
 
Cảng Quốc tế Long An xuất sắc đạt Giải thưởng Phát triển Con người - People Development Award 2025
(Tieudung.vn) Tối ngày 17/11/2025, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
5.34432 sec| 860.969 kb