Thứ 6, 22/11/2024, 14:03 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?
(Tieudung.vn) - Mới đây, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn công bố sẽ đưa đoàn tàu “5 sao” vào khai thác thường xuyên trên tuyến Sài Gòn - Phan Thiết – Nha Trang vào cuối tháng Ba. Đoàn tàu này do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn, với giá trị mỗi toa chỉ vào khoảng 10 tỷ đồng.

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?

Toa ghế ngồi tàu “5 sao” Sài Gòn - Nha Trang do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn.

Các toa tàu được đóng mới hoàn toàn, thiết bị hiện đại, đồng bộ, tiện nghi. Trên mỗi khoang giường nằm đều có chuông báo kết nối với tiếp viên phục vụ toa. Khu vực rửa mặt có tay nắm treo khăn mặt, nước rửa tay, giấy khô lau tay và máy sấy tay tự động… Ghế ngồi có thể ngả ra thành giường, có chỗ để chân.

Theo ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, đây là một trong những biện pháp thiết thực nhằm giải quyết thực trạng hai năm gần đây, sản lượng hành khách vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng mà một trong các nguyên nhân là do phương tiện thiếu, cũ kỹ, lạc hậu, và vệ sinh kém. 

Trực tiếp thị sát công tác phục vụ trên đoàn tàu này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn – đơn vị quản lý đôi tàu nói riêng, ngành Đường sắt nói chung trong đầu tư, đem đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng, Bộ trưởng góp ý với ngành đường sắt nhiều nội dung về nâng cao chất lượng phục vụ, từ thiết kế, chất lượng toa xe, cung cách phục vụ hành khách một cách chuyên nghiệp của nhân viên, trang thiết bị phục vụ trên tàu, dưới ga…”.

Mô tả ảnh
Ngày 9/3, Bộ trưởng Nghĩa thị sát ga Nha Trang và góp ý với Tổng công ty Đường sắt VN về nâng cao trang thiết bị phục vụ hành khách

Từ sự năng động của lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho thấy một thực tế là họ đã rất chủ động trong một cuộc chơi chung, có tầm nhìn bao quát và dài hạn, trong đó có cả góc nhìn từ phía người , chứ không dùng ý muốn chủ quan như việc 1 lãnh đạo ngành đã từng đòi hạn chế giao thông hàng không để có thêm khách phải sang vận tải đường sắt.

Cùng với một đầu bài nan giải như nhau, nhưng ông Trần Quốc Đạt, Ủy viên HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sắp tới công ty cũng sẽ đầu tư mua toa xe khách đóng mới chất lượng tương tự của Công ty CP Toa xe Dĩ An để chạy tàu các tuyến ngắn đường khu vực phía Bắc.

Tại buổi làm việc mới đây với các đơn vị đường sắt khu vực phía Nam, tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh cũng đề cập đến việc xem xét nhập mới đoàn tàu tiên tiến từ nước ngoài, một mặt có thể phục vụ những đối tượng khách “VIP” có yêu cầu cao về phương tiện, mặt khác có thể học hỏi về công nghệ, thiết kế để sản xuất trong nước nhằm hạ giá thành.

Mô tả ảnh
Nhìn bên ngoài đoàn Tàu "5 sao" do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn.

Chắc mọi người chưa quên sự kiện rúng động ngành đường sắt Việt Nam vào năm 2015 khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lúc đó là ông Đinh La Thăng đã yêu cầu cách chức Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và kỷ luật nhiều cán bộ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do liên quan vụ việc đề xuất mua 164 toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Hai đơn vị là Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt TP.HCM hoàn toàn không phải đã không sâu sát trong quản lý. Họ hoàn toàn chịu một áp lực như nhau từ phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhưng chỉ một người bị mất chức. Người kia, vì cương quyết bảo vệ chính kiến và quyền lợi của số đông đã bị điều chuyển công tác khác!.

Tại Nam hoàn toàn đủ năng lực đóng mới các toa tàu và hàng chục ngàn công nhân ngành đường sắt đang thiếu công việc. Trong khi Tổng Công ty không ưu tiên tạo công ăn việc làm cho họ, khuyến khích sự sáng tạo, động viên khích lệ tinh thần làm việc để tăng thu nhập mà lại chọn phương án mua tàu cũ, nhập tàu mới từ Trung Quốc? Câu hỏi nãy có lẽ nên dành cho lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

(còn nữa)

Kỳ tới: Tiết lộ những bí mật “động trời” về toa tàu Trung Quốc mà Đường sắt Việt Nam mua “hụt”!

Hết đề nghị mua tàu cũ Trung Quốc rồi chuyển sang mua tàu mới cũng của Trung Quốc mà nào cũng có quá nhiều khuất tất và để lại rất nhiều tai tiếng gây bức xúc dư luận…

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Đề xuất doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế
(Tieudung.vn) Sáng 22/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Thành Long trình dự thảo Luật Thuế...
 
Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.58369 sec| 859.859 kb