Thứ 2, 25/11/2024, 16:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những bí mật “động trời” về các toa tàu Trung Quốc mà Đường sắt Việt Nam mua “hụt”

Những bí mật “động trời” về các toa tàu Trung Quốc mà Đường sắt Việt Nam mua “hụt”
(Tieudung.vn) - Hết đề nghị mua tàu cũ Trung Quốc rồi chuyển sang mua tàu mới cũng của Trung Quốc, dự án nào cũng có quá nhiều khuất tất và để lại rất nhiều tai tiếng gây xôn xao dư luận...

Mô tả ảnh
Đóng mới toa tàu hàng và toa tàu khách tại Công ty CP Xe lửa Dĩ An - Ảnh: Kim Dung

Bài 1: Mua tàu cũ sản xuất từ 20 năm trước nhưng đắt hơn tàu đóng mới

Một sự thật mà người ngoại cuộc chưa ai được biết, đó là mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc có giá rất cao nhưng công năng sử dụng lại rất thấp. Nếu như dự án này được thực hiện trót lọt thì sẽ trở thành một “thảm họa” cho ngành đường sắt Việt Nam.

Năm 2015, dư luận rúng động trước việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (lúc đó là ông Đinh La Thăng) đã đề nghị cách chức Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và kỷ luật nhiều cán bộ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam liên quan đến việc mua 164 toa tàu cũ từ Trung Quốc. Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành phải ra đi sau đó cũng một phần vì liên quan đến dự án này.

Nhưng ít ai biết được những bí mật chưa được tiết lộ về những khuất tất đằng sau phi vụ mua bán này. Chỉ nói đến giá thành mua tàu cũ thôi cũng đủ khiến nhiều người ngỡ ngàng vì giá thực tế để cho mỗi toa xe hàng này lăn bánh được còn đắt hơn cả đóng mới một toa xe tại Việt Nam.

Những toa tàu Trung Quốc sản xuất trên 20 năm đã ngưng chạy từ lâu, rỉ sét và mục nát, nhưng vẫn được ngành đường sắt đề xuất mua với giá từ 210 - 315 triệu đồng/toa. Thoạt nhìn có vẻ như là rẻ, nhưng thông tin mà chúng tôi có được thì đó chỉ là những con số ban đầu.

Mô tả ảnh
Những toa tàu "madein Việt Nam" được khai sinh từ Công ty CP Xe lửa Dĩ An - Ảnh: Kim Dung.

Vì để những toa xe cũ của Trung Quốc này lăn bánh được tại Việt Nam thì phải mất rất nhiều thời gian sửa chữa và thay thế thiết bị.

Về mặt kỹ thuật, một kỹ sư lâu năm trong ngành đường sắt đã chỉ ra những lỗ hổng “chết người” nếu như chúng ta sử dụng những toa xe cũ này. Đó là các Toa xe Trung Quốc này rất lạc hậu về kỹ thuật. Chúng được sản xuất từ năm 1992, và ngừng sử dụng từ năm 2009. Bánh xe đã hoen gỉ, hệ thống van hãm 104 của Trung Quốc không tương thích với hệ thống kỹ thuật của các đầu máy tại Việt Nam, nếu “cố” sử dụng thì hiệu quả an toàn không cao.

Về chi phí đại tu, một lãnh đạo trong ngành đường sắt cho biết, chi phí đại tu những toa xe vào khoảng 665 triệu đồng/toa (làm tròn). Trong đó, nặng nhất là phải thay mới trục bánh xe có giá khoảng 245 triệu đồng. Nếu cộng với giá mua nữa thì giá thực tế và Tổng Công ty đường sắt phải trả là 875 triệu đồng/toa xe cũ này để có thể lăn bánh. Với giá này là chưa kể đến chi phí cải tạo lại hệ thống hãm của các toa.

Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn: Không dùng hàng Trung Quốc tiết kiệm hàng tỷ đồng
Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn: Không dùng hàng Trung Quốc tiết kiệm hàng tỷ đồng
(Tieudung24h.vn) - Tự thiết kế chế tạo các thiết bị, bỏ dùng hàng Trung Quốc, hàng ngoại nhập… Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng cho ngành đường sắt mỗi năm. Nỗ lực này đang góp phần làm giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của ngành đường sắt.

Ngay cả những người làm lâu năm trong ngành đường sắt cũng lắc đầu ngán ngẩm, không hiểu sao họ lại đi mua tàu cũ trong khi các nhà máy đóng tàu của Việt Nam thừa sức đóng mới những toa tàu hiện đại hơn với giá rẻ hơn.

Vì sao những ý kiến đóng góp này không được Tổng Công ty Đường sắt VN đếm xỉa mà còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các bước thủ tục để mua bằng được các toa tàu cũ của Trung Quốc?!

Thật ngạc nhiên khi lãnh đạo một đơn vị trong nước có truyền thống đóng tàu từ thời Pháp tới nay cho chúng tôi biết: “Để đóng một toa xe mới hoàn toàn, chất lượng hơn hẳn những toa tàu cũ cũa Trung Quốc này công ty của tôi làm thừa sức, giá thành cho mỗi toa chỉ vào khoảng 800 triệu đồng”.

Mô tả ảnh
Công ty CP Xe lửa Dĩ An đã đóng mới được toa xe khách "5 sao" hiện đang sử dụng tuyến Sài Gòn - Nha Trang - Ảnh: Kim Dung. 

Như vậy việc mua những toa xe cũ được sản xuất từ 20 năm trước của Trung Quốc với hàng loạt các vấn đề phức tạp được đặt ra (để có thể lăn bành được thì giá thành lên tới 875 - 980 triệu đồng/toa) và một toa xe đóng mới tại Việt Nam chỉ có giá khoảng 800 triệu đồng/toa thì chọn phương án nào lợi hơn cho ngành đường sắt Việt Nam chắc ai cũng dễ dàng nhận biết được?

Một bên là mua những toa tàu cũ có nguy cơ thành “đống sắt vụn”. Một bên là những toa tàu mới mang thương hiệu của ngành đường sắt Việt Nam. Nó không chỉ là niềm tự hào của ngành đóng tàu đường sắt Việt Nam mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Hàng chục ngàn công nhân ngành đường sắt đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, tại sao Tổng Công ty Đường sắt VN lại không tạo công ăn việc làm cho họ, không khuyến khích sự sáng tạo, động viên khích lệ tinh thần làm việc, tăng thu nhập cho họ mà lại chọn một phương án mua tàu cũ từ Trung Quốc? Câu hỏi nãy có lẽ nên dành cho lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam!

Cũng may mà Bộ Giao thông Vận tải đã sáng suốt và ngăn chặn kịp thời dự án “tai tiếng” này, chứ không thì nó sẽ trở thành những “cục nợ” của ngành đường sắt mà người gánh chịu là những công nhân lao động và hành khách đi tàu. (còn nữa)

Tổng công ty ĐSVN: Sai phạm thẩm quyền quyết định đầu tư, “ép công ty con” mua tàu Trung Quốc đắt gấp đôi tàu đóng tại Việt Nam
Tổng công ty ĐSVN: Sai phạm thẩm quyền quyết định đầu tư, “ép công ty con” mua tàu Trung Quốc đắt gấp đôi tàu đóng tại Việt Nam
(Tieudung24h.vn) - Chưa thỏa mãn với “cơn khát” tàu Trung Quốc, sau khi dự án mua hụt tàu cũ tạm lắng xuống, thì một dự án mua tàu mới lại tiếp tục được Tổng công ty Đường sắt VN vội vã thực hiện. Đó là dự án mua 4 ram tàu (một ram gồm 15 toa xe) của Trung Quốc.
Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: “Liệu cơm gắp mắm”
(Tieudung.vn) Dư luận đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT),...
 
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng
(Tieudung.vn) Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa ban hành các quyết định xử lý vụ...
 
Loạt doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài bị xử phạt
(Tieudung.vn) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, vừa ban hành...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.37940 sec| 879.703 kb