Thứ 4, 24/04/2024, 23:57 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xét xử giai đoạn 2 “đại án” VNCB: Trầm Bê giúp Phạm Công Danh “rút” 1.800 tỷ đồng từ Sacombank ra sao?

Xét xử giai đoạn 2 “đại án” VNCB: Trầm Bê giúp Phạm Công Danh “rút” 1.800 tỷ đồng từ Sacombank ra sao?
(Tieudung.vn) - “Dù Sacombank không bị thiệt hại trong “đại án Phạm Công Danh”, và đã thu hồi đầy đủ vốn - lãi trên 1.835 tỷ đồng. Tuy nhiên, để Danh rút được tiền và sử dụng số tiền này gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) là nhờ sự giúp sức tích cực của Trầm Bê” – Đây là khẳng định của Viện KSND Tối cao.

Ngày 9/1, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngày thứ 2 xét xử giai đoạn hai đại án Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) cùng 44 khác phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vay đầu này, trả đầu kia

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, từ năm 2012 VNCB nợ của Ngân hàng TP và Phát triển (BIDV) 2.600 tỷ đồng (Chi nhánh Sở giao dịch 2 là 1.700 tỷ đồng; Chi nhánh Hải Vân là 900 tỷ đồng), đến giữa năm 2013 phải thanh toán.

Mô tả ảnh
Phạm Công Danh bị áp giải tới tòa ngày 9/1 - Ảnh: Trúc Mai 

Để có tiền trả các khoản vay trên, ngày 23/3/2013, Phạm Công Danh chỉ đạo lập biên bản họp HĐQT VNCB gồm: Phạm Công Danh (chủ tịch) và 5 thành viên: Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Vũ Bạch Yến, Trần Hiệp và Phạm Trung Dũng. Trong số 5 thành viên, có 3 thành viên không điều hành là Yến, Hiệp và Dũng không họp nhưng vẫn ký biên bản. Sau đó Danh ký ban hành nghị quyết về việc thống nhất chủ trương dùng số dư tiền gửi trên liên ngân hàng của VNCB tại các tổ chức tín dụng (TCTD) làm tài sản bảo đảm cho các khách hàng vay vốn tại các TCTD mà VNCB có tiền gửi thị trường 2, lý do là dùng chi cho chăm sóc khách hàng… của VNCB.

Giữa tháng 4/2013, Danh đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Thương Tín (Sacombank) vay tiền. Danh trực tiếp gặp ông Trầm Bê để trình bày lý do cần tiền, nhưng không vay được tiền tại VNCB và đề nghị Trầm Bê cho Danh vay. Do trước đó, Trầm Bê và Phạm Công Danh có mối quan hệ từ khi Trầm Bê còn làm ở Ngân hàng TMCP Phương Nam, đồng thời ông Bê cũng biết Danh là Chủ tịch HĐQT VNCB, không thể vay tiền tại VNCB nên Trầm Bê đồng ý cho Danh vay. Sau đó Bê đưa Danh gặp Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank và cả 3 thống nhất Sacombank sẽ cho Danh vay từ 1.300 tỷ đồng đến tối đa 1.800 tỷ đồng, nhưng phải có tài sản đảm bảo là hoặc tiền gửi. Vài ngày sau, Danh đến gặp Khang, Khang mời Bê xuống phòng làm việc để với Bê nội dung đã bàn bạc cho Danh vay 1.800 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB.

Lập hồ sơ khống vay… ngàn tỷ đồng!

Mô tả ảnh
Trầm B bị áp giải tới tòa ngày 9/1 - Ảnh: Trúc Mai

Tiếp đó, Danh phân công và giao cho Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNCB đảm nhiệm chính, chuẩn bị nguồn tiền để bảo lãnh. Giao Mai Hữu Khương (thành viên HĐQT, Giám đốc khối kinh doanh VNCB phụ trách bộ phận tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) và Nguyễn Quốc Viễn (trưởng ban kiểm soát VNCB) hoàn thành thủ tục hồ sơ vay khống theo phương án kinh doanh bất động sản của các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó Khương giao cho Phan Minh Tùng (phụ trách bộ phận kế toán) hỗ trợ Khương lập khống một số tài liệu về tài chính (báo cáo tài chính năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013: bảng cân đối kế toán, bảng cân đối số phát sinh, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo kết quả lưu chuyển tiền tệ, báo cáo tổng hợp khoản phải thu – phải trả khách hàng…) của 6 công ty đứng tên vay tiền, gồm: Nhất Nhất Vinh (vay 250 tỷ đồng), Quốc Thắng (vay 350 tỷ đồng), Bảo Gia (vay 340 tỷ đồng), Thành Thàn Công (vay 250 tỷ đồng), Đại Long (vay 310 tỷ đồng), Hương Việt (vay 300 tỷ đồng).

Ngày 24/4/2013, Khương lập biên bản họp HĐQT và nghị quyết HĐQT về việc bảo lãnh cho khách hàng vay vốn tại Sacombank, nội dung: HĐQT VNCB phê duyệt việc dùng tài sản là số dư tiền gửi thanh toán của VNCB tại Sacombank chi nhánh quận 8 là 1.236 tỷ đồng, chi nhánh Hưng Đạo là 618 tỷ đồng để đảm bảo khoản vay cho 6 công ty nêu trên.

Ngày 25/4/2013, ông Trầm Bê ký phê duyệt việc chấp thuận chủ trương cấp tín dụng cho 6 công ty của Phạm Công Danh. Một ngày sau, VNCB chuyển 1.854 tỷ đồng tiển gửi vào chi nhánh Hưng Đạo và chi nhánh quận 8 của Sacombank thì 2 chi nhánh này giải ngân 1.800 tỷ đồng cho 6 công ty của Phạm Công Danh. Tổng số tiền 1.800 tỷ đồng, ngay trong ngày 26/4/2013, được 6 công ty chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh tại Ngân hàng ACB chi nhánh Phú Thọ. Một ngày sau đó, Danh ký ủy nhiệm chi số 71 và 72 từ tài khoản của mình ở ACB chi nhánh Phú Thọ để trả nợ cho BIDV - Chi nhánh Sở giao dịch 2 số tiền trên 1.176 tỷ đồng; Chi nhánh Hải Vân trên 457 tỷ đồng. Hơn 166 tỷ đồng còn lại, Danh chuyển về tài khoản của mình tại VNCB để sử dụng.

Thuê bảo vệ, tài xế làm giám đốc

Mô tả ảnh
Những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong "đại án" này tại phiên tòa ngày 9/1 - Ảnh: Trúc Mai.

Đến ngày 26/4/42014, hết thời hạn của 6 hợp đồng tín dụng đối với 6 công ty của Phạm Công Danh, phía Sacombank đã tự động thu nợ gốc 1.800 tỷ đồng, lãi vay trên 35,8 tỷ đồng (tổng cộng trên 1.835 tỷ đồng) từ tiền gửi của VNCB tại Sacombank để thu hồi nợ, đồng thời gửi thông báo cho VNCB và 6 công ty nêu trên biết. Do 6 công ty này không hoạt động sản xuất kinh doanh, không có tài sản đảm bảo, không nhận nợ vay với VNCB nên VNCB không thu hồi được số tiền gửi đã dùng để trả nợ thay cho 6 công ty, gây thiệt hại cho VNCB trên 1.835 tỷ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra xác minh hoạt động của 6 công ty đứng tên hồ sơ vay 1.800 tỷ đồng của Sacombank, là của Phạm Công Danh thành lập. Giám đốc 6 công ty này là…bảo vệ, lái xe hoặc nhân viên tiếp thị của Tập đoàn Thiên Thành do Danh chỉ định, mỗi tháng Tập đoàn Thiên Thanh trả lương cho họ từ 5 -  10 triệu đồng/người. Cả 6 công ty tuy có treo biển hiệu, có kê khai thuế, nhưng không phát sinh doanh thu mua vào - bán ra, từ khi thành lập cho đến nay!

Đại diện Viện KSND Tối cao cũng nhận định, bị cáo Trầm Bê biết Danh cần tiền, nhưng Danh không thể vay trực tiếp tại VNCB nên Trầm Bê đã bàn bạc thống nhất với Phan Huy Khang cho Danh vay 1.800 tỷ đồng thông qua các công ty của Danh. Từ đó Khang chỉ đạo Phan Đình Tùng cùng nhân viên các chi nhánh Hưng Đạo và quận 8 làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân. Hồ sơ cho vay đều là hồ sơ lập khống, 6 công ty vay vốn đều không hoạt động kinh doanh; việc cho vay không thẩm định, không kiểm tra, sau khi cho vay bỏ mặc cho Danh sử dụng tiền vay trái quy định; khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và khi hết hạn cho vay đã tự thu hộ tiền vay…,

“Hành vi của bị cáo Trầm Bê đã giúp sức tích cực và tạo điều kiện để Phạm Công Danh có được tiền sử dụng trái phép, gây thiệt hại cho VNCB trên 1.835 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Trầm Bê đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3 điều 165 BLHS”, cáo trạng buộc tội.

6 giám đốc làm thuê, hưởng 150-410 triệu đồng/người

Tại cơ quan công an, 6 đứng tên giám đốc thuê cho 6 công ty của Phạm Công Danh khai nhận họ được hưởng người thấp nhất 150 triệu đồng, người cao nhất 410 triệu đồng. Tất cả 6 “giám đốc” làm thuê đều thừa nhận việc ký tên, đóng dấu tư cách pháp nhân của công ty trong việc vay nợ là trái với giấy phép đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, luật doanh nghiệp… 

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...

Muôn màu

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong văn phòng
(Tieudung.vn) Trong văn phòng, có một số nơi có khả năng tích tụ vi khuẩn và bẩn hơn những...
 
Những lưu ý để phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng?
(Tieudung.vn) Vào mùa hè, các thiết bị điện dễ rơi vào trạng thái quá tải do hoạt động tối...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73692 sec| 899.852 kb