Website thương mại điện tử bán hàng giả, hàng nhái và mặt hàng cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh, tổ chức, cá nhân liên quan sẽ bị phạt từ 40-80 triệu đồng. |
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện các biện pháp kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website thương mại.
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh công tác rà soát thông tin hàng giả, hàng nhái và mặt hàng cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh (sản phẩm vi phạm) trên các website và ứng dụng thương mại điện tử. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cần kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên mạng phải triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động những thông tin sản phẩm vi phạm pháp luật. Ví dụ: chặn theo từ khóa (một số từ khóa như “fake”, “super fake”, “nhái”,...), kiểm duyệt bằng nhân sự,...
Trường hợp phát hiện hoặc nhận được phản ánh về sản phẩm vi phạm hoặc hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải triển khai các biện pháp xử lý.
“Việc không thực hiện nghĩa vụ nêu trên của thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu đồng theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP”, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho hay.