Thứ 6, 15/08/2025, 18:42 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Gen Z định hình tương lai thương mại điện tử Việt Nam

Gen Z định hình tương lai thương mại điện tử Việt Nam
(Tieudung.vn) - Thế hệ Gen Z (từ 15 đến 27 tuổi) đang nổi lên như một trụ cột chính, động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thương mại điện tử Việt Nam. Thói quen mua sắm đặc trưng của nhóm này, đặc biệt là trên các nền tảng giải trí như TikTok, đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để không bỏ lỡ "miếng bánh" nghìn tỷ.

Ngày 15/8, tại hội thảo "Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025" do Trung tâm BSA và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích YouNet ECI, nhận định hành vi mua sắm của Gen Z khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước. Nhóm này ưu tiên mua sắm qua livestream trên TikTok, săn hàng sâu (từ 30% trở lên) và đặc biệt thích các sản phẩm mới, hợp xu hướng, thậm chí tiếp thu cả từ nền tảng này. Khoảng 70% Gen Z mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần, chủ yếu cho nhu cầu cá nhân với giá trị không quá cao nhưng tần suất thường xuyên, mang lại doanh thu đáng kể.

Gen Z định hình tương lai thương mại điện tử Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo "Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025", ngày 15/8, tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: BSA

YouNet ECI tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt 30-40%/năm, với tổng giá trị 49.9 tỷ USD và chiếm 10% GDP vào năm 2028. Ba trụ cột tăng trưởng chính bao gồm: mua sắm hàng ngày, kết hợp mua sắm và (shop-tainment), và giỏ hàng giá trị cao. Trong đó, thói quen "mua sắm hàng ngày" của Gen Z đóng vai trò then chốt.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, sự khác biệt trong động lực mua sắm giữa Gen Z (giải trí, khám phá, xu hướng) và Millennials (nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ) đòi hỏi các thương hiệu phải có chiến lược riêng biệt. Doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở khuyến mãi mà phải ưu tiên trải nghiệm mua sắm liền mạch, không đứt gãy cho người .

Gen Z định hình tương lai thương mại điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận và phân tích của Công ty YouNet ECI đánh giá, nhiều nhãn hàng hiện vẫn chưa khai thác tối đa tiềm năng mua sắm của trên thương mại điện tử. Ảnh: BSA

“Sự khác biệt này khiến các thương hiệu, doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp cho từng đối tượng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, khó có chiến lược chung cho cả hai đối tượng gen Z và Millennials” - ông Nguyễn Phương Lâm phân tích.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nhiều nhãn hàng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng này. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chiến lược dài hạn cho thương mại điện tử, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các kênh truyền thông sang mua sắm trực tuyến, và xác định các nhà bán hàng tiềm năng để mở rộng độ phủ thị trường.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Người phụ nữ bị lừa hơn 600 triệu đồng khi đặt phòng khách sạn online
(Tieudung.vn) Ngày 2/8, Công an phường Đống Đa (Hà Nội) cho biết đang làm rõ nghi án một người...
 
Xuất hiện bẫy lừa 'Duyệt binh nhí mừng Quốc khánh 2/9' trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Các đối tượng sẽ gửi chi tiết thông báo về lịch trình, nội dung luyện tập và dẫn...
 
Cảnh giác với thủ đoạn tống tiền qua hình thức “chat sex” trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Ngày 29/7, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về việc một số trường hợp...

Muôn màu

Tử vi ngày 16/8/2025 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử tài chính khá ổn định
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 16/8/2025 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử tài chính...
 
Những việc cần làm để xua đuổi khí xấu, đón vận may trong tháng cô hồn
(Tieudung.vn) Theo quan niệm dân gian cho rằng tháng cô hồn là thời điểm có thể gặp những chuyện...
 
Lịch âm 16/8 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 16/8/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 16/8/2025? Lịch vạn niên 16/8/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo đặt phòng khách sạn du lịch
(Tieudung.vn) Ngày 14/8, Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo về việc nhiều nạn nhân tiếp tục...
 
Giải pháp hút khách bền vững cho phát triển du lịch đường sắt
(Tieudung.vn) Giữa lúc hàng không quá tải, du lịch đường sắt Việt Nam được kỳ vọng trở thành “vàng...
 
Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này
(Tieudung.vn) Từ thế giới đại dương kỳ ảo, công viên nước hoành tráng, safari hoang dã, không gian lãng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.34898 sec| 870.633 kb