Thứ 7, 23/08/2025, 00:09 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thương mại điện tử: Động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn

Thương mại điện tử: Động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn
(Tieudung.vn) - Sáng nay (ngày 22/5/2024) tại Hà Nội, Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” chính thức diễn ra.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng xuất khẩu.

Thương mại điện tử: Động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - bày tỏ: Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường thương mại điện tử và nâng cao lòng tin của người trong thương mại điện tử. “Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua cũng được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chú trọng. Thời gian qua, Bộ Công Thương với đầu mối là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số” - bà Huyền nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, là đơn vị tiên phong với 5 năm đặc nền móng và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, Amazon Global Selling quan sát và nhận thấy rõ năng lực sản xuất, quá trình chuyển đổi số cũng như tinh thần khởi nghiệp năng động trong nước. Đây là cơ hội để Amazon Global nắm bắt và mở khoá kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp địa phương.

Sau 5 năm Amazon Global Selling tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, đặt nền móng cho ngành xuất khẩu qua thương mại điện tử sôi động, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp Việt. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng trên 300% trong 5 năm qua. Cùng đó, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng thành công của doanh nghiệp Việt. 

Đặc biệt, trong thời gian này, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu của Amazon tăng gấp 35 lần. Đáng lưu ý, doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ và tinh giản quá trình mở rộng, vận hành kinh doanh toàn cầu. Mặt khác đa dạng danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất.

Theo ông Gijae Seong, chương mới của Amazon Global Selling là thúc đẩy cất cánh thương mại điện tử Việt Nam tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: ươm mầm nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho Việt Nam; thúc đẩy mạng lưới cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới; kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương; quảng bá thương hiệu Việt ra thế giới.

Ông Ngô Sĩ Hoài - Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam - cho rằng, thời gian qua, công nghiệp gỗ VIệt Nam phải dựa vào một số yếu tố như: Nhân công giá rẻ, rừng trồng có sẵn trong khi năng lực thiết kế, xây dựng thương hiệu rất kém. Việc tham gia thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội xuất khẩu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Để phát triển, các doanh nghiệp sẽ phải thích ứng trong môi trường cạnh tranh mới.

Về việc chuyển đổi sang kinh doanh thương mại điện tử trực tuyến của các doanh nghiệp trong ngành, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, dệt may là ngành phát triển rất nhanh. Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may đã tăng 7% so với 2023, đạt kim ngạch 12 tỷ USD. Dù vậy, các thương hiệu Việt vẫn còn ít tên tuổi xuất hiện trong bản đồ dệt may thế giới. Đây là điểm yếu của các doanh nghiệp.

“Để thương hiệu dệt may Việt Nam đến với thế giới, các doanh nghiệp dệt may Việt phải thay đổi nhiều, cả về phương thức xuất khẩu cũng như tăng cường chuyển sang thiết kế”, ông Cẩm nói.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng cho rằng, khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt không thể mang tư duy kinh doanh ngắn hạn, tiểu xảo, chụp giật vì rất dễ bị tuýt còi. Việc kinh doanh bài bản, có chiến lược đi kèm bảo vệ thương hiệu sẽ là con đường tốt nhất để gắn kết, mở rộng khách hàng trong kinh doanh.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Người phụ nữ bị lừa hơn 600 triệu đồng khi đặt phòng khách sạn online
(Tieudung.vn) Ngày 2/8, Công an phường Đống Đa (Hà Nội) cho biết đang làm rõ nghi án một người...
 
Xuất hiện bẫy lừa 'Duyệt binh nhí mừng Quốc khánh 2/9' trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Các đối tượng sẽ gửi chi tiết thông báo về lịch trình, nội dung luyện tập và dẫn...
 
Cảnh giác với thủ đoạn tống tiền qua hình thức “chat sex” trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Ngày 29/7, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về việc một số trường hợp...

Muôn màu

Tử vi ngày 23/8/2025 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết cần cố gắng từ bỏ các thói quen xấu
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 23/8/2025 của 12 cung hoàng đạo, sức khỏe trong ngày...
 
Văn khấn gia tiên và thần linh mùng 1 tháng 7 âm lịch chuẩn nhất
(Tieudung.vn) Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cúng chu đáo, các gia đình Việt cần chuẩn bị trước các...
 
Lịch âm 23/8 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 23/8/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 23/8/2025? Lịch vạn niên 23/8/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Xuất hiện fanpage giả mạo khách sạn để lừa tiền đặt cọc
(Tieudung.vn) Ngày 21/8, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh TP Huế phát đi cảnh báo...
 
Gợi ý những địa điểm lý tưởng xem diễu binh, diễu hành sáng 2/9
(Tieudung.vn) Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, với tâm điểm là lễ...
 
Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo đặt phòng khách sạn du lịch
(Tieudung.vn) Ngày 14/8, Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo về việc nhiều nạn nhân tiếp tục...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.67613 sec| 889.898 kb