Thứ 4, 09/07/2025, 17:50 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy xuất khẩu số

Hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy xuất khẩu số
(Tieudung.vn) - Dự thảo Luật Thương mại điện tử được đánh giá là bước ngoặt lớn trong việc xây dựng khung pháp lý đầy đủ và hiện đại cho hoạt động kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ qua các nền tảng thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.

Lấp “khoảng trống” hệ sinh thái xuất khẩu

Góp ý vào Dự thảo Luật Thương mại điện tử, nhiều ý kiến từ cộng đồng DN, tổ chức quốc tế và hiệp hội chuyên ngành cho rằng, hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu số hiện vẫn còn nhiều khoảng trống và chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy xuất khẩu số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh minh hoạ

Đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đánh giá, dự thảo chưa làm rõ các chính sách để khuyến khích các đối tượng tham gia hệ sinh thái xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ Việt Nam qua thương mại điện tử. Vì vậy, cần xây dựng cơ chế ưu đãi rõ ràng đối với các sàn giao dịch điện tử quốc tế nếu họ tích cực hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt.

Liên quan đến việc thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử, bên cạnh các nguyên tắc pháp lý chung, dự thảo Luật đặt trọng tâm vào việc minh bạch hóa các giao dịch điện tử. Việc hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý như văn bản gốc giúp DN và người yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch số. Các quy định chi tiết về quy trình giao kết hợp đồng, từ khâu mời chào, xác nhận, đến việc hủy hợp đồng và lưu trữ thông tin, là những công cụ pháp lý cần thiết để hạn chế rủi ro trong giao dịch quốc tế.

Đối với nền tảng có yếu tố nước ngoài, vốn là nơi tập trung phần lớn lưu lượng xuất khẩu số, Luật quy định rõ điều kiện để hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, như phải có tên miền “.vn”, ngôn ngữ hiển thị tiếng Việt hoặc lượng giao dịch từ Việt Nam vượt ngưỡng 100.000 lượt/năm. Các chủ thể nước ngoài trong trường hợp này bắt buộc phải có pháp nhân đại diện hoặc ủy quyền tại Việt Nam, đảm bảo năng lực tài chính và kỹ thuật, chịu trách nhiệm liên đới về pháp lý nếu xảy ra vi phạm.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), từ đầu năm đến nay, Hiệp hội đã đồng hành cùng Ban soạn thảo góp ý cho Dự thảo Luật với kỳ vọng định hình hành lang pháp lý vừa quản lý hiệu quả, vừa tạo thuận lợi để thương mại điện tử trở thành kênh xuất khẩu chiến lược của DN Việt.

Nhấn mạnh yếu tố công bằng, đại diện Shopee đề xuất, nếu DN nội địa phải đáp ứng hàng loạt điều kiện pháp lý khi hoạt động thương mại điện tử thì DN xuyên biên giới cũng cần chịu trách nhiệm tương xứng khi tham gia vào xuất khẩu tại Việt Nam.

Còn về phía các DN trong nước kiến nghị, Luật cần quy định chỉ cho phép mỗi nền tảng xuyên biên giới chỉ định một pháp nhân ủy quyền duy nhất tại Việt Nam, nhằm đảm bảo trách nhiệm liên đới và tránh tình trạng chuyển đổi đại diện để né tránh nghĩa vụ pháp lý.

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, Dự thảo Luật Thương mại điện tử dành một chương riêng để thúc đẩy phát triển , trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử được xác định là trụ cột chiến lược. Cụ thể, giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chiến lược phát triển thương mại điện tử quốc gia, trình Thủ tướng phê duyệt, với các chương trình mục tiêu, ưu tiên và cơ chế tài chính kèm theo. Trong đó, việc xây dựng khu thí điểm thương mại điện tử xuyên biên giới là một nội dung đột phá.

Các khu thí điểm này sẽ được hưởng chính sách đặc thù về thông quan, kho ngoại quan, logistics và ưu đãi thuế thu nhập DN, nhất là đối với DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, những đối tượng thường gặp nhiều rào cản khi tiếp cận thị trường xuất khẩu truyền thống.

Bên cạnh đó, Quỹ phát triển thương mại điện tử, một quỹ tài chính ngoài ngân sách trực thuộc Bộ Công Thương, sẽ là nguồn lực chủ đạo để hỗ trợ DN chuyển đổi số, phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường quốc tế. Quỹ này có thể hỗ trợ thử nghiệm mô hình kinh doanh mới (sandbox), phát triển nhân lực, nâng cấp nền tảng số, và tài trợ cho hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Về hạ tầng hỗ trợ, Luật đề cập đến việc thiết lập nền tảng quản lý hoạt động thương mại điện tử, kết nối với các hệ thống dữ liệu quốc gia, giúp theo dõi, phân tích thị trường, quản lý gian lận và hỗ trợ DN tiếp cận thông tin kịp thời. Nền tảng này cũng sẽ đóng vai trò như một “cổng thông tin công” tích hợp nhiều chức năng như phản ánh vi phạm, xử lý khiếu nại và thống kê thị trường.

Cơ chế thanh toán đảm bảo cho thương mại điện tử cũng được thiết kế để bảo vệ quyền lợi và tạo sự tin tưởng cho giao dịch xuất khẩu, đặc biệt trong các nền tảng xuyên biên giới. Các doanh nghiệp cung cấp nền tảng sẽ được khuyến khích thiết lập cơ chế đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thậm chí có thể bồi thường trực tiếp cho người mua nếu phát sinh tranh chấp.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để xây dựng các cơ chế tài chính minh bạch, hiệu quả. Đáng chú ý, Bộ đang nghiên cứu khả năng triển khai cổng thanh toán thương mại điện tử xuyên biên giới để hỗ trợ truy vết dòng tiền, chống thất thu thuế và đảm bảo minh bạch trong các giao dịch có yếu tố nước ngoài.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử được thiết kế gồm 7 Chương, 55 Điều. Luật được thiết kế để áp dụng cho cả tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài khi tham gia hoạt động thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam. Dự thảo luật hóa các loại hình nền tảng thương mại điện tử, từ nền tảng kinh doanh trực tiếp, trung gian, mạng đến tích hợp đa dịch vụ và quy định rõ điều kiện hoạt động, trách nhiệm pháp lý, nghĩa vụ lưu trữ dữ liệu, kiểm duyệt thông tin, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nghĩa vụ thuế.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

K-MED Expo 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Y tế Hà Nội 2025
(Tieudung.vn) Với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp y tế trên toàn cầu, triển lãm là cơ...
 
Vinacafé Biên Hòa đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Long Thành
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) Việt Nam ngày càng cạnh tranh và đổi mới,...
 
Diệp hạ châu Vạn Xuân: Hành trình 30 năm kiến tạo giá trị và bảo vệ sức khoẻ Việt
(Tieudung.vn) Trong dòng chảy hối hả của y học hiện đại, đôi khi chúng ta bắt gặp những câu...

Tin Doanh nghiệp

Hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy xuất khẩu số
(Tieudung.vn) Dự thảo Luật Thương mại điện tử được đánh giá là bước ngoặt lớn trong việc xây dựng...
 
Vietjet phát hành lô trái phiếu thứ hai trong năm 2025
(Tieudung.vn) Ngày 7/7/2025, Công ty CP Hàng không Vietjet (MCK: VJC) đã có văn bản gửi Sở Giao dịch...
 
SaiGon Co.op và Vua Gạo bị cấm thầu 3 năm vì chất lượng không đạt chuẩn
(Tieudung.vn) SaiGon Co.op và Công ty Cổ phần thực phẩm thiên nhiên King Green (sở hữu thương hiệu “Vua...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.48333 sec| 866.406 kb