Để làm rõ cơ sở pháp lý và tính khả thi của đề xuất trên, phóng viên đã trao đổi với luật sư Nguyễn Minh Cường - Văn phòng Luật sư Nguyễn Cường và cộng sự.
Vậy, việc thu thuế này được dựa trên căn cứ nào và tính khả thi của nó đến đâu khi áp dụng vào thực tế?
Luật sư Nguyễn Minh Cường |
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với loại hình bán hàng qua internet nói chung và Facebook nói riêng. Trước đó, vào tháng 2/2017, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook.
Kinh doanh qua mạng là loại hình kinh doanh khá mới thời gian qua. Câu hỏi được nhiều người quan tâm là việc quản lý loại hình kinh doanh này dựa trên cơ sở nào?
- Việc thu thuế đối với những người kinh doanh trên Facebook và các trang mạng xã hội là có cơ sở pháp lý. Bởi Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ - CP của Chính phủ về Thương mại điện tử đã quy định rõ những trách nhiệm của người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó có quy định phải “Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, theo Khoản 2 Điều 1 Chương I Thông tư 92/2015-TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh thì những cá nhân kinh doanh có doanh thu từ trên 100 triệu đồng trở lên/năm mới phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, những người bán hàng nhỏ lẻ trên trang mạng xã hội, doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống/năm sẽ không phải chịu thuế.
Từ những quy định trên, muốn thu được thuế của người bán hàng trên trang mạng xã hội, phải kiểm soát được doanh thu của họ. Để kiểm soát doanh thu thì phải dựa trên cơ sở đăng ký kinh doanh, khai báo thuế…
Vậy, những ai sẽ phải đăng ký?
-Theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử, các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm: Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Như vậy, các trang mạng xã hội mới là người phải đăng ký với Bộ Công Thương. Còn các cá nhân, đơn vị thiết lập gian hàng điện tử trên các trang mạng có sàn giao dịch thương mại điện tử đó phải cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin gồm tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… theo quy định tại Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ việc đăng ký hợp pháp này, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thuế theo quy định trong Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Như vậy, việc quản lý bán hàng trên internet, Facebook hoàn toàn khả thi?
- Từ những phân tích trên có thể khẳng định đề xuất thực hiện thu thuế đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội là đúng với quy định pháp luật. Tuy nhiên, tính khả thi đến đâu lại gần như phụ thuộc vào việc các chủ sàn thương mại điện tử, người kinh doanh trên các sàn đó có chấp hành quy định về đăng ký với cơ quan chức năng hay không. Nếu họ không chấp hành việc đăng ký thì không có cơ sở để quản lý và tính thuế.
Đó là những thách thức không nhỏ, theo ông giải pháp cần thiết hiện nay để quản lý loại hình kinh doanh này là gì?
- Để áp dụng biện pháp hữu hiệu thực hiện việc thu thuế (đối với hình thức kinh doanh trên mạng xã hội) cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với nhà cung cấp mạng cũng như những người kinh doanh để có thể thống kê, cập nhật số lượng khách mua hàng qua mạng. Câu chuyện này rất khó khăn nhưng cần tìm cách giải quyết vì việc thu thuế đối với hình thức kinh doanh qua Facebook là điều cần thiết.
Xin cảm ơn ông!
Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải có các trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ; Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...; Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật... |