Cục Thuế TP. HCM đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với các DN bán hàng qua mạng. Kế hoạch cụ thể sẽ báo cáo UBND TP. HCM chậm nhất vào đầu tháng tới, để có thể triển khai ngay trong tháng.
Theo lãnh đạo Cục thuế TP. HCM, các đơn vị mà cơ quan thuế phối hợp để nắm thông tin hoạt động kinh doanh qua mạng internet của doanh nghiệp là Sở Thông tin Truyền thông, Sở Công thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện…
“Hiện tại, cơ quan thuế đang dự thảo các công tác phối hợp trong việc cung cấp thông tin, đã lấy ý kiến trong nội bộ cơ quan và chờ thông tin phản hồi từ các đơn vị sẽ phối hợp sắp tới để hoàn thiện dự thảo. Sau đó, báo cáo kế hoạch cụ thể lên UBND TP để có thể triển khai ngay trong tháng 4 tới”, vị này nói.
Trước đó, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP. HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này sau đó được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở và tiến hành nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội như: Facebook, YouTube, Zalo…
Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook sẽ không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Hơn nữa, việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ và một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập nên rất khó quản lý.