Ngành thuế vào cuộc
Khoảng 80.000 website hoạt động thương mại điện tử và một nửa trong số này khá ổn định nhưng lĩnh vực thu thuế còn kém, đặc biệt là việc bán hàng qua Facebook. |
Ngày 21.2, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết cơ quan thuế sẽ thực hiện kiểm tra một số cá nhân bán hàng trên Facebook trong thời gian tới.
Bà Hương cho biết, nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook nhưng để thu được thuế, cơ quan thuế cần theo dõi và có phương án thực hiện.
“Mua bán hàng trên Facebook thường không có hóa đơn đính kèm, hình thức thanh toán mua hàng hóa có thể chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng nhưng cũng có thể bằng tiền mặt trực tiếp… Việc nắm được doanh thu và tính thuế đối với những cá nhân mua bán hàng trên Facebook không hề đơn giản”, bà Hương đánh giá.
Theo ông Phạm Thành Kiên - giám đốc Sở Công thương TP.HCM, TP đang nỗ lực chống thất thu thuế và thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những mảng cơ quan, ban ngành cần để ý: “Sở Công thương TP.HCM sẵn sàng phối hợp với Cục Thuế TP.HCM để cùng bàn cách hỗ trợ, hợp tác để phòng chống thất thu thuế với mô hình kinh doanh mới này”.
Cũng theo ông Kiên, hiện mảng quản lý TMĐT do Sở Công thương TP phụ trách, tuy nhiên đơn vị chỉ có thể nắm rõ số lượng các website đang hoạt động, tên miền nhưng doanh thu bán hàng thì chưa quản lý được.
“Với hơn 80.000 website đăng ký hoạt động, hơn một nửa tồn tại trên hai năm, việc nắm được tình hình kinh doanh của các trang này cũng như trên mạng xã hội sẽ giúp cơ quan quản lý thống kê đúng vai trò, đóng góp của mô hình này từ đó định hướng phát triển”, ông Kiên nói thêm.
Yêu cầu phải đăng ký
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trưởng bộ môn quản trị tài chính quốc tế, khoa tài chính quốc tế (Học viện Tài chính), công nhận việc quản lý, giám sát hoạt động bán hàng, thu thuế của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bán hàng trên mạng gặp khó khăn. Bởi họ chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng - trả tiền, rất khó giám sát.
Việc kê khai thuế với những trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ đều theo hình thức tự khai và tự tính, nên không ít cá nhân kê khai không đầy đủ để tránh nghĩa vụ thuế.
Hiện việc quản lý khó nhưng trước mắt, ông Thịnh cho rằng các cơ quan thuế cần yêu cầu phải có đăng ký kinh doanh với bán hàng qua mạng. Đồng thời, có thể kiểm soát một phần việc giao dịch trong tài khoản cá nhân và doanh nghiệp, trên cơ sở đó thu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.
Về lâu dài, cần phải mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Từ kê khai, phối hợp với các cơ quan như quản lý thị trường kiểm tra sẽ quản lý được việc kinh doanh buôn bán của các hộ cá nhân, gia đình và doanh nghiệp.
Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Hà, phó trưởng phòng pháp chế Cục TMĐT và công nghệ thông tin (Bộ Công thương), khẳng định theo quy định của nghị định 52 về TMĐT, người tham gia bán hàng qua mạng phải đóng thuế.
“Nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT, người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế... được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành và do Bộ Tài chính hướng dẫn. Bộ Công thương không có chức năng quản lý về thuế nên không có số liệu liên quan việc nộp thuế” - bà Hà cho biết.
Cũng theo bà Hà, quy định của Luật quản lý thuế năm 2006, bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế thì có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.