Khoảng 5 phút sau khi các tài xế đưa tiền lẻ, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1 bắt đầu xuất hiện - Ảnh: MẬU TRƯỜNG |
Khoảng 17h ngày 13-8, hàng đoàn xe phải xếp hàng dài, không thể đi qua Trạm thu phí Cai Lậy do hàng loạt tài xế dùng tiền lẻ để trả phí khi qua trạm khiến việc thu phí gặp khó khăn.
Trước tình hình ùn tắc nghiêm trọng, Trạm thu phí đã phải "xả trạm", không thu phí để giải tỏa kẹt xe. Sau khoảng 20 phút, tình hình giao thông qua trạm đã thông thoáng hơn, các nhân viên tiếp tục thu phí trở lại.
Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó thì lại xảy ra ùn tắc khiến trạm thu phí lại phải xả trạm lần nữa.
Từ khoảng 16h chiều 13-8, các tài xế xe tải, xe con đồng loạt dùng tiền lẻ để trả khi đi qua trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang khiến giao thông qua trạm này bị tắc nghẽn.
Bắt đầu từ 16h15, tuyến quốc lộ 1 hướng từ Cái Bè về Cai Lậy bỗng vắng hoe, chỉ lác đác vài chiếc xe con lọt lên để qua trạm. Nhận thấy sự bất thường, các nhân viên trạm thu phí Cai Lậy đã huy động tối đa để túc trực tại trạm.
Khoảng 10 phút sau, nhiều chiếc xe 4 bánh ùn ùn kéo qua trạm. Hầu hết tài xế những xe này đều đều đưa các tờ tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng khi trả phí.
Thêm khoảng 10 phút sau, ở hướng ngược lại cũng xuất hiện nhiều xe đưa tiền lẻ khiến giao thông qua trạm dường như tê liệt. Chỉ có những chiếc xe cứu thương, xe ưu tiên mới đi qua được trạm bằng làn đường dành cho xe 2 bánh.
Trao đổi với Tuổi Trẻ trước đó, ông Phạm Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết những vấn đề phát sinh vừa qua như tài xế đưa tiền lẻ, xe né trạm thu phí... đã vượt quá tính toán ban đầu của tỉnh. Ông Tuấn nhận định có nguyên nhân tác động của một số tài xế quá khích.
Như đã thông tin, trạm thu phí Cai Lậy được đưa vào hoạt động từ 1-8 với mức phí dao động từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng loại xe.
Trước khi trạm hoạt động, các tài xế đã xức xúc dọa trả bằng tiền lẻ để phản đối mức phí quá cao và vị trí đặt trạm không hợp lý.
Theo giới tài xế, lẽ ra trạm chỉ được đặt trên tuyến tránh để thu tiền những xe nào đi trên đường tránh, không được thu trên tuyến quốc lộ 1 - tuyến đường vốn dĩ họ đã đóng tiền bảo trì đường bộ hàng năm.
Nhân viên trạm thu phí Cai Lậy nhận từng tờ tiền lẻ 200 đồng, 500 đồng nên phải mất trên 5 phút xe mới qua trạm được - Ảnh: MẬU TRƯỜNG |
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phú Hiệp - giám đốc Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 thì dự án có 2 thành phần gồm: phần tuyến tránh và phần bảo trì, tăng cường quốc lộ 1.
Phần tuyến tránh được đầu tư mới có chiều dài 12km, xây dựng mới 7 cây cầu với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.
Còn phần bảo trì, tăng cường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy có chiều dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng, ngoài ra còn nâng cấp 14 cây cầu trên đoạn đường này.
“Việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí cả xe đi trên quốc lộ 1 và xe đi trên tuyến đường tránh là hợp lý. Việc đặt trạm đã được Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận”, ông Hiệp nói.