Sáng ngày 6/12, kỳ họp HĐND TP HCM diễn ra phiên chất vấn Cục trưởng Cục thuế TP HCM Trần Ngọc Tâm.
Bà Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi, hiện nay tình trạng nhiều nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng, viết bài và livestream trên mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm. Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ. Nghĩa vụ thuế chắc chắn là có thất thoát. Vậy Cục Thuế làm thế nào để kiểm soát thuế trong trường hợp này?
Trả lời câu hỏi này, ông Tâm cho biết ngành thuế chưa thực hiện thu thuế được hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước. Bên cạnh đó, Cục Thuế TP HCM đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ.
Thu thuế người nổi tiếng livestream quảng cáo sản phẩm.
Ông Trần Ngọc Tâm còn cho hay, cơ quan này vẫn đang lúng túng trong việc thu thuế các hoạt động thương mại điện tử nhưng thanh toán bằng tiền mặt. Bởi lẽ, nếu thanh toán chuyển khoản thì có thể phối hợp với ngân hàng quản lý được. Thế nhưng, người mua hàng lại thanh toán bằng tiền mặt khiến cơ quan thuế rất lúng túng.
Đáng chú ý, theo ông Tâm, có trường hợp tài khoản đăng ký kinh doanh mỹ phẩm nhưng toàn bộ thanh toán qua tài khoản cá nhân, không qua bất cứ công ty nào mà lại ẩn mình ở hộ cá thể ở chi cục khác. Khi phát hiện ra trường hợp này, Cục thuế đã quyết định truy thu. “Cục Thuế đã truy thu được 8 tỉ và phạt hơn 21 tỉ đồng. Con số không lớn nhưng bước đầu xác lập được quan hệ quản lý, đặt ra giải pháp cho những năm sau này”.
ĐB Cao Anh Minh đặt vấn đề giao dịch thương mại điện tử đang nở rộ, chủ yếu thanh toán bằng thẻ tín dụng, ngành thuế có biện pháp thu thuế như thế nào?
Cục Trưởng Cục thuế TP. HCM khẳng định có thể phối hợp ngân hàng thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Hiện các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.