Thứ 5, 25/04/2024, 17:36 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Người phụ nữ nhập cảnh mắc chủng Omicron… đi lung tung!

TP Hồ Chí Minh: Người phụ nữ nhập cảnh mắc chủng Omicron… đi lung tung!
(Tieudung.vn) - Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, ngoài việc phải cách ly tập trung 3 ngày và khi có kết quả xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được về, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch. Nhưng người phụ nữ tại TP Hồ Chí Minh vừa được phát hiện mắc Covid-19, biến chủng Omicron đi lung tung.

Xuất hiện 3 ca Omicron, học sinh vẫn học trực tiếp

Chiều 20/1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chuyên trách BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, cho biết tính đến 18 giờ chiều 19/1, theo công bố của Bộ Y tế có 512.731 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP Hồ Chí Minh (511.991 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 740 trường hợp nhập cảnh). Hiện đang điều trị 3.061 bệnh nhân, trong đó: có 25 trẻ em dưới 16 tuổi, 232 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 19/1, có 172 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 314.959), 13 trường hợp tử vong trong ngày.

TP Hồ Chí Minh: Người phụ nữ nhập cảnh mắc chủng Omicron… đi lung tung!

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh giới thiệu thành phần tại buổi họp báo về tình hình Covid-19 tại thành phố vào chiều 20/1.

Về việc thành phố vừa phát hiện 3 ca Covid-19 biến chủng Omicron, có làm thay đổi lịch học trực tiếp của các cháu học sinh hay không? Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết trước mắt chủ trương vẫn không thay đổi, nhưng Sở GD&ĐT sẽ phối hợp thật kỹ với Sở Y tế để theo dõi, tham mưu cho UBND thành phố có những biện pháp an toàn cho học sinh và trẻ mầm non.

“Ngay từ ban đầu thực hiện kế hoạch học trực tiếp, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đã dựa trên cơ sở dịch bệnh tại địa phương để ra quyết định học trực tiếp. Theo đó, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo an toàn dịch bệnh và điều này vẫn đang áp dụng với khối mầm non và lớp 6. Đối với các cơ sở giáo dục, sự xuất hiện của biến chủng Omicron, đề nghị lãnh đạo các trường phải có sự chuẩn bị kỹ, triển khai với phụ huynh các thông báo làm sao bảo đảm an toàn. Tuần vừa qua, Sở đã tổ chức 2 hội nghị quán triệt cấp học mầm non và tiểu học để các cơ sở giáo dục chủ động thực hiện những chỉ đạo của thành phố”, đại diện Sở GD&ĐT, cho biết.

Từ nước ngoài về phải cách ly tại nhà 14 ngày, sau khi âm tính

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết đến thời điểm này thành phố có 68 ca nhiễm Omicron, trong đó có 65 ca nhập cảnh và 3 ca trong cộng đồng.

Lý do vì sao người phụ nữ nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Nha Trang chỉ cách ly tập trung 4 ngày, khi có kết quả âm tính thì được về nhà tại TP Hồ Chí Minh? Bà Mai cho rằng đó là quy định của Bộ Y tế chỉ cách ly 3 ngày nếu đã tiêm 2 mũi vaccine và có kết quả âm tính.

Cũng theo bà Mai, khi xuất hiện biến chủng Omicron, các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy trình, chức trách: Truy vết và khoanh vùng. Trong dịp Tết Nguyên đán, hoạt động phòng chống dịch vẫn được duy trì, các cơ sở y tế, Dã chiến (BVDC) luôn sẵn sàng kích hoạt để có thể đáp ứng đối với tình hình mới.

Đối với việc xử lý F1 của người nhiễm chủng Omicron, bà Mai cho rằng hiện tại theo chỉ đạo của Bộ Y tế đối với chủng Delta và chủng Omicron định nghĩa lại F1 cho đúng quy định: Thực hiện cách ly tại nhà theo quy định nếu đủ điều kiện; Giải mã trình tự gen; Hiện BVDC số 12 thực hiện việc cách ly tập trung người mắc Omicron; Quy trình điều trị, xét nghiệm theo đúng quy định Bộ Y tế.

“Đối với chị ở Mỹ trước khi về Việt Nam đã xét nghiệm âm tính, khi về đến TP Nha Trang (Khánh Hòa) sau 3 ngày cách ly tập trung cũng có kết quả xét nghiệm âm tính nên chị này được về nhà. Theo quy định đối với người từ nước ngoài về thuộc đối tượng nguy cơ cao, do đó phải tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính và đã tiêm 2 mũi vaccine phòng dịch, còn những người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ phải tự cách ly 14 ngày tại nhà, không được tiếp xúc với ai. Tuy nhiên,  chị này sau khi về đến TP Hồ Chí Minh đã đi ăn uống tùm lum. Theo định nghĩa mới của Bộ Y tế, hiện các cơ quan chức năng đã truy vết được 11 người liên quan là F1 của chị từ Mỹ về. Từ khâu truy vết phát hiện 3 người mắc biến chủng Omicron, nên đã đưa vào BVDC số 12 để điều trị và giải mã trình tự gen”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết.

Người dân không nên quá hoang mang

Về việc biến chủng Omicron xuất hiện tại thành phố trong khi Tết Nguyên đán đã cận kề, thì TP có thay đổi các hoạt động không? Ông Phạm Đức Hải, cho biết đến nay theo công bố của Bộ Y tế cả nước có 108 ca Covid-19 biến chủng Omicron, trong đó thành phố có 68 ca. Người dân không quá hoang mang, lo lắng vì thành phố đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến chủng này. Thành phố trân trọng đề nghị người dân hết sức bình tĩnh, tiếp tục thực hiện quy tắc 5K, tiêm vaccine, ý thức của từng người dân sẽ giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh.

Về tốc độ lây lan của biến chủng Omicron có rất nhanh hay không? Ông Hải giải thích: “Tốc độ lây nhiễm của chủng Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng, và 3 lần đối với nhóm tiêm chưa đầy đủ. Vì vậy cần khuyến khích người dân tiêm vaccine đầy đủ, ai chưa tiêm thì đi tiêm.

“Đối với việc khai báo y tế, khi thành phố công bố dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh), qua quan sát thấy nhiều cơ quan lơ là, thực hiện chưa nghiêm khai báo y tế. Do đó thành phố khuyến cáo: Mong muốn người dân đừng vì mất một ít thời gian mà không khai báo y tế. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thực hiện nghiêm, đừng nghĩ mình ở vùng xanh, đã tiêm đủ vaccine rồi lại lơ là việc khai báo. Đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường, nhắc nhở kiểm tra các cơ quan, đơn vị thực nghiêm khai báo y tế”, ông Phạm Đức Hải, nói.

Sẽ tiêm vaccine cho trẻ em chưa được chích khi có chỉ đạo

“Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh tiêm mũi bổ sung, mũi tăng cường, phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán hoàn thành. Hiện các đội tiêm vẫn đang ra soát lại đối tượng có bệnh nền, rà soát số trẻ em chưa được tiêm để khi Bộ Y tế chỉ đạo thì thực hiện. Tuần trước, thành phố vẫn còn trên 25.000 người có nguy cơ, bệnh nền chưa tiêm vaccine, đến hôm nay đã tiêm được 19.957 người”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...

Muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Năm (ngày 25/4/2024) của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Năm ngày 25/4/2024 của 12 con giáp: Tuổi Sửu công việc ổn định, tuổi...
 
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong văn phòng
(Tieudung.vn) Trong văn phòng, có một số nơi có khả năng tích tụ vi khuẩn và bẩn hơn những...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.20765 sec| 880.086 kb