Theo đó tuyến 1 với chiều dài 10,8km, xuất phát từ bến Bạch Đằng (Q.1) và kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới, phường Linh Đông (Q.Thủ Đức). Lộ trình chạy qua sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, có 7 bến dừng thuộc địa bàn quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức và ngược lại. Tuyến 2 với chiều dài 10,3km, bắt đầu từ Bến Bạch Đằng đi Lò Gốm (Q.8) chạy theo lộ trình sông Sài Gòn - kênh Bến Nghé - Tàu Hũ - Lò Gốm. Tuyến 2 sẽ ngang qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại. Dự kiến mỗi tuyến có giá vé 15.000 đồng/lượt.
|
Kênh Bến Nghé và Tàu Hũ sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên bộ khi các chiếc ''buýt trên sông'' được đưa vào hoạt động. |
Anh Trần Văn Tuấn (cũng có nhà trên đường Võ Văn Kiệt, phường 10, quận 6), nói: “Tuyến buýt đường sông sẽ thuận tiện với những hộ dân sống gần kênh rạch. Hiện nay dọc kênh Tàu Hũ, Bến Nghé đã được xây dựng rất đẹp nhưng vẫn thường xuyên ùn tắc, trong khi đó hệ thống đường thủy lại bị lãng quên là phí phạm. Tuy nhiên khi hoạt động, nhà đầu tư cũng cần nghiên cứu xây dựng bãi giữ xe gắn máy thì sẽ thu hút người dân đi “buýt trên sông” nhiều hơn vì giá 15.000 đồng/lượt là khá mềm”.
Góp phần giảm ùn tắc giao thông
Về thời gian tuyến “buýt trên sông” hoạt động, ông Phan Công Bằng cho biết: “Dự kiến vào ngày 10/8/2017 sẽ vận hành kỹ thuật tuyến số 1, sau đó đi vào khai thác trong tháng 8/2017. Đến quý II/2018 sẽ có 6 tàu với sức chở 80 khách/tàu, hoạt động 12 chuyến/ngày. Đối với tuyến số 2, sẽ được vận hành khi cống kiểm soát triều Bến Nghé hoàn thành (dự kiến quý I/2018). Trong năm 2018 sẽ có 4 tàu với sức chở 60 khách/tàu, tần suất hoạt động của tuyến số 2 là 6 chuyến/ngày”.
Cũng theo ông Bằng, khi 2 tuyến “buýt trên sông” đi vào hoạt động sẽ vận chuyển khoảng 3.000 lượt hành khách/ngày và sẽ giảm tải áp lực giao thông cho các khu vực trên bộ (suốt lộ trình từ đầu đến cuối của mỗi tuyến). Theo dự kiến, lộ trình toàn tuyến mất khoảng 45-60 phút/chuyến.
Được biết, việc mở các tuyến vận tải hành khách công cộng là chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh nhằm giảm ùn tắc giao thông trên bộ cho một số khu vực trong thành phố. Sau khi ký hợp đồng đầu tư 2 tuyến “buýt trên sông” vào cuối tháng 5/2017, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt để Sở GTVT ký với Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông) thêm 2 tuyến số 3 (khởi hành từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7 và ngược lại) và số 4 (khởi hành từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7 và ngược lại).
Du lịch đường sông sẽ phát triển |