Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, hiện nay Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, lượng xe taxi và xe công nghệ không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, dẫn đến tình trạng ùn tắc bên trong khu vực sân bay.
Việc tăng cường các tuyến xe buýt vào khu vực sân bay để giúp giảm tải áp lực, phục vụ nhu cầu đi lại cho hành khách là rất cần thiết. Để có thể triển khai công việc trên, cần có quỹ đất để bố trí cho xe buýt đậu chờ xuất bến gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Thiếu taxi trầm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: KH&ĐS
Vị trí khu đất nằm giáp đường Hồng Hà, ở cửa ngõ sân bay đang được Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) quản lý. Nơi này hiện mặt bằng còn trống, nền bêtông xi măng, đã được quy hoạch làm bãi đậu xe.
Vì vậy, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thống nhất chủ trương tiếp tục sử dụng 1.476 m2 đất thuộc công viên Gia Định, giáp đường Hồng Hà (quận Gò Vấp và Phú Nhuận) làm bãi giữ xe số 1, phục vụ xe buýt đậu chờ xuất bến tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, đề xuất Sở GTVT tham mưu UBND TP chấp thuận triển khai.
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và Sở GTVT cũng đề xuất xây thêm bãi đậu xe rộng 3.500 m2, nằm tiếp giáp đường vào ga quốc tế và góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình) cho taxi truyền thống và ôtô công nghệ để giải quyết ùn tắc trong sân bay.
Mới đây, lãnh đạo TP giao Sở GTVT làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất phương án tổ chức giao thông ở sân bay, trong đó ưu tiên thêm xe buýt kết nối. Trường hợp tình hình vẫn không cải thiện, TP sẽ đề xuất phương án quản lý sân bay phù hợp với cơ chế đặc thù về quản lý đô thị đặc biệt.
Liên tục 3 tháng gần đây, số lượng taxi dịch vụ tại Tân Sơn Nhất được ghi nhận còn thiếu so với nhu cầu hành khách. Nhiều người đã phải chen lấn, giành lượt đón xe, chấp nhận giá cước cao để bắt chuyến. Lợi dụng tình trạng này, một số tài xế taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách, gây mất trật tự tại sân bay.