Hành khách vạ vật chờ taxi
Anh Nguyễn Xuân Du (quê Lâm Đồng) chia sẻ: Anh bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 1/7. Cứ ngỡ khung giờ này không đông nhưng nào ngờ đông không tưởng, "toát mồ hôi" chờ gần một giờ đồng hồ tại sân bay Tân Sơn Nhất mà không đón được xe taxi để về nhà.
“Lúc đầu tôi đặt Grab, chờ hoài không được, tôi chuyển sang đặt trên Be và Gojek nhưng vẫn không tài xế nào chịu nhận cuốc. Cuối cùng vì mệt mỏi, tôi phải gọi người nhà ra đón” - anh Du kể lại.
Hành khách mệt mỏi vì khó đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ngày 1/7 - Ảnh: ĐL
Tương tự, chị Trần Thị Lan Anh (ngụ quận Bình Thạnh) cũng cho biết, đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh mất gần 2 giờ, nhưng để đón được taxi từ sân bay về nhà chị cũng đã phải xếp hàng chờ đợi với khoảng thời gian tương đương: “Chưa kịp mừng vì ứng dụng Grab thông báo đã tìm được tài xế, thì màn hình điện thoại đã hiện lên thông báo tài xế xin hủy cuốc với lý do kẹt xe. Bất đắc dĩ, tôi phải đem hành lý ra đầu đường Trường Sơn để đón xe cho nhanh hơn” – chị Lan Anh chia sẻ.
Chung cảnh ngộ, anh Lê Khắc Phú Lộc (quê Lý Sơn) phản ánh sau khi xuống máy bay, gia đình anh đăng ký đi xe hãng, xe sân bay và cả Grab nhưng đều không được.
Tay không rời điện thoại, anh Nguyễn Nhật Linh (ngụ quận 7) cũng cho biết, xếp hàng gần một giờ sau khi đặt taxi công nghệ thất bại.
Sau nhiều giờ lơ lửng trên bầu trời, chị Trần Thị Phi Yến (ngụ quận 3) cùng chồng và hai con hạ cánh chặng Huế - TP Hồ Chí Minh sau kỳ nghỉ hè. Dù sốt ruột về nhà, song gia đình chị Nga bất lực vì không thể gọi bất kỳ cuốc xe taxi nào sau gần 30 phút đặt ứng dụng.
“Trong khi chồng tôi tha đống hành lý lĩnh kỉnh, thì tôi và hai đứa nhỏ không thể nhích chân trong dòng người ở khu taxi của sân bay Tân Sơn Nhất” – chị Yến ngao ngán.
Không riêng chị Yến, những ngày gần đây, hàng trăm nghìn lượt hành khách mỗi ngày hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất cũng loay hoay tìm mọi cách gọi taxi lúc xếp hàng.
“Giá xăng cao nên tài xế taxi không mặn mà đón khách”!
Trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, Nguyễn Hoài Thương - tài xế GrabCar cho biết giá xăng cao, chiết khấu lớn, thu nhập thấp…là nguyên nhân khiến tình trạng khan hiếm taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nghiêm trọng những ngày gần đây.
Giá xăng tăng cao, nhiều tài xế taxi mất động lực đón khách ở khu vực đầu mối giao thông lớn như sân bay Tân Sơn Nhất trong đợt cao điểm nghỉ hè năm nay - Ảnh: Ảnh: ĐL
“Đây là "thời điểm khó kiếm ăn nhất" kể từ khi tôi bắt đầu chạy taxi công nghệ năm 2020. Nếu như trước đây trung bình một ngày chạy xe được một triệu đồng, sau khi trừ chiết khấu nộp cho hãng và tiền xăng, tôi vẫn có thể cầm về 500.000-600.000 đồng, chưa tính thưởng. Nay giá xăng tăng cao, tôi chỉ thu về được khoảng 300.000 đồng", anh Thương cho biết.
Cũng theo tài xế này, anh hạn chế đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất vì đường sá khu vực quanh nhà ga Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc, di chuyển rất khó khăn. Đặc biệt, với những chuyến xe đi vào giờ tắc đường, hay lúc đường phố ngập lụt, đến nơi trễ khách hàng huỷ cuốc thì coi như chạy không công.
Tương tự, một tài xế xe công nghệ hãng Be Group cũng cho biết, không mặn mà đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất ngại phải xếp hàng: “Không chỉ hành khách xếp hàng, taxi vào sân bay đón khách cũng phải xếp hàng. Vì vậy, tôi kiến nghị sân bay Tân Sơn Nhất mở thêm nhiều làn xe cho taxi đón hành khách. Bởi rất nhiều tài xế muốn vào sân bay đón hành khách nhưng phải xếp hàng nên nản”.
Theo ghi nhận, trên các hội, nhóm taxi công nghệ tại TP Hồ Chí Minh, nhiều tài xế cho biết tạm thời nghỉ chạy qua ứng dụng trong lúc giá xăng tăng lên quá cao. Đáng chú ý, không chỉ taxi công nghệ, taxi truyền thống cũng gặp rất nhiều khó khăn với mức giá xăng dầu hiện nay. Thậm chí, nhiều hãng taxi truyền thống cũng phải đối mặt với tình trạng tài xế liên tục xin nghỉ việc.
Liên quan đến tình trạng khan hiếm taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây, khảo sát mới đây của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho thấy, lượng khách về TP dịp hè đã bắt đầu tăng trở lại, thậm chí bằng thời điểm trước khi có dịch. Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ từ 98.000 - 100.000 lượt khách/ngày, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân và góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, Sở Sở Giao thông Vận tải đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường theo dõi tình hình giao thông tại khu vực và kịp thời điều tiết, sắp xếp linh hoạt cho các loại hình vận tải hành khách như xe buýt, taxi, xe công nghệ…
Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin việc sau đại dịch, số lượng phương tiện, tài xế của các hãng taxi (bao gồm cả taxi công nghệ và truyền thống) đều sụt giảm rất nhiều, không đáp ứng đủ nhu cầu hành khách tăng cao tại sân bay. Cảng hàng không đã phối hợp sát sao với các hãng xe, yêu cầu cấp đầy đủ số lượng taxi như đã cam kết và có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên địa bàn khu vực sân bay. Một số doanh nghiệp còn điều xe từ các tỉnh về tăng cường, thậm chí còn khuyến khích xe quay đầu đón khách tại sân bay bằng cách cộng thêm tỷ lệ doanh thu trên chuyến.