Thứ 2, 17/02/2025, 01:12 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: 10 đơn vị vận tải xe buýt "dọa" ngưng chạy vì nợ nần chồng chất

TP Hồ Chí Minh: 10 đơn vị vận tải xe buýt "dọa" ngưng chạy vì nợ nần chồng chất
(Tieudung.vn) - Mười doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải xe buýt ở TP Hồ Chí Minh đang lâm vào tình cảnh kinh tế khó khăn. "Dọa' ngưng hoạt động từ ngày 15/8 nếu không được thanh toán các khoản công nợ trợ giá xe buýt.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải xe buýt ở TP Hồ Chí Minh đang lâm vào tình cảnh kinh tế khó khăn, nợ nần chồng chất. Theo các đơn vị này, nguyên do là vì Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đã khoán sản lượng hành khách quá cao, không sát thực tế, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt; chậm thanh quyết toán các khoản công nợ và hợp đồng đặt hàng qua các năm.

Các doanh nghiệp này đang cùng nhau kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh và các sở ngành thanh toán các khoản công nợ do trợ giá xe buýt. Nếu không được giải quyết, họ sẽ ngưng hoạt động từ ngày 15/8.

Các doanh nghiệp cho biết, nhiều năm qua một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, lượng hành khách đi lại liên tục giảm. Trợ giá xe buýt cũng không đủ cho đơn vị trang trải chi phí. Dù đã cố gắng điều chỉnh nhưng vẫn lỗ dẫn tới rơi vào cảnh nợ nần. Tiền thu vào không đủ để thanh toán chi phí lương, nhiên liệu và chậm trả tiền lãi vay mua xe cho các ngân hàng.

Một số tuyến xe buýt xảy ra đình công như tuyến xe buýt số 19, 99. Đồng thời, một số doanh nghiệp, hợp tác xã buộc tạm dừng hoạt động một số tuyến xe buýt như tuyến số 41, 54...

Tài xế xe buýt và đại diện HTX vận tải 19/05 đối thoại, sáng 7/1. Ảnh: Hà An.

Xe buýt số 19 đình công vì bị nợ lương 2 tháng.

Nhiều doanh nghiệp đang nợ tiền nhiên liệu rất lớn như: Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn thiếu nợ 80 tỉ đồng. Công ty cổ phần Vận tải TP thiếu nợ 7 tỉ đồng. Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng thiếu nợ 5,2 tỉ đồng. Hợp tác xã 28 thiếu nợ 1,1 tỉ đồng...

Ông Nguyễn Văn Lèo, tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài các khoản nợ trên, doanh nghiệp còn đang nợ hơn 49 tỉ đồng Ngân hàng Agribank Chi nhánh 5 TP.HCM về tiền mua xe buýt mới thay xe buýt cũ. Do tình hình hoạt động xe buýt gặp nhiều khó khăn nên đơn vị phải đi vay tiền để trả lương nhân viên.

Theo các doanh nghiệp từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp xe buýt và chỉ ký hợp đồng nguyên tắc để nhận tiền tạm ứng trợ giá xe buýt. Vì vậy, các đơn vị đề nghị cần ký ngay hợp đồng đặt hàng năm 2020.

Với tình hình khó khăn về tài chính hiện nay, các doanh nghiệp xe buýt cho biết đang cố gắng duy trì hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt đến ngày 30/7/2020. Trường hợp chưa đươc giải quyết khó khăn, các đơn vị xe buýt đề nghị tạm dừng hoạt động xe buýt từ 15/8/2020.

Nhiều tuyến đường Sài Gòn kẹt xe những ngày cuối năm - VnExpress

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết nguyên nhân chính làm cho người đi xe buýt giảm là do tình trạng kẹt xe.

Phương tiện công cộng mang lại rất nhiều lợi ích cho như giảm ùn tắc giao thông, chi phí rẻ, bảo vệ môi trường… nên được nhiều quốc gia chú trọng.

Trước đó, không ít các chuyên gia, nhà khoa học kiến nghị  giải pháp để phát triển hệ thống xe buýt tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan quản lý cũng ‘hứa hẹn’ nhưng đến nay đâu vẫn hoàn đó.

Từ năm 2018 đến nay, ít nhất 10 tuyến xe buýt có trợ giá tại TP Hồ Chí Minh tạm ngưng, trong đó không ít tuyến đông khách, có nhu cầu rất lớn từ đối tượng sử dụng chính là học sinh, sinh viên, công nhân, người nghèo…

Đơn cử như tuyến số 2, đảm nhận lộ trình từ Bến Thành tới Bến xe Miền Tây, theo thông báo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, sẽ ngưng hoạt động từ đầu tháng 7. Hồi đầu năm 2020, tuyến xe số 54 cũng ngưng hoạt động dù đây là tuyến đông khách, phục vụ nhu cầu rất lớn của người dân khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Bình Dân, Gia Định, Ung Bướu…

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, vận tải hành khách công cộng, hiện chủ lực là xe buýt, chỉ mới đáp ứng khoảng 9,7% nhu cầu đi lại. Trong khi mục tiêu đặt ra đến năm 2020, khối lượng Vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng từ 15%-20%. Như vậy, mục tiêu trên xem như đã thất bại.

Tính từ năm 2012, sản lượng khách đạt trung bình 305 triệu lượt/năm, nhưng đến năm nay chỉ còn 159 triệu lượt. Tức sau 8 năm, sản lượng khách đi xe buýt đã giảm một nửa.

Tags:
4 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Nghi phạm dùng súng cướp tài sản tại nhà Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước khai gì?
(Tieudung.vn) Tại cơ quan công an, đối tượng Đỗ Tuấn Anh thừa nhận mang súng vào nhà Phó Chủ...
 
Bình Phước: Chủ tịch Hội Nông dân xã cướp tài sản nhà Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
(Tieudung.vn) Đối tượng dùng súng và dao để cướp tài sản nhà ông Nguyễn Tấn Hải (SN 1978, hiện...
 
Giả mạo quỹ đầu tư Norges Bank Investment Management để lừa đảo
(Tieudung.vn) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, cơ quan này vừa nhận được báo cáo của...

Muôn màu

Tử vi ngày 17/2/2025 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cần chú ý nghỉ ngơi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 17/2/2025 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử cũng cần...
 
Lịch âm 17/2 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 17/2/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 17/2/2025? Lịch vạn niên 17/2/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Cách đơn giản giúp giảm tác hại do ô nhiễm không khí trong nhà
(Tieudung.vn) Dưới đây là cách giữ cho không khí trong lành và tăng cường năng lượng cũng như khả...

Du lịch - Ẩm thực

Hội An lọt Top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới mùa Valentine
(Tieudung.vn) Tạp chí Time Out của Anh vừa công bố danh sách thành phố lãng mạn nhất thế giới...
 
Việt Nam tiếp tục đứng đầu BXH điểm đến yêu thích nhất của du khách Hàn Quốc
(Tieudung.vn) Mới đây, Hana Tour Công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc công bố, Việt Nam tiếp...
 
Phú Quốc đứng đầu danh sách điểm đến có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Travel Off Path chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ đã chia sẻ danh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.63968 sec| 874.109 kb