Du khách đang xem hàng lưu niệm tại Bưu điện TPHCM - Ảnh: Đào Loan |
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết doanh nghiệp đã đầu tư để chuẩn bị mở cửa các trung tâm này trong vài tháng tới. Một trong hai trung tâm sẽ tọa lạc ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, được xây dựng trên diện tích khoảng 1.000 m2, cao từ 2-3 tầng. Đây sẽ là trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung các sản phẩm của Việt Nam, các món ăn thức uống của người Việt.
"Thành phố có nhiều điểm ăn uống, mua sắm dành cho du khách nhưng lại nhỏ lẻ, nằm rải rác khắp nơi, xe lớn chở khách du lịch khó tiếp cận nên chúng tôi kêu gọi đầu tư những trung tâm lớn, có dịch vụ đa dạng để phục vụ du khách", ông nói.
Phát triển các trung tâm mua sắm du lịch là một trong những hoạt động để TPHCM thúc đẩy du lịch mua sắm. Trong buổi làm việc tại trụ sở UBND TPHCM vào hôm qua (4-10), ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Sở Công Thương nhanh chóng kết hợp với Vietnam Airlines cùng các siêu thị và trung tâm thương mại tổ chức Tuần lễ mua sắm vào cuối năm nay để thu hút du khách. Vietnam Airlines đã đồng ý sẽ giảm giá vé máy bay để đưa khách quốc tế đến trong tuần lễ này.
Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong 9 tháng của năm 2017, thành phố thu hút khoảng 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 84.574 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Năm nay, TPHCM kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế.
Ông Vũ cho biết hiện TPHCM chưa có cơ sở dữ liệu về tình hình lưu trú, chi tiêu của du khách trên địa bàn thành phố. Vì thế, sở đang điều tra các số liệu này và sẽ công bố vào tháng 12-2017. Từ đây, mỗi năm, trong các kế hoạch phát triển du lịch, cùng với chỉ tiêu về lượng khách sẽ có thêm các chỉ tiêu về gia tăng độ dài lưu trú và chi tiêu của du khách.