Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa thống nhất thí điểm xe buýt hai tầng không có nóc (mui trần) để nâng cao chất lượng vận tải du lịch của thành phố.
Cụ thể, khu vực Nhà hát Thành phố (đường Đồng Khởi, quận 1) được chọn là điểm xuất phát và điểm cuối của tuyến xe buýt này. Xe buýt mui trần sẽ đi qua các điểm du lịch để dừng trả và đón khách như cổng Bến Nhà Rồng trên đường Tôn Đức Thắng; Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh trên đường Lê Duẩn; Phố Tây đường Phạm Ngũ Lão; Trương Định; Công Xã Paris (quận 1); Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trên đường Võ Văn Tần (quận 3).
Thời gian hoạt động của tuyến xe theo khung từ 9h đến 16h30 để tránh ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong giờ cao điểm.
Ảnh minh họa.
Đối với một số tuyến đường có hệ thống mạng lưới điện, cáp viễn thông chưa được ngầm hóa như Nguyễn Đình Chiểu, Trần Cao Vân, Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Sở GTVT yêu cầu đơn vị tổ chức bổ sung phương án, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách ngồi trên tầng thoáng nóc.
Ông Nguyễn Tất Hiếu, Trưởng ban Sản phẩm Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội khẳng định: "Nếu mọi thủ tục pháp lý được hoàn thiện thì dự kiến trong quý 4-2019 sẽ tiến hành khai trương".
Mô hình xe buýt hai tầng có lộ trình giống như xe buýt nhưng nhằm mục địch phục vụ du lịch, vì vậy xe sẽ di chuyển trên các điểm du lịch trên địa bàn TP. Xe buýt này được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đai như: chế độ chọn ngôn ngữ, giới thiệu về TP khi tới điểm thăm quan, thuyết minh…”, ông Hiếu nói.
Hiện Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội xin đầu tư một tuyến ở khu vực Trung tâm TP Hồ Chí Minh, với 4 xe buýt. Sau đó, công ty sẽ phát triển loại hình xe này tới các tỉnh thành khác.
Hà Nội cũng đã khai trương tuyến buýt hai tầng đầu tiên với tên gọi City Tour. Xe đi qua 25 phố với 13 điểm dừng, đưa khách đến 30 điểm tham quan ở thủ đô với 4 mức vé lần lượt là 650.000 đồng cho 48 tiếng, 450.000 đồng cho 24 tiếng, 300.000 đồng cho 4 tiếng và 196.000 đồng cho 2 tiếng. Sau hơn năm tháng hoạt động, tuyến này được đánh giá chưa hiệu quả vì lượng khách sử dụng ít.
Trước đó, vào cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc từ 16-45 chỗ trong 5 năm tại tỉnh thành gồm: Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Hà Nội và Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động mô hình vận tải này.