Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những vi phạm tại công trình bến thủy nội địa "Du thuyền Bình Dương" thuộc phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Lâm Thiện.
Theo ghi nhận, trong 2 ngày (24 và 25/10), đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương đã vào cuộc xử lý những vi phạm tại “Bến du thuyền Bình Dương”, công trình thuộc Công ty TNHH Phát triển Du lịch Sông Thủ quản lý.
Đoàn kiểm tra gồm: Lực lượng Công an; Thanh tra giao thông - Sở Giao thông vận tải; đại diện UBND TP Thủ Dầu Một; UBND phường Chánh Nghĩa, … Sau 2 ngày, đoàn tổ chức kiểm tra với tình thần xử lý nghiêm sai phạm, đúng quy định pháp luật, “không có vùng cấm” - trật tự xây dựng phần trên bờ tại đây đã được lập lại, người dân đồng tình ủng hộ.
Nhiều hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trên đất công doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm trước lúc bị xử lý tháo dỡ. Ảnh: Lâm Thiện.
Theo đó, tại hiện trường, những hạng mục công trình nhiều năm trước chủ đầu tư bến ngang nhiên lấn chiếm, xây dựng, lắp đặt không phép trên đất hành lang an toàn đường bộ, hành lang an toàn sông và đưa vào khai thác thu lợi, nay đã được tháo dỡ, trả lại hiện trạng.
Bến "Du thuyền Bình Dương" đóng cửa, mọi hoạt động khai thác kinh doanh tại bến (bao gồm cả trên bờ lẫn dưới nước) đã ngưng hoạt động.
Một người dân phường Chánh Nghĩa (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, hoàn toàn ủng hộ cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra. Đây là công trình bến thủy nội địa, công trình lớn, liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông đường thủy lẫn đường bộ. Thế nhưng chủ đầu tư không chấp hành pháp luật, xây dựng không phép, thuyền hành khách hết hạn đăng kiểm, không bảo hiểm, thậm chí lấn chiếm cả đất công.
Phần đất công trên bờ sau khi nhiều hạng mục cộng trình không phép vừa bị cơ quan chức năng buộc tháo dỡ, còn lại là tấm bảng hiệu. Ảnh: Lâm Thiện.
“Bến xây dựng, đi vào hoạt động đã nhiều năm nhưng thực ra là hoạt động “lậu”, chưa đủ điều kiện để được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động, công bố bến. Không xử lý thì rất mất an toàn, tạo tiền lệ xấu, tạo dư luận không tốt”. – Một người dân khác nói.
Nguồn tin từ UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, ngay từ đầu (năm 2019) và đến bây giờ cũng vậy, thành phố không có chủ trương giao phần đất công thuộc hành lang an toàn đường bộ, đường sông mà chủ đầu tư đã lấn chiếm cho doanh nghiệp sử dụng, vì không đúng quy định theo luật đất đai.
Những hạng mục công trình, hệ thống phao nổi, du thuyền,... phần dưới nước cơ quan chức năng địa phương đang chờ sự phối hợp của Cục đường thủy nội địa khu vực III để tiếp tục xử lý. Ảnh: Lâm Thiện.
Nói về những hạng mục công trình vi phạm dưới nước, đại diện Phòng quản lý đô thị TP Thủ Dầu Một cho biết: Cầu dẫn, hệ thống phao nổi, nhà hàng nổi, …tại bến - địa phương và Sở Giao thông vận tải đang chờ sự phối hợp của cơ quan bộ, tức Cục đường thủy nội địa khu vực III để tiếp tục xử lý. Trước lúc bến hoạt động trở lại phải đầy đủ giấy phép theo quy định.
Sau khi đoàn thực hiện kiểm tra, đất công đã được trả lại hiện trạng, mọi hoạt động khai thác kinh doanh tại bến bao gồm cả trên bờ và dưới nước đã ngưng hoạt động, cửa vào bến đã đóng. Ảnh: Lâm Thiện.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin. Năm 2019, Công ty TNHH Phát triển du lịch Sông Thủ, xây dựng bến thủy nội địa "Du thuyền Bình Dương" rộng hàng nghìn m2 tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Cuối năm đó, UBND phường cùng đại diện Phòng quản lý đô thị thành phố, Sở GTVT, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã đi kiểm tra. Qua kiểm tra đoàn phát hiện chủ đầu tư đang thi công, nhưng không cung cấp được những giấy phép như: Giấy phép xây dựng công trình, phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy,...UBND Thành Phố cũng phát hiện doanh nghiệp lấn chiếm, xây dựng nhiều hạng mục công trình trên đất công thuộc hành lang đường bộ và hành lang sông Sài Gòn. Sau đó biên bản đã được lập, cơ quan chức năng yêu câu doanh nghiệp tạm ngưng mọi hoạt động thi công mở bến thủy nội địa tại đây đến khi có đầy đủ mọi giấy tờ liên quan đến việc thi công được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận. Thế nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công không phép, xây trên đất công và dưa bến vào vào hoạt động trái phép khiến dư luận bức xúc suốt nhiều năm qua. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin. |