Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên vừa xây dựng đã hư hỏng nghiêm trọng.
Quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên mới vừa làm đã hư hỏng nặng. Ảnh PLTP HCM |
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh báo chí; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 12/2018.
Trước đó, báo chí đã đưa tin, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài 118 km, tổng kinh phí 7.798 tỉ đồng, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án BOT Bắc Bình Định qua địa bàn huyện Hoài Nhơn có chiều dài 28,7 km, tổng mức đầu tư gần 1.645 tỉ đồng, do Tổng công ty CP BOT Bắc Bình Định thực hiện.
Dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài 60,6 km qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn, tổng vốn đầu tư hơn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải) thực hiện.
Dự án BOT Nam Bình Định có chiều dài 40,66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dài 18,66 km, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên dài 22 km), tổng vốn đầu tư 2.045 tỉ đồng, do Công ty CP BOT Bình Định thực hiện.
Các dự án thành phần đều được khởi công từ đầu năm 2013, do Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Tổng cục Đường bộ) phụ trách (bao gồm cả dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên). Tuy nhiên, quá trình thi công liên tục bị chậm tiến độ do các nhà thầu không đủ năng lực, Ban Quản lý Dự án 2 không kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện, khiến người dân rất bức xúc. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thay đổi một số nhà thầu thi công dự án.
Tháng 2/2015, Bộ Giao thông vận tải thay Ban Quản lý Dự án 2 bằng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, thay giám đốc điều hành dự án, yêu cầu rà soát lại năng lực các nhà đầu tư...