Chủ nhật , 26/10/2025, 20:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thu phí ô tô vào khu vực Trung Tâm: Luân Đôn và TP Hồ Chí Minh

Thu phí ô tô vào khu vực Trung Tâm: Luân Đôn và TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) - Bảo vệ chất lượng sống của người dân và đảm bảo tình trạng an toàn giao thông là nhiệm vụ của bất cứ thành phố nào. Hãy xem ở Luân Đôn (Anh) người ta đang làm gì với vấn đề này.

Mô tả ảnh
Khu vực Mật độ đông cần thu phí hạn chế lưu thông tại Luân Đôn

Ngày 23/10/2017, tức là chưa đầy 1 tuần nữa, tất cả những người lái xe đời cũ sẽ phải trả thêm 10 bảng Anh tiền Phí Ô nhiễm 'Toxicity Charge' để vào Khu Mật độ đông (Congestion Charge Zone) ở Thủ đô Luân Đôn, Anh. 

Họ không cấm xe, cũng không chỉ nhằm thu phí, mà thực chất mong muốn hạn chế bớt xe đi lại tại khu vực trung tâm do mức phí rất cao, khiến người lái xe sẽ phải cân nhắc chọn phương tiện khác.

Phí Ô nhiễm có hiệu lực vào Thứ Hai tuần sau 23/10. Nếu một chiếc xe đã cũ theo đúng các tiêu chuẩn, tài xế sẽ phải trả thêm 10 Bảng Anh ngoài mức phí 11,50 bảng để được lái xe tại các khu vực ở trung tâm Luân Đôn. Điều đó có nghĩa là nếu đi 1 chiếc xe cũ vào một số nơi tại khu trung tâm, người lái xe sẽ bị thu phí 21,50 bảng.

Khoản Phí Ô nhiễm được đưa ra trong các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm ở Luân Đôn, sau khi số liệu đo đạc cho thấy giới hạn hàng năm về mức độ nitrogen-dioxide đã bị vượt quá ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2017.

Trong cuộc vận động để áp dụng Phí Ô nhiễm Toxicity-Charge, thị trưởng của thủ đô Luân Đôn - Sadiq Khan - nói rằng: "Thật kinh ngạc khi chúng ta sống trong một thành phố nơi mà không khí trở nên độc hại đến mức nhiều đứa trẻ của chúng ta đang lớn lên với các vấn đề về phổi ... Tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp bảo vệ của người Luân Đôn và làm sạch không khí ô nhiễm mà chúng ta đang phải chịu đựng".

Những chiếc xe nào phải trả tiền Phí Ô nhiễm Toxicity-Charge?

T-Charge áp dụng cho tất cả các xe ô tô sử dụng động cơ xăng, dầu diesel và hybrid - được sản xuất thấp hơn tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Điều này có nghĩa là nếu xe của bạn được sản xuất trước năm 2006, có thể bạn sẽ phải đóng phí.

Để tránh tranh cãi không đáng có, nếu đang đi chiếc xe hơi được sản xuất trước năm 2006 nhưng đã đạt tiêu chuẩn Euro 4, tài xế có thể sử dụng công cụ kiểm tra trực tuyến của Sở Vận tải London (TfL) để xem xe của mình có được miễn hay không. Họ cũng có thể nhìn vào sổ đăng kiểm V5C trong xe, vì tiêu chuẩn phát thải mà nó đáp ứng có thể được liệt kê ở đó.

Chúng ta cũng nên biết vẫn còn các xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và kể cả xe nhập khẩu cho tới năm nay vẫn chưa đạt chuẩn khí thải Euro-4 

Khu vực nào ở Luân Đôn được bảo vệ bởi Phí Ô nhiễm?

Phí Ô nhiễm áp dụng cho các khu vực trung tâm London đã được bao phủ bởi vùng thu phí vào Trung Tâm (Congestion Charge). Điều này có nghĩa là nếu bạn đang lái xe ở các khu vực giữa Pentonville và Vauxhall chạy về phía bắc, hoặc giữa Whitechapel và Marylebone chạy Đông sang Tây và chiếc xe của bạn thuộc tiêu chí T-Charge, bạn sẽ phải trả 21,5 bảng Anh.

Mô tả ảnh
Khu vực Trung tâm cần thu phí hạn chế lưu thông tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Vấn đề thu phí vào Trung tâm ở TP Hồ Chí Minh

Trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh, Đề xuất thu phí ôtô vào Khu Trung tâm Quận 1 dự kiến tiến hành vào năm 2019 đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Phần lớn cho rằng phải cân nhắc, xem xét nhiều khía cạnh.

Đa phần các ý kiến cho rằng đề xuất thu phí vào trung tâm TP.HCM là một ý tưởng tốt, một số nước đã thực hiện. Nhưng cần cân nhắc khi TP Hồ Chí Minh chưa có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đường sá bị lấn chiếm, chưa có bãi đậu ôtô ở vòng ngoài để người dân sử dụng các phương tiện công cộng khác vào trung tâm. 

Hiện nay, khu vực trung tâm TP.HCM có những khu thương mại dịch vụ chen lẫn với những khu dân cư cao tầng, không được quy hoạch rạch ròi như ở các nước. Trong đó, nhiều khu dân cư có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng khi triển khai thu phí. Ngoài ra, để đi sang các quận 4, quận 7, quận 8 sẽ rất cách trở và xa xôi vì còn thiếu đường nếu không cho đi qua quận 1.

Vấn đề này rõ ràng đỏi hỏi rất cao từ sự quyết liệt của UBND Thành phố cùng với các việc làm nâng cấp cải thiện đường giao thông cho người dân. Chắc chắn việc này cần sự đồng lòng rất lớn của người dân không chỉ riêng khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh mà cần một sự thay đổi trong quan điểm của người dân cả nước.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

TP Hồ Chí Minh: Bắt nhóm
(Tieudung.vn) Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh vừa triệt phá một đường dây lừa...
 
Xuất hiện thủ đoạn lập, sử dụng tài khoản Facebook 'tích xanh' giả mạo công an để lừa đảo
(Tieudung.vn) Ngày 22/10, nguồn tin từ Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây, trên mạng...
 
Cảnh giác với chiêu lừa dụ dỗ chat sex để tống tiền
(Tieudung.vn) Công an Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang lan...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/10/2025 của 12 cung hoàng đạo: Tài chính của Cự Giải khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 27/10/2025 của 12 cung hoàng đạo, tài chính của Cự...
 
Con số may mắn tài lộc ngày 27/10/2025 của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi may mắn theo 12 con giáp ngày 27/10 là con số nào? Hãy cùng tìm hiểu...
 
Lịch âm 27/10 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 27/10/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 27/10/2025? Lịch vạn niên 27/10/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch Việt 'khát' nhân lực
(Tieudung.vn) Ngành Du lịch Việt Nam thiếu tới 60.000 lao động mỗi năm, việc nắm bắt các xu hướng...
 
TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực
(Tieudung.vn) TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập có nhiều cơ hội kết nối không gian ẩm thực...
 
Quy Nhơn nằm trong danh sách 25 điểm đến hàng đầu năm 2026
(Tieudung.vn) Tạp chí du lịch Australia Lonely Planet vừa công bố danh sách “Best in Travel 2026”, giới thiệu...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.89224 sec| 864.773 kb