Khu vực Mật độ đông cần thu phí hạn chế lưu thông tại Luân Đôn |
Ngày 23/10/2017, tức là chưa đầy 1 tuần nữa, tất cả những người lái xe ô tô đời cũ sẽ phải trả thêm 10 bảng Anh tiền Phí Ô nhiễm 'Toxicity Charge' để vào Khu Mật độ đông (Congestion Charge Zone) ở Thủ đô Luân Đôn, Anh.
Họ không cấm xe, cũng không chỉ nhằm thu phí, mà thực chất mong muốn hạn chế bớt xe đi lại tại khu vực trung tâm do mức phí rất cao, khiến người lái xe sẽ phải cân nhắc chọn phương tiện khác.
Phí Ô nhiễm có hiệu lực vào Thứ Hai tuần sau 23/10. Nếu một chiếc xe đã cũ theo đúng các tiêu chuẩn, tài xế sẽ phải trả thêm 10 Bảng Anh ngoài mức phí 11,50 bảng để được lái xe tại các khu vực ở trung tâm Luân Đôn. Điều đó có nghĩa là nếu đi 1 chiếc xe cũ vào một số nơi tại khu trung tâm, người lái xe sẽ bị thu phí 21,50 bảng.
Khoản Phí Ô nhiễm được đưa ra trong các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm ở Luân Đôn, sau khi số liệu đo đạc cho thấy giới hạn hàng năm về mức độ nitrogen-dioxide đã bị vượt quá ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2017.
Trong cuộc vận động để áp dụng Phí Ô nhiễm Toxicity-Charge, thị trưởng của thủ đô Luân Đôn - Sadiq Khan - nói rằng: "Thật kinh ngạc khi chúng ta sống trong một thành phố nơi mà không khí trở nên độc hại đến mức nhiều đứa trẻ của chúng ta đang lớn lên với các vấn đề về phổi ... Tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp bảo vệ sức khoẻ của người Luân Đôn và làm sạch không khí ô nhiễm mà chúng ta đang phải chịu đựng".
Những chiếc xe nào phải trả tiền Phí Ô nhiễm Toxicity-Charge?
T-Charge áp dụng cho tất cả các xe ô tô sử dụng động cơ xăng, dầu diesel và hybrid - được sản xuất thấp hơn tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Điều này có nghĩa là nếu xe của bạn được sản xuất trước năm 2006, có thể bạn sẽ phải đóng phí.
Để tránh tranh cãi không đáng có, nếu đang đi chiếc xe hơi được sản xuất trước năm 2006 nhưng đã đạt tiêu chuẩn Euro 4, tài xế có thể sử dụng công cụ kiểm tra trực tuyến của Sở Vận tải London (TfL) để xem xe của mình có được miễn hay không. Họ cũng có thể nhìn vào sổ nhật ký đăng kiểm V5C trong xe, vì tiêu chuẩn phát thải mà nó đáp ứng có thể được liệt kê ở đó.
Chúng ta cũng nên biết vẫn còn các xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và kể cả xe nhập khẩu cho tới năm nay vẫn chưa đạt chuẩn khí thải Euro-4
Khu vực nào ở Luân Đôn được bảo vệ bởi Phí Ô nhiễm?
Phí Ô nhiễm áp dụng cho các khu vực trung tâm London đã được bao phủ bởi vùng thu phí vào Trung Tâm (Congestion Charge). Điều này có nghĩa là nếu bạn đang lái xe ở các khu vực giữa Pentonville và Vauxhall chạy về phía bắc, hoặc giữa Whitechapel và Marylebone chạy Đông sang Tây và chiếc xe của bạn thuộc tiêu chí T-Charge, bạn sẽ phải trả 21,5 bảng Anh.
Khu vực Trung tâm cần thu phí hạn chế lưu thông tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh |
Vấn đề thu phí vào Trung tâm ở TP Hồ Chí Minh
Trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh, Đề xuất thu phí ôtô vào Khu Trung tâm Quận 1 dự kiến tiến hành vào năm 2019 đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Phần lớn cho rằng phải cân nhắc, xem xét nhiều khía cạnh.
Đa phần các ý kiến cho rằng đề xuất thu phí vào trung tâm TP.HCM là một ý tưởng tốt, một số nước đã thực hiện. Nhưng cần cân nhắc khi TP Hồ Chí Minh chưa có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đường sá bị lấn chiếm, chưa có bãi đậu ôtô ở vòng ngoài để người dân sử dụng các phương tiện công cộng khác vào trung tâm.
Hiện nay, khu vực trung tâm TP.HCM có những khu thương mại dịch vụ chen lẫn với những khu dân cư cao tầng, không được quy hoạch rạch ròi như ở các nước. Trong đó, nhiều khu dân cư có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng khi triển khai thu phí. Ngoài ra, để đi sang các quận 4, quận 7, quận 8 sẽ rất cách trở và xa xôi vì còn thiếu đường nếu không cho đi qua quận 1.
Vấn đề này rõ ràng đỏi hỏi rất cao từ sự quyết liệt của UBND Thành phố cùng với các việc làm nâng cấp cải thiện đường giao thông cho người dân. Chắc chắn việc này cần sự đồng lòng rất lớn của người dân không chỉ riêng khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh mà cần một sự thay đổi trong quan điểm của người dân cả nước.