Sự việc xảy ra khi xe ben mang biển số 51D – 064.60 đang chở vật liệu (đá) từ hướng mỏ đá Tân Cang lưu thông qua trạm BOT chuyên dụng, khi đến trạm thu phí phải bắt buộc mua vé xe theo đúng quy định. Tuy nhiên khi nhân viên ngoắc xe dừng lại thực hiện việc mua vé qua trạm BOT này thì xảy ra cự cãi giữa nhân viên trạm và tài xế. Ngay lúc đó, một người từ cabin xe nhảy xuống tay lăm lăm cây rựa dài xông đến đòi chém nhân viên thu phí, khiến cho nhân viên này cùng nhiều người xung quanh hoảng loạn bỏ chạy.
Tài xế từ trên xe xuống tay cầm cây rựa - Ảnh cắt từ clip |
Sự việc nhân viên thu phí bị rượt chém trên dẫn đến tình trạng ách tắc xe qua trạm kéo dài hơn một tiếng. Đến 15 giờ cùng ngày, đại diện quản lý trạm BOT thu phí đường chuyên dụng đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Được biết, trong những ngày này, tình trạng tài xế xe ben khi qua trạm thu phí BOT này vẫn dung tiền lẻ để mua vé, nhằm phản ứng lại việc cho rằng trạm này đã bán vé (từ ngày 15/5/2021) qua trạm cao.
|
Trước đó, Chuyên trang Tieudung.vn (thuộc báo Báo Kinh tế và Đô thị) đã phản ánh việc hàng trăm xe ben trả tiền lẻ, gây khó trạm BOT đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang. Cụ thể vào ngày 22/5/2021, lúc 9 giờ, hàng loạt tài xế xe ben chở vật liệu đi qua trạm BOT trên đường chuyên dùng khu vực mỏ đá Tân Cang (thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã dùng một số hình thức như trả tiền vé chuyến xe qua trạm bằng tiền lẻ, trả thiếu tiền, nhúng tiền cho ướt nước để khó đếm… nhằm gây khó, kéo dài thời gian qua trạm, khiến cho đoàn xe chạy phía sau bị ngừng lại, gây tắc nghẽn khu vực trạm.
Các tài xế xe ben dùng các hình thức trả tiền lẻ (cho mỗi vé lượt xe qua trạm là 95.000 đồng) và trả thiếu tiền, khiến cho nhân viên thu phí tại trạm BOT rất khó xử lý. Các xe này đều có ký hiệu số màu đỏ trên thân xe, thuộc đoàn xe của Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (DonaCoop). Theo ghi nhận của đơn vị điều hành trạm BOT, có khoảng 300 chiếc xe ben của DonaCoop, chiếm khoảng 40% tổng số xe lưu thông qua trạm BOT khu vực mỏ đá Tân Cang này.
...rượt đuổi đòi chém các nhân viên trạm thu phí - Ảnh cắt từ clip
Đại diện trạm BOT đường chuyên dụng khu vực mỏ đá Tân Cang cho biết, mặc dù các tài xế xe ben dùng các hình thức gây khó khăn trên cho trạm, nhưng các nhân viên thu phí của trạm đã cố gắng hợp tác với tài xế trong việc… đếm tiền lẻ, mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, đoàn xe phía sau bị dừng lại chờ đợi rất lâu, gây bức xúc.
Nguyên nhân dẫn đến việc các tài xế xe ben phản ứng như trên là do các tài xế cho rằng trạm BOT thu phí cao. Một tài xế xe ben cho biết: “Tại quốc lộ 51 trạm thu phí xe 18 tấn trở lên mỗi chỉ 2,4 triệu đồng/tháng, trong khi ở trạm BOT đường chuyên dụng này thu đến 2,85 triệu đồng/tháng (vé tháng). Còn vé mua theo lượt xe là 95 ngàn đồng/lượt. Như vậy là thu phí quá cao!”.
Trạm BOT đường chuyên dụng khu vực mỏ đá Tân Cang (thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát được tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm (từ ngày 15-5-202) để hoàn vốn đầu tư “Dự án đường chuyên dung vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước” (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) theo hình thức hợp đồng BOT.
...khiến cho nhân viên trạm hoảng lọan bỏ chạy - Ảnh cắt từ clip
Mức thu phí cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại buýt công cộng có mức thu lần lượt là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng, 2.025.000 đồng/quý. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu 45.000 đồng/lượt, 1.350.000 đồng/tháng, 3.645.000 đồng/quý.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu 60.000 đồng/lượt, 1.800.000 đồng/tháng, 4.860.000 đồng/quý. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, mức thu 95.000 đồng/lượt, 2.850.000 đồng/tháng, 7.695.000 đồng/quý.
Xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức thu lần lượt 170.000 đồng/lượt, 5.100.000 đồng/tháng, 13.770.000 đồng/quý. Mức thu nêu trên áp dụng cho giai đoạn từ ngày 15-5-2021 đến cuối năm 2022 đến khi có thông báo mới.
Con đường chuyên dụng cho xe chở vật liệu khu vực mỏ đá Tân Cang nêu trên có chiều dài hơn 7km, được đấu nối các mỏ đá ở khu vực Tân Cang ra quốc lộ 51. Đường kết cấu bê tông cốt thép, vận tốc tối đa 60km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng. Năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án này được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 12 năm. Chủ đầu tư là Hợp tác xã An Phát, còn Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát là doanh nghiệp dự án. Đến tháng 9-2017, chủ đầu tư lập trạm chuẩn bị thu phí đã gặp phải phản ứng của các doanh nghiệp khai thác đá. Từ đó, cơ quan Thanh tra Chính phủ phát hiện các dấu hiệu sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh khi làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản chỉ đạo giao cho Hợp tác xã An Phát (do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Thanh, quản lý) để làm đường chuyên dụng BOT, lập trạm thu phí nhưng lấy tiền ngân sách nhà nước để hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trong thời gian qua, tuyến đường chuyên dụng này đã được hoạt động, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe chuyên dụng chở vậy liệu qua lại nhưng không phải trả phí. Đến ngày 15/5/2021 trạm thu phí BOT trên mới được tỉnh Đồng Nai cho phép thu phí. |