Tài xế xe ben dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT - Ảnh: Trương Hiệu
Theo quan sát của chúng tôi, các tài xế xe ben dùng các hình thức trả tiền lẻ (cho mỗi vé lượt xe qua trạm là 95.000 đồng) và trả thiếu tiền, khiến cho nhân viên thu phí tại trạm BOT rất khó xử lý. Các xe này đều có ký hiệu số màu đỏ trên thân xe, thuộc đoàn xe của Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (DonaCoop). Theo ghi nhận của đơn vị điều hành trạm BOT, có khoảng 300 chiếc xe ben của DonaCoop, chiếm khoảng 40% tổng số xe lưu thông qua trạm BOT khu vực mỏ đá Tân Cang này.
Đại diện trạm BOT đường chuyên dụng khu vực mỏ đá Tân Cang cho biết, mặc dù các tài xế xe ben dùng các hình thức gây khó khăn trên cho trạm, nhưng các nhân viên thu phí của trạm đã cố gắng hợp tác với tài xế trong việc… đếm tiền lẻ, mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, đoàn xe phía sau bị dừng lại chờ đợi rất lâu, gây bức xúc.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến việc các tài xế xe ben phản ứng như trên là do các tài xế cho rằng trạm BOT thu phí cao. Một tài xế xe ben cho biết: “Tại quốc lộ 51 trạm thu phí xe 18 tấn trở lên giá chỉ 2,4 triệu đồng/tháng/xe, trong khi ở trạm BOT đường chuyên dụng này thu đến 2,85 triệu đồng/tháng (vé tháng). Còn vé mua theo lượt xe là 95 ngàn đồng/lượt, như vậy là thu phí quá cao!”.
Các nhân viên thu phí phải mất rất nhiề thời gian đếm tiền - Ảnh: Trương Hiệu
Trao đổi với chúng tôi, đại diện đơn vị quản lý trạm BOT đường chuyên dụng cho biết đã ghi lại hình ảnh các xe ben cố tình gây khó khăn cho trạm và cản trở lưu thông làm bằng chứng báo cáo lên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để tìm hướng xử lý.
Trước đó, ngày 15/5/2021 trạm BOT đường chuyên dụng khu vực mỏ đá Tân Cang (thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) bắt đầu hoạt động thu phí hàng loạt xe tải xe ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang, theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát được tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm (từ ngày 15/5/2021) để hoàn vốn đầu tư “Dự án đường chuyên dung vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước” (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) theo hình thức hợp đồng BOT.
Các xe đậ kín 2 làn thu phí của trạm BOT... - Ảnh: Trương Hiệu
Mức thu phí cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại buýt công cộng có mức thu lần lượt là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng, 2.025.000 đồng/quý. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu 45.000 đồng/lượt, 1.350.000 đồng/tháng, 3.645.000 đồng/quý.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu 60.000 đồng/lượt, 1.800.000 đồng/tháng, 4.860.000 đồng/quý. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, mức thu 95.000 đồng/lượt, 2.850.000 đồng/tháng, 7.695.000 đồng/quý.
Xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức thu lần lượt 170.000 đồng/lượt, 5.100.000 đồng/tháng, 13.770.000 đồng/quý. Mức thu nêu trên áp dụng cho giai đoạn từ ngày 15-5-2021 đến cuối năm 2022 đến khi có thông báo mới.
...Khiến tình trạng kẹt xe kéo dài - Ảnh: Trương Hiệu
Con đường chuyên dụng cho xe chở vật liệu khu vực mỏ đá Tân Cang nêu trên có chiều dài hơn 7km, được đấu nối các mỏ đá ở khu vực Tân Cang ra quốc lộ 51. Đường kết cấu bêtông cốt thép, vận tốc tối đa 60km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng. Năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án này được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 12 năm. Chủ đầu tư là Hợp tác xã An Phát, còn Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát là doanh nghiệp dự án. Đến tháng 9/2017, chủ đầu tư lập trạm chuẩn bị thu phí đã gặp phải phản ứng của các doanh nghiệp khai thác đá. Từ đó, cơ quan Thanh tra Chính phủ phát hiện các dấu hiệu sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh khi làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản chỉ đạo giao cho Hợp tác xã An Phát (do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Thanh, quản lý) để làm đường chuyên dụng BOT, lập trạm thu phí nhưng lấy tiền ngân sách nhà nước để hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trong thời gian qua, tuyến đường chuyên dụng này đã được hoạt động, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe chuyên dụng chở vậy liệu qua lại nhưng không phải trả phí. Đến ngày 15/5/2021 trạm thu phí BOT trên mới được tỉnh Đồng Nai cho phép thu phí. |