Quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất. |
Việc tồn tại sân golf 157 hecta trong sân bay Tân Sơn Nhất ngoài việc ảnh hưởng đến an toàn bay, trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải đã gây ra những tác động dư luận xấu đến tính minh bạch, hiệu quả quản lý nhà nước và lòng tin đối với nhân dân.
Dù khu đất rộng 157 hecta để chơi Golf này khó xây thêm đường băng và nhà ga, nhưng hoàn toàn có thể xây dựng các bãi đậu máy bay, khu kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa, để phục vụ nhu cầu bãi đậu máy bay trước áp lực tăng trưởng hàng không, giảm chi phí tốn kém hàng tỷ đồng mỗi ngày.
Tháng 12/2016 Cục Hàng không VN gửi văn bản cho các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco đề nghị lên kế hoạch đưa máy bay đậu qua đêm tại cảng hàng không Cần Thơ để giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất có 57 chỗ nhưng số lượng máy bay đậu qua đêm tại đây thường cao hơn số lượng được điều phối.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng chủ trương này không hợp lý, gây phát sinh không đáng có và không biết ai sẽ gánh cho các hãng.
Sân Golf thoáng đãng sang trọng trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. |
Chi phí phát sinh khi đưa máy bay đỗ qua đêm ở Cần Thơ là rất lớn, không chỉ là chi phí xăng dầu, phí cất hạ cánh, mà còn là chi phí ăn ở cho tổ bay, đội bảo dưỡng kỹ thuật. Chưa kể sẽ phát sinh thêm một lượng lớn máy bay mỗi sáng tấp nập đổ về Tân Sơn Nhất, có thể gây ùn tắc khi phải chờ nhau cất, hạ cánh. Bộ phận kiểm soát không lưu tại TP HCM sẽ phải làm việc căng thẳng hơn do số lượng chuyến bay tăng lên.
Khoảng cách giữa TP.HCM và Cần Thơ không dài, với vận tốc 300 - 400 km/giờ, máy bay chỉ vừa cất cánh lên là đã có thể hạ cánh xuống Cần Thơ, nhưng khi cất, hạ cánh, máy bay phải sử dụng tối đa công suất turbin cực kỳ tiêu hao nhiên liệu. Với chi phí cho một chuyến bay Tân Sơn Nhất - Cần Thơ là 200 triệu đồng khứ hồi, thì điều 5 - 6 máy bay từ Tân Sơn Nhất đi Cần Thơ đã tốn cả tỉ đồng/ngày.
Ngoài ra để máy bay đỗ lại qua đêm, Cần Thơ sẽ phải đảm bảo vấn đề kỹ thuật cho máy bay. Nhưng vấn đề phát sinh chi phí, ai sẽ chịu thay cho các hãng, không thể bắt khách hàng phải chịu thêm chi phí một chiều bay rỗng chỉ để đỗ máy bay.
Những phí tổn và sự phức tạp gây nên không đáng có này sẽ biến tất cả những mục tiêu lợi nhuận của sân Golf trở nên vô giá trị, cũng không mang ý nghĩa xã hội, càng không mang tính bền vững lâu dài. Vậy tại sao nó vẫn có thể tồn tại?
“Đây là giải pháp cực kỳ tình thế, trong những thời điểm cao điểm nhất vì không còn giải pháp nào khác. Chi phí mỗi chuyến bay lên xuống TP HCM - Cần Thơ ít nhất 5.000 - 10.000 USD. Sân bay Long Thành tối thiểu 8 - 10 năm nữa mới xong. Theo tôi, cần phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất” - Kỹ sư, chuyên gia hàng không Nguyễn Minh Đồng |